Thursday, September 18, 2014

Review: An Exquisite Challenge


An Exquisite Challenge
An Exquisite Challenge by Jennifer Hayward

My rating: 1 of 5 stars



เราชอบงานเขียนเรื่องแรกของ Jennifer Hayward เรื่อง The Divorce Party ไม่น้อยเลยนะคะ ถือว่าเป็นเรื่องแนว Harlequin Presents ที่สนุกมากเรื่องนึง ทำให้เมื่อหยิบเล่มนี้มาอ่าน ซึ่งเป็นเล่มสองในชุด เล่าเรื่องระหว่างพี่ชาย และพี่สาวของพระนางเล่มแรก เราก็เลยคาดหวังว่า นี่จะเป็นหนึ่งในหนังสือ "เล่มเล็ก" ที่สนุก แต่พออ่านเข้าจริง กลับรู้สึกผิดหวังเลยก็ว่าได้ เพราะเราคิดว่า คนแต่งน่าจะเขียนได้ดีกว่านี้

แต่หากว่ากันตามตรง เรื่องนี้ไม่ได้มีอะไรเลวร้ายนะคะ ส่วนหนึ่งอาจจะเพราะเราไม่ใช่คนที่ชื่นชอบพล็อตเรื่องแนวเพรสเซนส์มากมายอะไร เล่มที่อ่านแล้วทำให้เราชอบได้ ก็มักจะเป็นเรื่องที่เน้นอารมณ์หนัก ๆ อ่านไปถอนหายใจไปแบบนี้น่ะค่ะ ซึ่งเรื่องนี้ไม่ได้ทำให้เราเกิดอาการแบบนั้น เราไม่รู้สึกว่า เข้าถึงความสัมพันธ์ระหว่างเกบ และอเล็กซานดราเท่าไหร หลายครั้งที่เรากลับคิดว่า พฤติกรรมของพวกเขาช่างเหมือนเด็ก และไม่น่าจะใช่คนที่เรื่องบอกว่า ประสบความสำเร็จในอาชีพที่พวกเขาทำได้เลย

อเล็กซานดราซึ่งเป็นนักประชาสัมพันธ์มีฝีมือถูกเรียกตัวจากนิวยอร์คให้บินด้วนไปซานฟรานซิสโกเพื่อช่วยกอบกู้แคมเปญโฆษณาไวน์รุ่นใหม่ที่กำลังจะเปิดตัว แต่ไม่ว่าเธอจะเก่งกาจมากมายขนาดไหน เกบก็ไม่ต้องการทำงานร่วมกับเธอ เพราะเขามีนโยบายไม่ทำงานร่วมกับผู้หญิงที่เขาให้ความสนใจ แต่เมื่อได้เห็นผลงานที่เธอนำมาเสนอ เขาก็ยอมประนีประนอมกับกฎเหล็กของตัวเอง แต่ก็บอกกับหญิงสาว พวกเขาจะต้องไม่สานความสัมพันธ์อะไรกันทั้งสิ้น

เราอ่านถึงจุดนี้แล้วก็หมั่นไส้พระเอกค่ะ เรื่องปูพื้นมาแล้วว่า ทั้งคู่มองกันไปมองกันมาแบบสนใจตั้งแต่ได้พบกันเพราะน้องชายและน้องสาวของพวกเขาแต่งงานกัน เมื่อมาเจอกันอีกครั้ง ก็ห้ามความรู้สึกไม่ได้ คือมันเห็นได้ชัดมากว่า ยังไงก็คงห้ามไม่อยู่ แต่พระเอกก็ยังมาตั้งเป็นกฎ (เหมือนรู้อยู่แก่ใจว่า ยังไงก็ทำไม่ได้ แต่เอาเป็นข้ออ้าง เพื่อว่า สุดท้ายจะได้โทษได้ว่า นางเอกไม่ทำตามกฎที่วางเอาไว้)

แล้วเรื่องก็เป็นแบบนั้น ทั้งสองทำงานร่วมกัน ใกล้ชิดและสนิทกันมากขึ้น ความสัมพันธ์พัฒนา แต่แน่ะล่ะว่า ความสัมพันธ์อันล้มเหลวของทั้งคู่จากในอดีตก็ยังตามหลอกหลอนพวกเขาอยู่ ทำให้ไม่อาจเปิดใจยอมรับความรักที่เริ่มก่อตัวขึ้นได้เต็มที่ ส่วนเดียวที่เราคิดว่า แตกต่างไปจากหนังสือแนวเพรสเซนส์ทั่วไปก็คือ นางเอกมีงานทำ และดูน่าเชื่อว่า เธอทำงานเป็นจริง ๆ ไม่ใช่แค่เป็นอาชีพที่คนแต่งบอกให้คนอ่านรู้ว่า เธอทำ

ผิดหวังและชักไม่มั่นใจว่า นักเขียนคนนี้จะเป็นคนที่น่าติดตาม (อย่างที่เราคิดว่า เธอเป็นตอนที่อ่าน The Divorce Party) จริง ๆ รึเปล่า



View all my reviews

No comments: