Thursday, September 18, 2014

Review: Protector's Temptation


Protector's Temptation
Protector's Temptation by Marilyn Pappano

My rating: 2 of 5 stars



เล่มที่เจ็ดในชุดค่ะ และคาแร็คเตอร์ก็ใกล้หมดลงเรื่อย ๆ คราวนี้เลยมาถึงทีของเอเจ เด็กเกอร์ หัวหน้าหน่วยตำรวจประจำเมืองคอปเปอร์ เลค ที่ได้รับคำร้องขอจากเพื่อนที่เป็นอัยการ ให้รับเอาตัวมาริซาลา ลีเอล ทนายความฝ่ายจำเลยที่ถูกเพื่อนตำรวจของเอเจเองตามล่า

ที่มากไปกว่านั้น มาริซาลาไม่ใช่คนแปลกหน้าสำหรับเอเจ เธอเคยเป็นคู่หูทำงานเป็นตำรวจร่วมกับเขา ก่อนที่จะเรียนต่อกฎหมาย และแปรพักตร์ อย่างน้อยก็ในสายตาของเอเจ ไปว่าความให้ฝ่ายจำเลย คดีแรกที่เธอว่าความให้คนร้าย เป็นการตัดขาดความสัมพันธ์ของทั้งคู่ เพราะคนร้ายคนนี้ฆาตกรรมโสเภณีซึ่งเป็นสายข่าวให้กับเอเจ

มาริซาลาแพ้คดี แต่เธอไม่เคยลดละ กลับตามติดคดีนั้นมาอีกหลายปี จนกระทั่งได้เบาะแสว่า ตำรวจที่เป็นผู้จับกุมคนร้าย ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทของเอเจนั่นเองที่เป็นคนร้ายเสียเอง ก่อคดีเพื่อหมายป้ายความผิดให้กับลูกความของเธอ ร่องรอยที่มาริซาลาหามาได้มีน้ำหนักมากพอที่จะทำให้อัยการคดีนั้นรับฟัง แต่มันก็ทำให้เธอถูกขู่หมายเอาชีวิต และนั่นทำให้เธอต้องมาหลบซ่อนที่บ้านของเอเจ ที่ลาออกจากงานตำรวจในเมืองใหญ่ มาอยู่ที่คอปเปอร์ เลค

การได้กลับมาอยู่ด้วยกันอีกครั้ง ทำให้ความรู้สึกที่ทั้งสองคิดว่า รู้ดีทุกอย่างต้องทบทวนกันใหม่ เอเจเริ่มคิดถึงข้อสรุปของตัวเอง มาริซาลาไม่ใช่ "คนร้าย" อย่างที่เขาเห็นอีกต่อไป เมื่อเธอเริ่มเล่าประสบการณ์สมัยที่ยังเป็นตำรวจให้เขารับรู้ เพราะเพื่อน ๆ ของเอเจ มีทัศนคติคล้าย ๆ กะตำรวจในเมืองไทยค่ะ นั่นคือซ้อมผู้ต้องหา และยัดหลักฐาน แถมยังชอบลวนลามเพื่อนตำรวจผู้หญิง ทั้งหมดนั่นทำให้มาริซาลามุ่งมั่นที่จะเป็นทนายความเพื่อความถูกต้อง ยุติธรรม และเป็นไปตามหลักฐาน ไม่ใช่การทำทุกอย่างเอาชนะเพียงอย่างเดียว

ชอบเรื่องนี้ตรงความพยายาม (และสำหรับเราคิดว่า สำเร็จนะ) ในการทำให้คนอ่านเห็นว่า เอเจเปลี่ยนแปลงความตัวเองอย่างน่าเชื่อ แต่ในขณะเดียวกัน รู้สึกว่า ถ้ามาริซาลารู้สึกรุนแรงขนาดนี้ เกี่ยวกับการกระทำของตำรวจเลว เธอน่าจะทำอะไรมากกว่านี้ ไม่ใช่แค่ผันตัวมาเป็นทนายจำเลย

เช่นเดิม (เบื่อประโยคนี้ของตัวเองแล้วสิ) เนื่องจากหน้ากระดาษจำกัด พล็อตสืบสวนเลยเป็นแบบขอไปที ไม่ต้องลุ้นอะไรมาก ไม่ต้องคิดมาก ตรงไปตรงมาอย่างยิ่ง จนกลายเป็นจุดอ่อนของเรื่อง

คะแนนที่ 63



View all my reviews

No comments: