Friday, September 26, 2014

Review: Eternal Hunter


Eternal Hunter
Eternal Hunter by Cynthia Eden

My rating: 4 of 5 stars



ซินเธีย เอเดนเป็นนักเขียนที่ยิ่งเขียนก็ยิ่งพัฒนาฝีมือ ยิ่งเราอ่านของเธอมากขึ้น เราก็ยิ่งชื่นชอบงานเขียนของเธอมากยิ่งขึ้น

สำหรับเล่มนี้เราก็ยิ่งทึ่งเข้าไปใหญ่เลยค่ะ เพราะคนที่ได้อ่านรีวิวที่เราเขียนให้กับเรื่อง Midnight's Master ซึ่งเป็นหนังสือเล่มล่าสุด ก่อนถึงเล่มนี้ของเธอ ซึ่งเป็นหนังสือที่เราชอบมาก ๆ มากเสียจนเรารู้สึกว่า มันคงเป็นจุดสูงสุดที่ไม่น่าจะเทียบได้แล้ว เราจึงค่อนข้างเตรียมใจรับความผิดหวังที่ต้องเกิดขึ้นอย่างเลี่ยงไม่ได้

แต่หลังจากอ่านหนังสือไปเพียงสองสามหน้า เราก็รู้ว่า หนังสือเรื่องนี้มีความสนุกและน่าสนใจไม่น้อยไปกว่ากันเลย

หนังสือเล่มนี้เป็นเล่มแรกในชุด Night Watch เรื่องราวของบริษัทตามจับอาชญากรที่มีนามว่าไนท์ วอชท์ (ซึ่งบริษัทพวกนี้เป็นเอกลักษณ์นึงของระบบยุติธรรมของอเมริกา ที่การประกันตัวจะมีนายหน้าค้ำประกัน และเมื่อผู้ต้องหาหนีประกัน เหล่านายหน้าก็จะจ้างนักสืบเพื่อตามจับพวกเขาเหล่านั้น เพื่อจะได้ไม่ต้องจ่ายเงินค่าประกันที่วางลงไป) แม้เล่มนี้จะไม่เกี่ยวข้องกับชุดมิดไนท์ แต่ก็เป็นเหตุการณ์ที่อยู่ในโลกเดียวกัน นั่นคือโลกที่มนุษย์อยู่รวมกับสิ่งมีชีวิตประเภทอื่น

จูด โดโนแวนเป็นนักล่าของไนท์ วอชท์ ในงานชิ้นนึงที่เขาตามล่าคนร้ายทำให้เขาได้มีโอกาสได้พบกับผู้ชายอัยการประจำรัฐคนใหม่ หญิงสาวที่มีนามว่าเอริน เจอโรม หญิงสาวที่ดูภายนอกไม่ต่างอะไรจากมนุษย์ธรรมดา แต่สำหรับจูดซึ่งไม่ใช่ชายธรรมดา หากแต่เป็นมนุษย์เสือ เขาสัมผัสได้ถึงบางอย่างที่ "พิเศษ" ในกายของเอริน

เอรินใช้เวลาตลอดชีวิตพยายามเป็นส่วนหนึ่งของสังคมมนุษย์ เธอถูกขับไล่ออกจากสังคมของพวกเหนือมนุษย์ เพราะความ "พิเศษ" ของเธอธรรมดาเกินไป แต่ในขณะเดียวกัน เธอก็ "พิเศษ" เกินกว่าที่จะเป็นมนุษย์ธรรมดา และนั่นทำให้เธอต้องเดินอยู่ระหว่างสองโลก การได้พบกับจูดทำให้เธอต้องกลับไปเผชิญหน้ากับตัวตนที่แท้จริงของเธออีกครั้ง

เรื่องราวยิ่งยุ่งไปกว่าเดิม เมื่อเอรินตกเป็นเป้าหมายของการติดตามของคนโรคจิต ที่อ้างตัวว่าเป็นคู่แท้ของเธอ ชายผู้ซึ่งทำทุกอย่างเพื่อให้เอรินสนใจ แม้จะหมายความถึงการฆ่าคนทุกคนที่ทำให้เธอไม่สบายใจ ไม่สำคัญว่าเธอจะต้องการหรือไม่ก็ตาม และนั่นทำให้เอรินตัดสินใจยอมให้จูดเข้ามาในชีวิต เพราะผู้หญิงคนนี้ไม่ใช่คนโง่ เธอรู้ตัวว่าไม่อาจต่อกรกับคนร้ายผู้แข็งแกร่งกว่าตามลำพังได้ และในฐานะของมนุษย์ที่แปลงร่างเป็นเสือขาวหายาก จูดเป็นคนเพียงไม่กี่คนที่อาจจะเอาชนะศัตรูคนนี้ของเธอได้

หนังสือเล่มนี้มีความน่าสนใจตั้งแต่เริ่มต้น แค่เพียงหน้าแรกที่บรรยายการออกล่าของจูดที่มีต่อเหยื่อที่เขาตามจับ มันก็แสดงพลังอันเหลือล้นของพระเอก ความน่าสนใจยิ่งทวีเพิ่มพูนขึ้น เมื่อจูดและเอรินเผชิญหน้ากันเป็นครั้งแรก

หลายคนน่าจะรู้ว่า เราชอบหนังสือที่ปฏิกริยาทางเคมีระหว่างพระเอกและนางเอกระเบิด และเรื่องนี้ก็เข้าข่ายนั้นเต็มที่ ต้องแต่วินาทีแรกที่ทั้งคู่เจอกัน เรารู้สึกถึงความร้อนแรงในหน้ากระดาษ เราไม่ได้บอกว่าเรื่องนี้มีฉากเซ็กส์ฮ็อตติดเรตอะไรนะคะ แต่มันเป็นที่จิตใจมากกว่า และในเรื่องนี้ซินเธียเขียนได้ดีมาก ๆ

เรารู้สึกถึงความโหยหาที่จูดและเอรินมีให้กัน แม้ในยามที่ทั้งคู่ยังไม่ีรู้ว่า มันคือความรัก ในเล่มนี้เราได้อ่านพระเอกที่มีคาแร็คเตอร์เป็นอัลฟ่า แต่ไม่น่ารำคาญ เพราะเขาเชื่อมั่นในความสามารถของนางเอกว่าเอาตัวรอดได้ และในขณะเดียวกันเอรินก็ไม่ใช่นางเอกที่เก่งแต่ปาก เธอประเมินสถานการณ์และรู้ว่าตัวเองกำลังเผชิญกับอะไร

ความสัมพันธ์ของจูดและเอรินเป็นสิ่งที่โดดเด่นที่สุดในเรื่อง คนแต่งเขียนได้ดีเสียจนเราไม่รู้สึกว่า ทั้งคู่ถูกจับโยนเข้าหากันเพราะสถานการณ์ เพราะแม้ในยามที่จูดยังไม่รู้ว่าเอรินมีคนร้ายคอยติดตาม เขาก็ปักใจลงไปแล้วว่า ยังไงจะต้อง "จีบ" สาวคนนีให้ได้ เราชอบพระเอกที่รู้ใจตัวเอง และไม่ยอมรับคำปฏิเสธ (ซึ่งประเด็นนี้บางครั้งก็ทำให้พระเอกและผู้ร้ายไม่ค่อยต่างกันเท่าไหร แต่ในเล่มนี้ไม่ได้ให้ความรู้สึกแบบนั้นเลยนะคะ)

จุดที่เราว่าอ่อนที่สุด น่าจะเป็นชาติกำเนิดของนางเอก เพราะเรารู้สึกว่า คนแต่งให้ข้อมูลเสมือนว่ามันจะมีความลับดำมืดบางอย่างซ่อนอยู่ แต่พอเอาเข้าจริงก็กลับไม่มีอะไรในกอไผ่ หรือไม่มีประเด็นอะไรร้ายแรงพอขนาดทำให้นางเอกต้องกังวลขนาดนั้น ถึงกระนั้น (สปอยล์) ก็ยังฮามาก ๆ นะคะ เมื่อนางเอกเปิดเผยความจริงว่าเธอเป็นลูกครึ่งหมาป่า ในขณะที่พระเอกนั่งด่าพวกมนุษย์หมาป่าทั้งหลายว่า โรคจิตมาตลอดทั้งเรื่อง

เราเอาเรื่องนี้มาเปรียบเทียบกะเรื่อง Midnight's Master เราพบว่า เล่มนี้มีความลงตัวในภาพรวมมากกว่า แต่สิ่งที่ MM กินขาดก็คือพระเอก ไม่ใช่ว่าจูดไม่เท่ห์ หรือแย่อะไรเลยนะคะ แต่เป็นเพราะไนออลเป็นคาแร็คเตอร์ชนิดที่เราชอบสุดหัวใจ แต่กระนั้นเล่มนี้ก็เป็นเครื่องยืนยันพัฒนาการในฝีมือการเขียนของซินเธีย เอเดน

คะแนนที่ 83



View all my reviews

No comments: