Thursday, September 18, 2014

Review: In the Enemy's Arms


In the Enemy's Arms
In the Enemy's Arms by Marilyn Pappano

My rating: 1 of 5 stars



งานของ Marilyn Pappano เหมือนเพื่อนสนิทสมัยเด็กที่รักกันมาก แต่เหินห่างกันไปตอนต่างแยกย้ายไปเรียนมหาวิทยาลัย คือพวกเราผ่านช่วงเวลาน่าตื่นเต้น ที่เคยทำอะไรบ้า ๆ ด้วยกันไปแล้ว แต่ยังมีเยื่อใยที่ทำให้ตัดกันไม่ขาด ไม่ว่าเพื่อนจะเปลี่ยนแปลงไปมากเพียงไร เราก็ยังไม่อาจทิ้งได้ลง

และนี่คือสาเหตุที่เรายังคงซื้อหนังสือทุกเล่มของเธอเก็บไว้ และถ้ามีเวลา หรือโอกาสเป็นใจก็จะหยิบมาอ่าน แบบไม่คาดหวังอะไรมาก เพราะเราคิดว่า ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการเขียนได้ผ่านพ้นไปแล้ว

กระนั้นก็ต้องยอมรับนะคะว่า เล่มนี้มันไม่สนุกเอาเสียเลย

เรื่องนี้เป็นเล่มที่เก้าในชุดแล้วค่ะ หลังจากที่เขียนเรื่องของสี่พี่น้องตระกูลคัลโลเวย์ครบถ้วนแล้ว แถมยังเลยไปยังเพื่อนพ้อง และเพื่อนบ้าน กระทั่งคนนอกที่ไม่ค่อยเกี่ยวอะไรกับชุด เล่มนี้ก็มาถึงคิวของอดีตสะใภ้ของตระกูลคัลโลเวย์กันบ้าง

เราอ่านเล่มนี้หลังจากร้างราการอ่านชุดนี้ไปหลายปีค่ะ ตอนเริ่มอ่านเลยงง ๆ ไปบ้าง ไม่รู้ว่า ใครเป็นใครในเรื่อง แต่จริง ๆ แล้วก็ไม่ได้จำเป็นหรอกนะคะว่า จะต้องจำตัวละครได้ เพราะเรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรทางพล็อตกับแปดเล่มแรก และตัวนางเอกเอง ซึ่งเป็นตัวเชื่อมเรื่องเข้าไว้กับชุด ก็ไม่ได้โดดเด่นน่าสนใจอะไรมากมายในเล่มก่อนหน้าด้วย

ตอนอ่านบทแรกของเรื่องนี้เรามีความหวังมากเลยนะคะ คุณหมอเคท คัลโลเวย์เดินทางมาเม็กซิโกในเกาะที่ห่างไกลเพื่อทำงานเป็นอาสาสมัครช่วยเหลือมูลนิธิที่เทรนท์ อดีตสามีเก่าของเธอ และแฟนสาวคนล่าสุดของเขาเป็นผู้ดูแล แต่เมื่อเคทมาถึงทุกคนกลับหายตัวไปหมด มีเพียงแต่จัสตินที่ปรากฎตัวขึ้น จัสตินเพื่อนรักของเทรนท์ ผู้ชายคนที่ไม่ชอบหน้าเธอตั้งแต่ครั้งแรกที่พวกเขาเจอกันเมื่อสิบกว่าปีก่อน ตอนที่เธอถูกแนะนำว่าเป็นแฟนของเพื่อนรัก และจัสตินนี่เองที่บอกว่าเคทไม่คู่ควรกับเทรนท์ และไม่ควรแต่งงานกับเขา

บอกตามตรงค่ะ เราถึงตอนนี้ จินตนาการของเราก็ไปไกลมากเลย เราคิดว่า ที่จัสตินแสดงว่าไม่ชอบเคท เพราะเขาเองก็หลงรักเธอเช่นกัน และแสร้งทำเป็นใจร้ายกับเธอ เพราะว่า ไม่ต้องการเสียเพื่อนสนิท นอกจากนี้วิถีชีวิตที่จัสตินใช้แบบหนุ่มเสเพลที่มีเงินโดยท่องเที่ยวเสี่ยงตายไปทั่วโลก เราก็จินฯ ไปอีกว่า จริง ๆ แล้วเขาน่าจะเป็นสายลับ หรือทำงานให้รัฐบาล ต้องมีบางอย่างแอบซ่อนเอาไว้ บางอย่างที่เคทมองไม่เห็น และกำลังจะได้เห็น เมื่อเธอตกเป็นเหยื่อการข่มขู่ของคนร้ายอีกคน

ปัญหาคือ นั่นเป็นสิ่งที่อยู่ในหัวสมองของเราคนเดียว เรื่องไปได้เป็นไปในแนวนั้น ซึ่งไม่ใช่ความผิดของคนแต่งนะคะ จินตนาการของเราเกินไปเองต่างหาก แต่กระนั้นเราก็อดไม่ได้ที่จะต้องบอกว่า ผิดหวัง เพราะเอาเข้าจริง จัสตินไม่ได้ชอบเคท เพราะเธอแสดงออกว่าไม่ชอบเขา (เพราะเขามาจากครอบครัวที่มีเงิน และไม่ต้องดิ้นรนอย่างที่เธอต้องทำ) และที่เขาท่องเที่ยวพเนจรไปทั่ว ก็เพราะมีเงิน ไม่ต้องทำอะไร จัสตินอาจจะโตขึ้น และมีความรับผิดชอบมากขึ้น แต่เขาก็ไม่ได้มีอดีตลึกลับให้ค้นหา เพียงแค่เคทไม่เคยสนใจเขามากพอที่จะมองให้ลึกเกินไป เรื่องนี้จึงเป็นการเรียนรู้ตัวตนของกันและกันอีกครั้ง เพื่อทำความรู้จักเว่อร์ชั่นผู้ใหญ่ของอีกคนนึง

จริง ๆ พล็อตแนวนี้ก็ไม่ได้เสียหาย หรือเลวร้ายนะคะ แต่เราดันคิดไปล่วงหน้าก่อนแล้วน่ะสิ พอมันไม่ตรงกับที่คิด ก็เลยเซ็งไปหน่อย และนอกจากนี้พล็อตส่วนสืบสวนอ่อนมาก ๆ ด้วยค่ะ

จัสตินถูกคนร้ายข่มขู่ให้ส่งมอบไฟล์ที่เขาและซูซานนา (แฟนใหม่ของเทรนท์) ขโมยไป มิฉะนั้นเทรนท์และซูซานนาที่ถูกคนร้ายลักพาตัวไปจะถูกทำร้าย แต่นี่ดูเป็นคำขู่ที่ไม่น่ากลัวเอาเสียเลย เพราะเคทและจัสตินเดินทางไปทั่ว ตามสืบหาความจริง (โดยไม่สนใจว่า คนร้ายจะทำอะไรกับตัวประกันที่มี) แถมตอนจบ คนร้ายก็ยังพาตัวเทรนท์ และซูซานนามาส่งมอบ แม้เรื่องจะบอกว่า มีเจตนากำจัดทุกคนพร้อมกัน แต่ทำไมต้องพามาส่งตัวถึงในอเมริกา ทั้งหมดนั่นทำให้เรื่องทุกอย่างดูไม่ร้ายแรง ไม่อันตราย ก็เลยไม่ต้องลุ้นอะไรเลย





View all my reviews

No comments: