Thursday, September 18, 2014

Review: Surprising Lord Jack


Surprising Lord Jack
Surprising Lord Jack by Sally MacKenzie

My rating: 2 of 5 stars



เรื่องนี้เข้าข่าย "น่าเสียดาย" สำหรับเราค่ะ คือช่วงต้นเรื่องน่าสนใจมาก พล็อตเรื่องไม่มีอะไร เล่าถึงลอร์คแจ๊ค บุตรชายคนเล็กของดยุค คนที่ต้องการอ่านเรื่องราวที่พระเอกไม่มีปมในใจ ไม่ทนทุกข์ แจ๊คเข้าข่ายนั้นค่ะ มากไปกว่านั้น เขาเป็นคนดีแสนดี ชอบช่วยเหลือเด็กและสตรีที่อยู่ในอันตราย เรียกว่า เป็นนักบุญตัวจริงเสียงจริง

น่าแปลกคือ พล็อตส่วนนี้เราไม่รู้สึกเบื่อหน่ายนะคะ อันที่จริงช่วงต้นเรื่อง เราชอบมากเลยด้วยซ้ำ เรื่องนี้ทำให้เรานึกถึงเรื่อง The Wild Baron ของ Catherine Coulter นิดหน่อย ที่พระเอกสวมบทเพลย์บอลเสเพลต่อหน้าสังคม แต่ทำการกุศลอย่างลับ ๆ เราว่าคนแต่งเขียนถึงด้านนี้ (ความเป็นคนดีของแจ๊ค) ได้ดี ไม่โอ้อวดเกินเหตุ

นางเอกของเรื่องปลอมตัวเป็นชายออกเดินทางไปลอนดอนเพื่อตามหาพี่ชาย หลังจากถูกผู้เป็นป้าพยายามจับคลุมถุงชนแต่งงาน ฟรานเซสได้พบกับแจ๊คอย่างบังเอิญ และเขาเข้าใจว่าเธอเป็นเด็กชาย และด้วยความเป็นห่วง จึงอาสาพาเธอไปลอนดอนด้วยตัวเอง

เราเพิ่งอ่านเรื่องที่นางเอกปลอมตัวเป็นชาย และชอบมาก ๆ ไป (เรื่อง How to School Your Scoundrel) ซึ่งเราชอบมาก ๆ ทั้งที่เราไม่ชอบพล็อตแบบนี้นะคะ พอมาเจอเรื่องนี้ก็เลยหวั่นใจเล็กน้อย อย่างที่บอกค่ะ ช่วงต้นเรื่องเขียนได้ดี แจ๊คไม่รู้ว่าฟรานเซสเป็นผู้หญิง และคิดว่า เป็นเด็กอีกคนที่ต้องให้ความช่วยเหลือ เขาจึงเปิดโอกาสให้เธอได้เห็นด้านคนดีของเขา แทนที่จะเป็นด้านชายเสเพลที่คนส่วนใหญ่รู้จัก

แต่เมื่อความจริงเปิดเผย แจ๊ครู้ว่าฟรานเซสเป็นหญิง เรื่องกลับเป็นน่าเบื่อมาก ส่วนหนึ่งเราโทษที่พล็อตส่วนแรกนะคะ คือตอนที่คิดว่า ฟรานเซสเป็นเด็กชาย แจ๊คไม่ได้สนใจเธอในแง่นั้นเลย ซึ่งคนแต่งให้คำอธิบายว่า คดีเจอร์รี แซนดัสกี้ ทำให้เธอตัดสินใจเปลี่ยนพล็อตในวินาทีสุดท้าย เพราะทำใจเขียนไม่ได้จากข้อเท็จจริงในคดีนั้น -- ซึ่งเราไม่โทษเธอนะคะ แต่เพราะแจ๊คไม่เคยมองฟรานเซสในสายตาเลย (ตอนที่คิดว่า เธอเป็นชาย) แถมเมื่อรู้ว่า เธอเป็นหญิง ก็ยังรู้สึกเฉย ๆ เพราะตอนนั้นเธอโทรมมาก แต่เมื่อได้รับการแปลงโฉม แต่งตัวใหม่ ตัดผมใหม่ แจ๊คก็ถึงกับตะลึง และเหมือนจะตกหลุมรักโดยแรกเห็น (เมื่อเธอแปลงโฉมแล้ว) จุดนี้ทำให้เราคิดว่า แจ๊คเป็นคนที่ตื้นมาก ๆ ซึ่งขัดกับคาแร็คเตอร์ที่วางมาตั้งแต่ต้นเรื่อง

นอกจากนี้เรายังมีปัญหากับนางเอกเล็กน้อย เพราะฟรานเซสปฏิเสธที่จะมองเห็นตัวตนที่แท้จริงของแจ๊ค เธอคิดตลอดว่า เขาคือชายเสเพลที่ไว้ใจไม่ได้ ทั้งที่ตลอดทั้งเรื่องแจ๊คแสดงออกตัวตนที่แท้จริงของเขาออกมา ไม่เคยเล่นละครที่คนส่วนใหญ่เข้าใจ แต่ฟรานเซสก็ดื้อไม่เชื่ออยู่ตลอด

อย่างไรก็ตามมีหลายประเด็นในเรื่องที่เราคิดว่า คนแต่งแหกกฎในโรแมนซ์ย้อนยุคนะคะ เช่นเรื่องในครอบครัวของฟรานเซสที่ไม่ได้สวยหรู และไม่ได้มีคำอธิบายง่าย ๆ การที่พ่อไม่รักหรือสนใจฟรานเซส แต่กลับไปสานความสัมพันธ์กับพี่ชายฝาแฝด ซึ่งในเรื่องก็ไม่ได้ทำให้ฝาแฝดจะต้องเป็นพี่น้องที่รักกันเหนียวแน่น ฟรานเซสกับพี่ชายไม่ได้มีความสัมพันธ์ที่งดงาม และมันไม่ได้จบแบบผูกโบว์



View all my reviews

No comments: