Thursday, September 18, 2014

Review: Forbidden Stranger


Forbidden Stranger
Forbidden Stranger by Marilyn Pappano

My rating: 2 of 5 stars



มาริลีน แพพพาโนเป็นนักเขียนเล่มเล็กที่แม็กซ์ชอบมากที่สุด และเธออาจจะเป็นนักเขียนเล่มเล็กคนเดียวที่เราชอบมากในระดับนี้ ที่ไม่อาจทำลายกำแพงที่ขวางกั้นระหว่างหนังสือเล่มเล็กกับหนังสือเล่มหนาที่ เรียกกันว่า Single Title ขึ้นไปได้

เรายอมรับนะคะว่า งานเขียนของเธอในระยะหลังไม่อาจเทียบกับยุคแรก ๆ ได้ ดังนั้นเราจึงไม่ได้ตั้งความหวังอะไรมากนัก แต่กระนั้นสำหรับเราแล้ว หนังสือเล่มเล็กไม่ได้มีเสน่ห์มากมายอะไร เรื่องราวที่สั้นเกินไป กว่าจะผูกพันกับตัวละคร หรือรู้จักพวกเขาดีพอ ทั้งหมดก็จบลง ดังนั้นแม้จะเป็นงานที่ไม่ได้มาตรฐานในอดีตของเธอ มาริลีน แพพพาโนก็ยังถือเป็นหนังสือเบอร์หนึ่งในกระบวนเล่มเล็กสำหรับเราอยู่ค่ะ

หนังสือเล่มนี้ถือเป็นเล่มที่สองอย่างไม่เป็นทางการของชุด ที่เริ่มต้นด้วยเรื่อง One Stormy Night โดยในเล่มนั้นเป็นเรื่องราวของน้องชายต่างมารดาของพระเอก ในเล่มนี้

ริค คัลโลเวย์ ซึ่งเป็นตำรวจ ปลอมตัวมาทำงานเป็นคนคุมบาร์ระบำเปลื้องผ้า เพื่อตามสืบคดี ข้างกายเขาคือจูเลีย ซึ่งเ็ป็นคู่ที่ถูกส่งมาให้แฝงตัวเข้าไปทำงานในบาร์ดังกล่าว แต่จูเลียซึ่งแท้จริงแล้วก็เป็นตำรวจ ไม่มีความสามารถในการเต้นยั่วยวน ทำให้ริคตัดสินใจจ้างให้อแมนดา สาวนักเปลื้องผ้าในบาร์เดียวกันมาเป็นครูสอน

สิ่งที่ริคไม่รู้ก็คือ อแมนดาไม่ใช่คนแปลกหน้า ในอดีตเธอเติบโตขึ้นในเมืองที่ครอบครัวของเขาอาศัยอยู่ เมืองที่ครอบครัวของเขาเปรียบเสมือนชนชั้นสูง และครอบครัวของอแมนดาคือข้ารับใช้ นอกจากนี้แล้วเธอยังถูกน้องชายของริคกลั่นแกล้งจนแทบมีชีวิตอยู่ในได้ตอนที่ เรียนมัธยม ด้วยเหตุผลทั้งหมดนั่น ทำให้อแมนดาตัดสินใจไม่บอกริคถึงความเกี่ยวพันของทั้งคู่

คดีที่ริคและคู่หูถูกส่งมาสืบก็เกี่ยวกับนักเต้นระบำเปลื้องผ้าที่หายตัวไป อย่างลึกลับ และแม้รู้ว่า ตัวเองกำลังอยู่ในระหว่างสืบคดี แต่ริคก็ไม่อาจห้ามความรู้สึกผูกพันกับอแมนดาที่ทวีเพิ่มขึ้นไม่ได้ แม้ว่า มันจะเป็นความสัมพันธ์ที่อักอ่วน เพราะทุกคนรวมทั้งอแมนดาคิดว่า จูเลียคือแฟนสาวของเขา เธอจึงไม่อาจปล่อยใจให้กับริคได้เต็มที่ และรู้ว่า ความสัมพันธ์ของทั้งคู่เป็นไปไม่ได้

หนังสือเรื่องนี้เป็นเครื่องแสดงให้เห็นขัดเจนว่า หนังสือเล่มเล็กมันไม่เวิร์คยังไง เพราะเรื่องนี้ต้องโฟกัสสองจุดใหญ่ไปพร้อมกัน ความสัมพันธ์ระหว่างริคและอแมนดาที่ดูเหมือนจะเป็นสิ่งต้องห้าม เพราะริคมีแฟนอยู่แล้ว กับพล็อตการสืบสวนหาความจริงว่าเกิดอะไรขึ้น ด้วยจำนวนหน้าที่น้อย ทำให้เรื่องทุกอย่างดูรวบรัด และไม่สมจริงนัก ทั้งยังให้ความรู้สึกว่า พระเอกของเราแบ่งหน้าที่ไม่เป็นเอาเสียเลย เพราะดูจะไม่ค่อยทุ่มเทให้กับงานที่ถูกส่งมาให้ทำนัก (มัวแต่ไปตื้อสาว)

อีกส่วนนึงที่ยอมรับได้ยากสักหน่อย แม้กระทั่งสำหรับเราที่คิดว่ากร้านโลกแล้วนะ นั่นก็คือ อาชีพของนางเอก เราบอกตามตรงว่าไม่ชอบเลยค่ะ อแมนดาเป็นนักเต้นเปลื้องผ้า แม้ว่าในเรื่องจะบอกชัดเจนว่า เธอพร้อมที่จะละทิ้งอาชีพนี้แล้ว เพราะได้ส่งเสียตัวเองจนเรียนจบมหาวิทยาลับแล้ว แต่มันก็เป็นอาชีพที่เราไม่ค่อยยอมรับได้เท่าไหร (คือถ้าเป็นเรื่องแนวอีโรติคโรแมนซ์ก็ไปอย่างนะคะ นั่นอาจจะโอเค เพราะมันชักนำมาเป็นเรื่องเพศเยอะอยู่แล้ว แต่ในแนวโรแมนซ์ธรรมดา ไม่ชอบค่ะ)

อาจจะเป็นเพราะเหตุผลนี้นะคะ (คือเราไม่ค่อยยอมรับในอาชีพของนางเอกนัก) ทำให้ไม่อาจสนุกไปกับเรื่องนี้ได้เต็มที่ อีกส่วนก็คือปัญหาที่เราพูดไปก่อนหน้า เรื่องการให้น้ำหนักในส่วนของความสัมพันธ์ และพล็อตสืบสวน ที่ต่างดึงเวลาระหว่างกันไป ทำให้ในท้ายที่สุด ทั้งสองพล็อตจึงไม่โดดเด่นอย่างที่ควรจะเป็น

ถ้านี่เป็นเรื่องของนักเขียนคนอื่น แม็กซ์คงจะไม่ตำหนิอะไรมากนัก เพราะมันเป็นหนังสือเล่มเล็ก และยากที่จะเขียนในสนุก แต่ในเมื่อนี่คืองานเขียนของมาริลีน แพพาโน นักเขียนที่เราเชื่อมั่น และยกให้เหนือคนอื่น มันจึงอดไม่ได้ที่จะผิดหวังค่ะ

คะแนนที่ 60




View all my reviews

No comments: