Thursday, September 18, 2014

Review: Intimate Enemy


Intimate Enemy
Intimate Enemy by Marilyn Pappano

My rating: 2 of 5 stars



เราไม่ค่อยชอบอ่านหนังสือเล่มเล็กค่ะ เพราะข้อจำกัดทางหน้ากระดาษทำให้กว่าเราจะเข้าถึงเรื่องราว ทุกอย่างก็จบลงหมดแล้ว กระนั้นหนังสือที่เราถือว่า สนุกมากที่สุดหลายเล่ม ก็เป็นหนังสือเล่มเล็กนี่แหละ แต่ถ้าสังเกตให้ดี เรื่องที่ชอบ (และเป็นเล่มเล็ก) มักจะเป็นเรื่องที่ยาวกว่าปกติเสมอ นั่นคือตัวหนังสือจะเล็กมาก ๆ

แต่แล้วสถานการณ์ก็ยิ่งแย่ลง เมื่อช่วงหลายปีที่ผ่านมาทางสนพ.ฮาร์ลิควินใช้กฎเหล็ก บังคับจำนวนคำในต้นฉบับอย่างเข้มงวด ทำให้กระทั่งวิธีการลดขนาดตัวอักษรให้เล็กลงก็ไม่อาจนำมาใช้ได้แล้ว และนี่คือปัญหาใหญ่ที่เราเจอในการอ่านหนังสือชุดนี้จากหนึ่งในนักเขียนเล่มเล็กที่เราชอบมากที่สุดอย่างมาริลีน แพพาโน นั่นเพราะหน้ากระดาษที่จำกัด ทำให้เรื่องราวในหลายส่วนดูรวบรัดมาก ๆ (ดีใจมาก ๆ นะคะ ที่ตอนนี้กฎข้อนี้ได้ถูกยกเลิกไปแล้ว แต่มันก็ทำลายหนังสือไปมากมายจนนับไม่ถ้วน)

หนังสือในชุดนี้เล่าเรื่องของพี่น้องสี่หนุ่มตระกูลคัลโลเวย์ และรวมไปถึงผู้คนที่อาศัยอยู่ในเมืองคอปเปอร์เลค ในรัฐจอร์เจีย เรียกว่า ใครเดินผ่านหน้ากระดาษมีสิทธิกลายเป็นพระเอกนางเอกกันได้หมด โดยเฉพาะคนที่ทำงานให้กับกรมตำรวจเมืองคอปเปอร์เลค

เล่มแรกในชุดเรื่อง One Stormy Night และเล่มที่สอง Forbidden Stranger เราได้เขียนรีวิวไปแล้วค่ะ ตามอ่านได้ค่ะ

เล่มนี้นับเป็นเล่มที่สามในชุดนะคะ แต่เป็นเล่มแรกที่เหตุการณ์เกิดขึ้นในเมืองคอปเปอร์ เลค ที่หลังจากเป็นบ้านเกิดของพระเอกในสองเล่มแรก ในที่สุดคนอ่านก็ได้ไปถึงเมืองเล็ก ๆ แห่งนี้ในที่สุด

เมืองที่ตระกูลคัลโลเวย์ทรงอำนาจ แต่กระนั้นมันก็ไม่ได้ช่วยรัส คัลโลเวย์ ให้ชนะคดีหย่าร้างจากภรรยาเก่าได้ เจมี มันโรทนายความสาวซึ่งว่าความให้กับเมียเก่าของเขา ช่วยให้เจ้าหล่อนได้แบ่งสมบัติของรัสไปครึ่งหนึ่ง ทั้งที่ตัวเมียเก่านั่นแหละเป็นคนที่นอกใจ และต้องการเดินออกจากชีวิตคู่ไป

รัสคงจะไม่เจ็บใจ หรือโกรธแค้นเจมีมากขนาดนี้ หากเขาไม่ได้รู้จักกับเธอตั้งแต่สมัยเรียนโรงเรียนกฎหมายมาด้วยกัน ไม่ได้เป็นเพื่อนกัน การที่เจมีว่าความให้เมียเก่า ก็เหมือนเธอทรยศเขา นั่นทำให้แม้เวลาผ่านไปหลายปี รัสก็ยังโกรธเจมีไม่หาย

สำหรับเจมี การย้ายมาที่เมืองคอปเปอร์ เลค เป็นสิ่งที่เธอต้องการอย่างยิ่ง หลังจากเป็นทนายความในเมืองใหญ่ และถูกทำร้ายจนต้องการเปลี่ยนที่อยู่ คอปเปอร์ เลคเป็นบ้านเกิดของเพื่อนสนิทของเธอ ร็อบบี้ คัลโลเวย์ น้องชายของรัส และแม้มันจะเป็นที่เดียวกับที่รัสอาศัยอยู่ เจมีก็คิดว่าคุ้มค่า

ความเป็นอริของทั้งคู่คงจะดำเนินต่อไปเรื่อย ๆ หากไม่ได้มีคนคิดปองร้ายเจมี จู่ ๆ ก็มีคนลึกลับนำของขวัญ และคำขู่มาทิ้งไว้ให้เธอ จนหญิงสาวรู้สึกถูกคุกคาม และเมื่อมีคนวางยาหมาที่เธอเลี้ยง เจมีก็ตระหนักในอันตรายที่ใกล้มาถึง และสถานที่ที่เธออาจจะปลอดภัยที่สุด กลับกลายเป็นบ้านของรัส เพราะทุกคนรู้ว่า ทั้งสองเป็นศัตรุกัน ดังนั้นคงจะไม่มีใครคิดตามหาเจมีที่บ้านของเขา

นั่นจึงเป็นครั้งแรกที่อริทั้งสองเริ่มมองกันและกัน ด้วยสายตาที่เปลี่ยนไป

เจมีว่าความให้ภรรยาของรัส เพราะนั่นคือ อาชีพของเธอ สำหรับทนายความในเมืองเล็ก เธอไม่มีสิทธิปฏิเสธลูกความคนไหน ถ้าหากคิดจากอยู่รอด และเธอก็ไม่คิดว่า รัสจะโง่พอที่จะว่าความให้ตัวเอง เพราะแม้ชายหนุ่มจะเรียนจบกฎหมาย แต่ก็ไม่เคยทำงานด้านนี้ ในขณะเดียวกันเจมีก็อกหัก เธอและรัสเคยมีความสัมพันธ์กันในช่วงสั้น ๆ ระหว่างที่เรียนกฎหมาย และรัสก็เจอกับเมียของเขา หญิงสาวที่ทำให้รัสทิ้งเจมีไปอย่างไม่แยแส เจมีไม่เคยหายเจ็บปวดจากการโดนทิ้ง ในขณะที่รัสกลับไม่รู้ตัวเลยด้วยซ้ำว่าได้หักอกเพื่อนคนนี้ไปแล้ว

เล่มนี้แปลกดีนะคะ นี่เป็นเรื่องแนวที่พระเอกและนางเอกเคยมีความสัมพันธ์กันมาก่อน และแม้จะจบลง ก็เป็นเพราะพระเอกเจอกับผู้หญิงคนอื่น คนที่เขาคิดว่า เป็นคนที่ "ใช่" สำหรับเขา เล่มนี้มาแนวใหม่ เพราะนางเอกคือ หญิงสาวที่ถูกทิ้งไป ในขณะที่คนที่พระเอกคิดว่า "ใช่" กลับไม่ใช่ของจริง

ด้วยหน้ากระดาษที่จำกัด ทำให้เรื่องนี้ไม่ค่อยลงตัวในส่วนสืบสวน และโรแมนซ์ ด้านนึงเราชอบความ "แปลก" ของเล่มนี้นะคะ ที่รัสไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่า หักอกเจมีไป และความรู้สึกที่เขามีให้กับเธอ ก็เหมือนการพัฒนาขึ้นมาใหม่ การที่เขาเรียนรู้ว่า นางในฝันบางทีไม่ต้องพบและตกหลุมรักตั้งแต่แรกเห็น แต่กลับเป็นใครคนนึงที่อยู่ในชีวิตของเขาเป็นเวลานาน เพียงแต่เขาสังเกตเห็น อย่างไรก็ตาม เรารู้สึกว่า เวลาที่มีในเรื่อง มันไม่เพียงพอที่จะทำให้เรารู้สึกว่า ความรู้สึกนี้น่าเชื่อเต็มร้อย เรายังคิดว่า มันดูเร่งรัดเกินไปหน่อย

ทางด้านสืบสวนนี่ถือว่า สอบตกค่ะ เราเดาผู้ร้ายได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่เริ่มพูดประเด็นนี้กันด้วยซ้ำ

คะแนนที่ 63



View all my reviews

No comments: