Thursday, September 18, 2014

Review: Copper Lake Secrets


Copper Lake Secrets
Copper Lake Secrets by Marilyn Pappano

My rating: 2 of 5 stars



แล้วก็มาถึงเล่มที่แปดในชุด จริง ๆ เราตั้งความหวังในเล่มนี้ไว้เยอะเลยนะคะ มีลางสังหรณ์ว่ามันน่าจะสนุก แต่พออ่านจบ ก็ได้ความรู้สึกว่า กลับไปอ่าน The Best Revenge ดีกว่า (ที่เอาสองเรื่องนี้มาเกี่ยวกัน ก็เพราะว่า พระเอกมีอดีตที่เป็นปริศนาเหมือนกัน และมีลางสังหรณ์คล้ายกันว่าจะสนุก เพียงแต่ TBR มันสนุกจริง ของจริง แต่เล่มนี้แม้ไม่แย่ แต่ไม่ได้เป็นอย่างที่สังหรณ์ไว้)

ความทรงจำของรีซ โฮเวิร์ดในวัยสิบสามปี ระหว่างที่เธอถูกแม่ส่งไปอยู่กับปู่และย่าในเมืองคอปเปอร์ เลคช่วงฤดูร้อนขาดหายไป มีอะไรบางอย่างเกิดขึ้น แต่รีซไม่อาจจดจำได้ ไม่ว่า มันเป็นอะไร สิ่งที่ก็น่าหวาดกลัวจนทำให้รีซตัดขาดจากปู่และย่า เธอปฏิเสธที่จะกลับไปที่เมืองแห่งนั้น ไม่แม้กระทั่งเพื่อร่วมงานศพของปู่

แต่วัยร้ายก็ยังตามหลอกหลอนจนรีซรู้สึกว่า ถึงเวลาแล้วที่เธอต้องกลับไปเผชิญหน้ากับอดีต รีซกลับไปที่บ้านของย่าในเมืองคอปเปอร์ เลคอีกครั้ง แต่รีซไม่ใช่เพียงคนเดียวทีต้องการทราบความจริงที่เกิดขึ้นในฤดูร้อนนั้น

โจนส์ ชายลึกลับผู้มีอาชีพเป็นนักปรับปรุงสวนมือเอกก็กลับไปที่คอปเปอร์ เลคเช่นกัน เขาใช้เหตุผลในการปรับปรุงสวนอันเลื่องชื่อของบ้านย่าของรีซเป็นข้ออ้างในการกลับเข้าไปสืบหาความจริง เพราะในฤดูร้อนที่รีซอายุสิบสามปี โจนส์ และเกลน พี่ชายของเขาก็อยู่ที่นั่นด้วย สองพี่น้องได้ช่วยชีวิตของรีซ แต่เธอกลับเสแสร้งเหมือนจดจำเขาไม่ได้ (โจนส์ยังไม่รู้ว่า รีซจำความอะไรไม่ได้)

ในฤดูร้อนนั้น โจนส์ออกเดินทางนำหน้าเกลนไปก่อน เพราะเกลนต้องการอยู่เพื่อปกป้องเพื่อนตัวน้อยของเขา แต่เกลนหายไปในฤดูร้อนนั้น และหลักฐานล่าสุดที่ค้นพบก็คือข้าวของของเกลนที่ถูกฝังดิน และโจนส์รู้ว่า พี่ชายของเขาไม่มีวันจากไปโดยทิ้งของพวกนี้เอาไว้

และนั่นหมายถึงในฤดูร้อนนั้น เกลนได้ทิ้งชีวิตของเขาไว้ที่เมืองคอปเปอร์ เลคนี่เช่นกัน

บรรยากาศเรื่องนี้แตกต่างจากเรื่องอื่นในชุดมาก คาแร็คเตอร์หลักไม่ใช่ชาวเมืองคอปเปอร์ เลค ดังนั้นคนอ่านจึงได้เห็นมุมมองของ "คนนอก" ต่อเมืองแห่งนี้ และมันไม่ใช่สายตาที่ดีมากนัก เมืองที่ตระกูลคัลโลเวย์ทรงอิทธิพล และคนใหญ่คนโตไม่ต้องรับผิดชอบในการกระทำของตัวเอง ทั้งรีซ และโจนส์ตกเป็นเหยื่อ แต่บัดนี้พวกเขาต้องการความจริง

ชอบบรรยากาศในเรื่อง และปริศนาที่ต้องค้นหาค่ะ ชอบคาแร็คเตอร์ในระดับนึง แต่เรารู้สึกว่า โจนส์ไม่ซับซ้อนอย่างที่คิด แต่อาจจะเป็นความผิดของเราเองที่เอาเขาไปเทียบกะเซ็นต์จอห์น แต่มันห้ามตัวเองไม่ได้ไงคะ และนั่นก็เป็นตั้งต้นที่ต้องผิดหวังแน่ ๆ เพราะ (อย่างน้อยก็สำหรับเรา) เซ็นต์จอห์นเป็นคาแร็คเตอร์แบบ Once in a lifetime ยากที่จะหาใครมาเทียบได้

ในแง่ตัวร้าย เราลุ้นมากให้ออกมาเป็นคนอื่น เพราะผู้ต้องสงสัยมันดูชัดเจนมาก จนทำให้ต้องคิดว่า เป็นคนอื่นแน่ ๆ แต่เอาเข้าจริง ก็คนนั้นนั่นแหละ แบบไม่ต้องใช้สมองเลย ผิดหวังอีกแล้วกับส่วนสืบสวน

คะแนนที่ 63



View all my reviews

No comments: