Friday, September 26, 2014

Review: Bedding Lord Ned


Bedding Lord Ned
Bedding Lord Ned by Sally MacKenzie

My rating: 2 of 5 stars



เรื่องนี้เป็นเล่มแรกในชุด The Duchess of Love ซึ่งเป็นชื่อเรียกวีนัส วาเลนไทน์ ดัชเชสแห่งเกรย์คริฟ ผู้ซึ่งเป็นนักจับคู่ฝีมือฉกาจ ปัญหาก็คือวีนัสไม่อาจจับคู่ให้กับลูกชายทั้งสามคนของเธอได้สำเร็จราบรื่นเลยสักคน

แต่ในปีนี้วีนัสกำลังวางแผนสำคัญ ลอร์ดเอ็ดเวิร์ด วาเลนไทน์ บุตรชายคนรองซึ่งเป็นหม้าย หลังจากภรรยาเสียชีวิตในการคลอดบุตรพร้อมแล้วที่จะหาภรรยา แม้ว่าเน็ดจะบอกตัวเองและทุกคน (ที่ฟัง) ว่า ครั้งนี้เขาไม่ได้ต้องการมองหาความรัก เพราะเขายังเจ็บปวดไม่หายหลังจากภรรยาที่รักเสียชีวิตก่อนวัยอันควร เขาไม่อยากเอาหัวใจไปเสี่ยงอีก คราวนี้เขาต้องการเลือกที่ความเหมาะสม หญิงสาวสักคนในวงสังคมเพื่อผลิตทายาท

ในเวลาเดียวกัน เอลินอร์ โบว์แมนก็หมดความอดทนที่จะรอคอยเน็ด หลังจากแอบรักเขามาตลอดชีวิต และหลีกทางให้เขาได้มีความรัก แต่งงานกับเพื่อนสนิทของเธอเอง แอลลีเป็นเพื่อนที่ดีของครอบครัววาเลนไทน์ คอยแอบมองเน็ดอยู่ห่าง ๆ ระหว่างที่เขาตามจีบ และแต่งงานกับเพื่อนสนิท แอบฝันว่า สักวันเขาจะหันมามองเธอบ้างหลังจากที่ภรรยาตายไป แต่มันไม่เคยเกิดขึ้น และแอลลีอยากมีครอบครัวเป็นของตัวเอง ซึ่งเมื่อไม่อาจสมหวังในความรัก แอลลีก็ขอใครสักคนที่เหมาะสม

ซึ่งวีนัสก็ได้จัดหาคนที่เหมาะสมให้พวกเขาทั้งสองคนแล้ว ในระหว่างงานเลี้ยงฉลองวันเกิดของวีนัส และลูกชายทั้งสาม (เข้าใจว่า ทั้งหมดเกิดวันเดียวกันคือวันวาเลนไทน์ --- ซึ่งเป็นเรื่องไม่น่าเชื่อมาก ๆ ) นอกจากเน็ดและแอลลีแล้ว วีนัสก็ยังมีอีกหลายคู่ที่วางแผนเอาไว้ในใจ โดยมีผู้ช่วยสำคัญก็คือ เซอร์เรจจินัล เจ้าแมวน้อยที่มีนิสัยชอบขโมยของจากแขก และสิ่งที่เร็จจี้ชอบมากที่สุด (ในการขโมย) ก็คือ กางเกงในสีแดงของแอลลี ซึ่งมันชอบเอาไปทิ้งไว้ในห้องของเน็ด

เราไม่ชอบพล็อตตั้งต้นค่ะ ไม่ชอบเรื่องราวแอบรักแบบไม่มีความหวัง เราไม่เชื่อว่า พระเอกซึ่งโตมากับนางเอก แล้วเลือกที่จะแต่งงานกับเด็กหญิงอีกคน (ภรรยาของเน็ดก็เป็นเด็กที่โตขึ้นมากับพวกเขาเช่นกัน) รักเธออย่างสุดหัวใจ เสียใจกับการตายของเธอ จู่ ๆ จะมองเห็นแอลลีที่รอคอย ตัวละครอื่น ๆ ในเรื่องพยายามบอกว่า ภรรยาของเน็ดไม่เหมาะสมกับเขา ไม่ใช่คนที่เขาน่าเลือกแต่งงานมาตั้งแต่ต้น (ประมาณว่า ทุกคนเชียร์แอลลี แต่เน็ดมองไม่เห็นเธอ กลับไปชอบคนที่เขาเลือกจะแต่งงานด้วยในที่สุดมากกว่า) แต่เรื่องความรักเป็นเรื่องของหัวใจ ไม่ใช่ความเหมาะสม เราจึงไม่เห็นว่า เมื่อเน็ดไม่เห็นแอลลีทั้ง ๆ ที่โตมาด้วยกัน (จะบอกว่ามองข้ามก็ยากนะคะ เพราะดันไปเลือกเด็กอีกคนที่โตมาด้วยกันแทน) แล้วจะมามองเห็นเธอในวันนี้

เราไม่ชอบที่นางเอกแอบรักข้างเดียว ดูเหมือนเธอปล่อยชีวิตให้ว่างเปล่า ไม่คิดจะทำอะไรกะมัน แอลลีไม่คิดจะแข่งขัน เมื่อเน็ดเลือกเพื่อนสนิทเป็นภรรยา และไม่คิดจะหาคนอื่นเข้ามาในชีวิตเมื่อเน็ดเกินเอื้อม สิ่งเดียวที่แอลลีทำก็คือรอ และแม้ว่าตอนเปิดเรื่องนี้ เธอจะบอกว่า จะไม่รอแล้ว แต่พฤติกรรมตลอดเล่ม เธอก็ยังรออยู่นั่นเอง

ถ้าไม่มองแบ็คกราวด์ของความสัมพันธ์ของทั้งสอง เราชอบเนื้อเรื่องค่ะ เราคิดว่า เราคงชอบเล่มนี้มากกว่านี้ หากเน็ดและแอลลีไม่รู้จักกันมาก่อน เราคงจะยอมรับเหตุผลของเนื้อเรื่องได้มากกว่านี้ เพราะถ้ารู้จักกันมานานขนาดนี้ เน็ดยังไม่รักเธอ แล้วทำไมเวลาที่อยู่ด้วยกันแค่สองสามวันถึงได้หันมารักล่ะ ในเมื่อแอลลี่ก็เป็นคนคนเดิมนั่นแหละ เรื่องพยายามบอกว่า แอลลีเปลี่ยนแปลงไปหลังจากที่เน็ดแต่งงาน ไม่กล้าบ้าบิ่นเหมือนสมัยเด็ก แต่มันก็เท่ากับว่า แม้ตอนที่เธอเป็นตัวเอง เน็ดก็ยังเลือกคนอื่นใช่ไหมล่ะ

ในเล่มนี้เรากลับไปชอบเรื่องราวของเหล่าตัวละครรอง แต่ละคู่ที่วีนัสจัดคู่ให้เสร็จสรรพ แผนการที่วางไว้ทำให้ดูเหมือนวีนัสพาคนเหล่านั้นมาจับคู่ให้กับเน็ด และแอลลี แต่จริงๆ แล้ว วีนัสมีแผนการเฉพาะสำหรับคนเหล่านั้น ซึ่งเวลาอ่านถึงคู่รอง ๆ พวกนี้แล้วกลับรู้สึกว่า น่าสนใจกว่าคู่หลักด้วยซ้ำ

พูดถึงเรื่องนี้ต้องพูดถึงน้องแมวค่ะ เซอร์เร็จจี้น่ารักดีค่ะ ฉลาดเกินแมวจนไม่น่าเชื่อ แต่ก็นะ เรื่องนี้ให้อภัยกันได้ ไม่มีปัญหา

คะแนนที่ 60



View all my reviews

No comments: