Saturday, September 27, 2014

Review: Maybe Matt's Miracle


Maybe Matt's Miracle
Maybe Matt's Miracle by Tammy Falkner

My rating: 3 of 5 stars



บอกก่อนเลยว่า เราชอบเรื่องแนว New Adult ของ Tammy Falkner เราชอบเพราะเมื่อเราอ่านงานเขียนของเธอ เราจะรู้สึกดีกับเพื่อนมนุษย์ เรื่องราวยังคงใช้พล็อตกดดัน บีบคั้น ตัวเอกที่มีอดีตอันเลวร้ายอันเป็นสูตรของเรื่องแนว NA กันอยู่ แต่เราชอบวิธีการที่ตัวละครรับมือกับสิ่งเลวร้ายที่เกิด ไม่จำเป็นว่า อดีตอันเลวร้ายจะต้องทำให้พวกเขากลายเป็นเก็บกด ทนทุกข์ หรือใช้ความรุนแรงในการแสดงออก

แมท รีด พี่ชายคนรองในห้าหนุ่มตระกูลรีดคือเหตุผลทั้งหมดของเรื่องชุด ทุกอย่างเริ่มต้นเมื่อแมทป่วยเป็นมะเร็ง (นั่นทำให้โลแกนต้องพักการเรียน จนนำไปสู่เหตุการณ์ในเล่มแรกของชุด) บัดนี้เขาหายดีแล้ว และพร้อมที่จะเริ่มต้นใหม่ ซึ่งเขาได้พบกับสกายลาร์ มอร์แกน ทนายสาวจบใหม่ที่ควรจะเริ่มต้นใช้ชีวิตอิสระจากครอบครัว แต่เธอกลับถูกดึงเข้าไปเป็นผู้ดูแลลูก ๆ ของพี่สาวต่างมารดา 3 คน เมื่อแม่ของพวกเขาเสียชีวิตลง แมทซึ่งรู้จักกับพี่สาวต่างแม่ของสกายลาร์ตอนที่รักษาตัวโรคมะเร็งด้วยกัน อดไม่ได้ที่จะเข้าไปดูแลครอบครัวเล็ก ๆ นี้

เรายอมรับเลยนะคะว่า ไม่คิดว่า คนแต่งจะเขียนออกมาแนวนี้ ไม่รู้ว่าเพราะอะไร เรานึกว่า เรื่องของแมทจะออกแนวเครียดกว่าเล่มอื่น ๆ ในชุด แต่เล่มนี้ก็ยังคงรักษาสไตล์การเล่าเรื่องของแทมมี ฟอร์คเนอร์ไว้ได้ครบถ้วน เรื่องที่ใช้พล็อตเครียด แต่เขียนให้เบา และแม้จะดูดีเกินกว่าความจริง แต่เราให้อภัยได้ เพราะความรู้สึกดีดีที่เกิดขึ้น

เรามองเพื่อนมนุษย์ร่วมโลกด้วยสายตาที่ดีขึ้น มองคนในแง่บวกมากขึ้น ทุกครั้งที่เราอ่านหนังสือชุดนี้ค่ะ ดังนั้นแม้จะไม่สมจริงในหลายเรื่อง เราให้อภัยกับความรู้สึกแบบ feel good ที่เกิดขึ้น




View all my reviews

No comments: