Friday, September 26, 2014

Review: Angel of Darkness


Angel of Darkness
Angel of Darkness by Cynthia Eden

My rating: 3 of 5 stars



เราชอบงานเขียนของซินเธีย เอเดนนะคะ โดยเฉพาะช่วงสองสามปีที่ผ่านมา เรารู้สึกว่าเธอยิ่งเขียนก็ยิ่งดีขึ้นเรื่อย ๆ หนังสือทุกเล่มของเธอสนุกกว่าเล่มก่อนหน้า แต่อาจจะเพราะเหตุนั้นนั่นแหละ ทำให้ในช่วงปีนี้เราอ่านงานของเธอแล้วอดไม่ได้ที่จะเอาไปเปรียบเทียบกับเล่มก่อนหน้า และเรารู้สึกว่า ยังเทียบไม่ได้ คือเหมือนเธอได้มาถึงจุดที่พีคสุดแล้วล่ะ ซึ่งเราไม่อยากให้เป็นเช่นนั้นเลย

ที่พูดแบบนี้ไม่ได้จะบอกว่า หนังสือเรื่องนี้ไม่สนุกนะคะ เพราะยังสนุกมาก แต่เรานึกถึงงานในอดีตของเธอที่สนุกกว่าเล่มนี้ได้ ก็เท่านั้น

เรื่องนี้เป็นเล่มแรกในชุดที่เล่าเรื่องเกี่ยวกับแแองเจิ้ล (เรามีปัญหาค่ะ ไม่อยากจะแปลว่าเทวดา เพราะทุกครั้งที่คิดถึงเทวดา ก็นึกนึกถึงชายชุดขาวใส่ชฎาทุกครั้ง ซึ่งนั่นไม่ใช่ภาพแองเจิ้ลที่เราจินตนาการเอาไว้) กระนั้นชุดนี้ก็ยังเชื่อมโยงกับโลกที่ซินเธียสร้างขึ้นไว้ในเล่มก่อนหน้าที่เป็นเรื่องราวของแวมไพร์ เดมอน และมนุษย์หมาป่าด้วย

คีแนนเป็นทูตสวรรค์แห่งความตาย หน้าที่ของเขาก็คือพาวิญญาณของเป้าหมายไปส่ง และเป้าหมายที่เขาได้รับก็คือ นิโคล เซ็นต์เจมส์ หน้าที่ที่เขาพบว่า ตัวเองไม่อาจทำได้ นั่นเพราะคีแนนได้แหกกฎเหล็กข้อสำคัญ เขามีความรู้สึกให้กับมนุษย์ และเขาเฝ้ามองนิโคลเป็นเวลานานก่อนที่จะได้รับหน้าที่นี้ เมื่อถึงเวลา เขาไม่ปลิดชีวิตของเธอ แต่กลับเลือกจะฆ่าแวมไพร์ที่ทำร้ายเธอแทน

แต่วิญญาณไม่อาจทดแทนกันได้ คีแนนถูกไล่ออกจากสวงสวรรค์ ปีกของเขาถูกทำลาย และตกลงมาสู่โลกมนุษย์ ซึ่งเขาต้องใช้เวลาถึงหกเดือนกว่าที่จะได้สติกลับมารู้เรื่องอีกครั้ง และออกตามหานิโคล ซึ่งก็ไปเจอเธอในเม็กซิโก

ทว่านิโคลไม่ใช่ครูโรงเรียนอนุบาลผู้สดใสอีกต่อไป การทำร้ายจากแวมไพร์ในคืนวันนั้นได้เปลี่ยนให้เธอเป็นสัตว์ร้ายในยามวิกาลเช่นเดียวกัน การกลายมาเป็นแวมไพร์ของเธอทำลายทุกอย่างในชีวิต ด้วยความไม่รู้ นิโคลเผลอทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ตำรวจ และการค้นหาทางรอดจากโลกแห่งความโหดร้าย ทำให้นิโคลต้องทำอะไรหลายอย่างที่ครูโรงเรียนอนุบาลที่เธอเคยเป็นไม่มีวันทำได้ แต่นิโคลก็ต้องทำเพื่อเอาชีวิตรอด

หนึ่งในนั้นก็คือการล่อผู้ชายออกมาจากบาร์และดื่มเลือดของเขา แต่เหยื่อรายล่าสุดของเธอถูกไล่ไปโดยชายแปลกหน้าที่บอกว่า เขาคือ ผู้พิทักษ์ของเธอ ซึ่งชายคนนี้เองก็ได้ช่วยชีวิตของเธอจาก "เหยื่อ" ที่แท้จริงแล้วเป็นนักล่าแวมไพร์

คีแนนซึ่งใช้ชีวิตนับพันปีเป็นทูตสวรรค์ แต่เขาไม่เคยมีความรู้สึกจนกระทั่งได้พบกับนิโคล และความรู้สึกนั้นก็ทวีคูณมากขึ้นเป็นร้อยเท่าเมื่อเขาถูกขับออกจากสวรรค์ สำหรับชายที่ไม่เคยรู้สึกอะไร ความรู้สึกที่ท่วมท้นเข้ามา จึงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะจัดการ กระนั้นสิ่งเดียวที่เขารู้แน่ก็คือ เขาจะปกป้องคุ้มครองนิโคลให้ถึงที่สุด โดยเฉพาะเมื่ออาซาเอล ซึ่งเป็นทูตสวรรค์ที่เป็นหัวหน้าของเขาได้บอกกับเขาว่า ชะตาของนิโคลยังไม่รอดพ้น เธอจะต้องตายในที่สุด (ประมาณหนังไฟนัล เดสติเนชัน)

พล็อตเรื่องออกแนว City of Angels เล็ก ๆ นะคะ ที่เทวดาสละปีเพื่อหญิงที่เขารัก แต่ก็ีแค่นั้น เล่มนี้ออกแนวแอ็คชั่นโรแมนซ์ คีแนนและนิโคลต้องหลบหนีจากการตามล่าของทั้งนักล่าแวมไพร์ อดีตเทวดาตกสวรรค์ที่มีจุดมุ่งหมายบางอย่าง รวมทั้งจากอาซาเอล ที่ดูจะพยายามพาตัวคีแนนกลับไปอยู่บนสวรรค์ให้ได้ (โดยแลกกับความตายของนิโคล)

เรื่องดำเนินไปค่อนข้างเร็วค่ะ อ่านรื่นตลอดทั้งเล่ม แต่เราอดรู้สึกไม่ได้ว่า มันน่าจะดีกว่านั้นได้ โดยเฉพาะในส่วนของคีแนนที่เพิ่งออกมาเผชิญโลกครั้งแรก (เรื่องนี้พระเอกเวอร์จิ้นนะคะถ้าสนใจกัน) แต่ทั้งเรื่องกลับไม่มีความไร้เดียงสาในคาแร็คเตอร์ของเขาเท่าไหรนัก เราไม่ได้หมายความว่า คีแนนจะต้องออกแนวมึนงง หรือโง่นะคะ แต่ดูเขาปรับตัวกับโลกมนุษย์ได้เร็วเกินเหตุ อีกอย่างถ้าเขามีความเปราะบางมากกว่านี้ เขาคงจะน่าสนใจมากขึ้น

ส่วนนิโคล เรื่องมีการพูดถึงสิ่งที่เธอทำในยามที่ค้นหาตัวตนของการเป็นแวมไพร์ การกระทำที่เธอเสียใจ และไม่อาจเปลี่ยนแปลงได้ เราอยากเห็นผลสะท้อนของการกระทำนั้นมากกว่านี้ค่ะ เรื่องเพียงแต่เกริ่น ๆ คร่าว ๆ ว่า เธอเสียใจ แต่เราไม่เห็นผลสะท้อนออกมาในตัวตนของเธอ

จริง ๆ เรื่องนี้มีหลายอย่างที่สนุกมากนะคะ แต่เราเพ่งไปที่ข้อด้อยซะเยอะ ส่วนหนึ่งเพราะเราคาดหวังกับซินเธีย เอเดนค่ะ เรารู้ว่า เธอเขียนได้ดีกว่านี้

กระนั้นเรื่องนี้ก็สอบผ่าน และเราติดตามเล่มสองแน่ ๆ โดยเฉพาะเมื่อพระเอกเป็นคาแร็คเตอร์ที่แสนจะน่าสนใจ เมื่อได้อ่านเขาจากเล่มนี้

คะแนนที่ 70



View all my reviews

No comments: