Thursday, September 18, 2014

Review: Risk of Love and Magic


Risk of Love and Magic
Risk of Love and Magic by Patricia Rice

My rating: 1 of 5 stars



เราตัดสินใจอ่านเล่มนี้ทันทีที่อ่าน Trouble with Air and Magic จบลง และไม่ใช่เพราะเล่มนั้นสนุกมากจนต้องอ่านต่อ แต่เพราะมันเลวร้ายมากจนเราอยากจะลบเลือนประสบการณ์นั้นทิ้ง เพราะเราเชื่อว่า มันเป็นข้อยกเว้น ไม่ใช่สิ่งปกติที่เกิดกับงานเขียนของ Patricia Rice นั่นคือ เราเชื่อว่า เธอเขียนได้ดีกว่านั้น

ว่าไปแล้วเล่มนี้ดีกว่าเล่มนั้นนะคะ (เพราะไม่น่าจะมีอะไรแย่กว่านั้นได้อีก) แต่ไม่รู้ว่า เป็นคำชมรึเปล่านะคะ เพราะมันก็ยังไม่ใช่คุณภาพของงานเขียนของแพทริเซีย ไรซ์ที่เราคาดหวัง เรารู้สึกว่า พล็อตเรื่องไร้สาระจนเกินกว่าจะจริงจังไปกับเนื้อเรื่องได้ ตัวร้ายก็เหมือนการ์ตูน (ที่ไม่ใช่คุณภาพการ์ตูนด้วยนะคะ) สำหรับเด็กสองขวบ บอกตามตรงค่ะว่า อ่านเล่มนี้แล้ว เราอาจจะตัดสินใจหยุดซื้อหนังสือของนักเขียนคนนี้แล้วก็ได้ค่ะ เราคิดว่า การที่เธอพิมพ์ขายเองอาจจะทำให้คุณภาพของหนังสือลดลง (ไม่ใช่ที่ edit นะคะ แต่เป็นที่ plot เรื่อง ที่มัน out there เกินไป)

หลังจากที่ได้รับการช่วยเหลือออกมาจากการถูกจับโดยท่านนายพลผู้บ้าคลั่ง แม็คนัส ออสวินก็รู้ว่า เขา (และครอบครัว) เป็นหนี้ของคนลึกลับที่ใช้ชื่อเรียกตัวเองว่า "บรรณารักษ์" ดังนั้นเมื่อบรรณารักษ์คนนี้ส่งข้อความมาขอความช่วยเหลือบ้าง แม็คนัสจึงทำทุกอย่างเพื่อตอบแทน แต่การได้พบกับตัวจริงของบรรณารักษ์ หรือนาดีน มัลคอล์ม แตกต่างไปจากภาพที่เขาคิดเอาไว้มาก นอกจากเธอจะเป็นผู้หญิง เธอยังถูกกักตัวเอาไว้ในสถานพยาบาลสำหรับคนไข้โรคจิต สภาพของเธอก็กระเซอะกระเซิง แต่เขาก็ช่วยเธอหลบหนีออกมา

ทั้งคู่หลบหนี และทำงานร่วมกันในการตามหาตัว และโค่นท่านนายพล ซึ่งมีฐานะเป็นพ่อเลี้ยงของนาดีน (และเป็นคนจับตัวเธอมาส่งไว้ที่โรงพยาบาลโรคจิต) ท่านนายพลที่หลงรักภรรยาคนแรก ซึ่งเป็นนักวิจัยเกี่ยวกับความสามารถพิเศษทางจิตของคนในตระกูลมัลคอล์ม ภรรยาที่เมื่อเสียชีวิตไปแล้ว ทิ้งข้อมูลให้สามีผู้โศกเศร้า (และท่าจะบ้า ตามความเห็นเรา) ทำให้เขาออกไปหาตัวคนในตระกูลมัลคอล์มทุกคน เพื่อหวังควบคุม และใช้ประโยชน์

ปัญหาแรกของเราก็คือ เรื่องนี้ (รวมไปทั้งเล่มก่อนหน้า Trouble with Air and Magic) ก็คือ คนแต่งวางโครงเรื่องทั้งหมดอยู่บนตระกูลมัลคอล์ม ซึ่งเป็นหนังสือชุดที่เธอเขียนในแนวย้อนยุค เรื่องชุดนี้จะเป็นการเล่าเรื่องคนในตระกูลนี้ในยุคปัจจุบัน ไม่ใช่คนอ่านทุกคนที่รู้เรื่องตระกูลนี้ หรือกระทั่งเราที่อ่านเรื่องตระกูลมัลคอล์มทุกเล่มจะจำได้ การทำให้ตระกูลนี้กลายเป็นที่สุด เป็นความสำคัญขนาดถูกตามล่าล้างตระกูล การที่นั่งไล่บรรพบุรุษขึ้นไปว่า ใครเป็นใคร แล้วทำไมจึงไปเกี่ยวกับสายลับจากเมืองจีน (ภรรยาคนแรกของท่านนายพล) แล้วโยงมาถึงคนในตระกูลในปัจจุบัน อ่านแล้วทำให้เรารู้สึกไร้สาระมากค่ะ เหมือนคนแต่งหลงใหลในคาแร็คเตอร์ที่ตัวเองสร้างขึ้น จากนั้นก็มาเขียนถึงวงค์ตระกูลทั้งหมด ซึ่งไม่ได้ผิดอะไรนะคะ แต่เรารู้สึกว่า จะต้องมีการกรองมาก่อนที่จะมาเล่าให้คนอ่านฟัง เราไม่ใช่แฟนพันธุ์แท้ของคนในตระกูลนี้ที่อยากรู้เรื่องทุกอย่างของพวกเขา เราก็แค่คนอ่านที่อยากได้เรื่องที่มีเหตุมีผล มีที่มาที่ไป ไม่ใช่อธิบายทุกอย่างด้วยพลังพิเศษ และตระกูลมัลคอล์ม

เรารู้สึกว่า เรื่องนี้เขียนอย่างที่ไม่มีคนตรวจสอบ ไม่ว่าจะเป็นความลื่นไหลของเรื่องราว หรือความสมเหตุสมผลของพล็อตเรื่อง



View all my reviews

No comments: