Friday, September 26, 2014

Review: Dark Demon


Dark Demon
Dark Demon by Christine Feehan

My rating: 2 of 5 stars



คริสตีน ฟีแฮนอาจจะไม่ใช่นักเขียนคนที่ริเริ่มเรื่องราวแนวแวมไพร์โรแมนซ์ แต่ก็ต้องยอมรับความจริงกันค่ะว่า เธอคือคนที่ทำให้แวมไพร์โรแมนซ์กลายเป็นแนวนิยายขายดีจนถึงปัจจุบัน

ก่อนหน้าที่เรื่อง Dark Prince ซึ่งเป็นเล่มแรกในชุดออกวางขายในปี 1999 มีหนังสือหลายเล่มที่จับเอาแวมไพร์มาเป็นพระเอก ไม่ใช่ตัวร้ายอย่างที่คนทั่วไปคุ้นเคยกัน เราสามารถบอกชื่อนักเขียนที่เขียนเรื่องแนวนี้ก่อนหน้าคริสตีนได้หลายคนเลยค่ะ แต่นั่นไม่ใช่ประเด็นที่เราอยากจะพูดถึงในวันนี้

สิ่งที่เราอยากจะบอกก็คือ หนังสือชุดคาร์พาเธียนของคริสตีน ฟีแฮนได้เปลี่ยนโฉมหนังสือหนังสือโรแมนซ์ เธออาจจะไม่ใช่คนแรกที่เขียน แต่เธอคือคนที่ทำให้หนังสือแนวนี้ติดตลาด และโด่งดังมาจนถึงทุกวันนี้ เธอคือคนที่นำเรื่องแนวแวมไพร์โรแมนซ์ไปสู่ตลาดโดยรวม

หลังจากการมาถึงของคริสตีน ฟีแฮน เรื่องราวแนวแวมไพร์โรแมนซ์เกิดขึ้นมากมาย อาจจะเยอะเกินไปด้วยซ้ำสำหรับนักอ่านบางคน นี่คือความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ แน่นอนว่า อาจจะมีหนังสือชุดที่ตามมาสนุกกว่า วางพล็อตเรื่องรัดกุมกว่า หรือเล่าเรื่องได้ดีกว่า แต่หนังสือชุดคาร์พาเธียนคือต้นแบบที่ต้องยอมรับ

เราเริ่มอ่านคริสตีน ฟีแฮนตั้งแต่ต้นค่ะ บอกตามตรงว่า เราไม่ได้รู้สึกว่า งานของเธอพิเศษอะไรมากมาย (เราชอบชุด Wings in the Night ของแม็กกี เชนมากกว่า) แต่ก็ถือว่าอยู่ในยุคการเกิดใหม่ของแวมไพร์โรแมนซ์ เรามองเห็นความนิยมที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งนักวิชาการโรแมนซ์ (มีจริง ๆ นะคะ) ได้พูดถึงหนังสือชุดนี้ของคริสตีนเอาไว้ว่า เป็นการเกิดใหม่ของพระเอกแนวอัลฟ่า ซึ่งยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ทำให้การเขียนพระเอกที่อัลฟามาก ๆ เป็นไปได้ยาก เพราะสภาพสังคมเริ่มไม่ยอมรับอีกต่อไปแล้ว แต่ยังมีความต้องการอ่านพระเอกแนวนี้อยู่

ดังนั้นแวมไพร์จึงเป็นทางออก เพราะพวกเขาไม่ใช่มนุษย์ มีสังคมและความเชื่อที่แยกต่างหาก การใช้แนวความคิดของ Fated Mate เป็นอะไรที่ใหม่มากในยุคนั้น ก็พระเอกของเราทนทุกข์ทรมานมาหลายร้อยปี รอคอยหญิงสาวเพียงคนเดียวที่ "ใช่" คนคนเดียวที่จะนำอารมณ์ ความรู้สึก และสีสันกลับมาในชีวิตของพวกเขาอีกครั้ง ทำให้เมื่อได้เจอพวกเธอ เหล่าคาร์พาเธียนจึงทำทุกอย่างเพื่อให้ได้เธอมาครอบครอง มันเป็นยิ่งกว่าความรัก หากแต่เป็นความอยู่รอดของจิตวิญญาณ

ต้องยอมรับนะคะว่า ในตอนนั้นไม่มีใครคิดเรื่องแนวนี้ได้ (หรือคิดได้ แต่ก็ไม่ได้โดดเด่นเท่ากับคริสตีน ฟีแฮน)

เรายอมรับค่ะว่า จุดที่ทำให้เราไม่อาจเข้าถึงหนังสือชุดนี้ได้เท่าเทียมกับแฟนดายฮาร์ดชุดนี้คนอื่น ๆ ก็คือ ความเป็นอัลฟาอย่างสุดขั้วของพระเอก นั่นคือปราการที่กั้นขวางเราเอาไว้ แต่ไม่ได้หมายความเราไม่อ่านนะคะ อย่างที่บอก เราอ่านตั้งแต่หนังสือออกมาครั้งแรก และตามอ่านมาตลอด แถมยังมีหลายเล่มในชุดที่เป็นเล่มโปรดของเรา แต่หลังจากอ่านชุดนี้มาหลายปี (ตั้งแต่ปี 1999 - 2005) เราก็หยุดอ่านลงที่เล่มที่ 15 Dark Secret

เพราะความเป็นอัลฟาที่เกินเหตุ เราชอบพระเอกอัลฟาค่ะ แต่ในเล่มนั้น (Dark Secret) สำหรับเราแล้วมันเกินกว่าที่จะยอมรับได้ เราจึงหยุดชะงักการอ่านชุดนี้ไปหกปีค่ะ

การกลับมาอ่านอีกครั้ง คงต้องบอกว่า ความรู้สึกที่เรามีต่อหนังสือชุดนี้ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปเลย เราไม่เคยถึงกับกรี๊ดเรื่องชุดนี้เป็นพิเศษ (แต่เรายกย่องที่คนแต่งนะคะ คอนเซ็ปต์หลายอย่างที่ใช้กันอยู่ในเรื่องแนวแวมไพร์ โรแมนซ์ ก็มาจากรากฐานของหนังสือชุดนี้แหละ) แต่อ่านคราวนี้เรารู้สึกว่า ความอัลฟาของพระเอกลดลงไปนะคะ ยังอัลฟาอยู่ แต่อยู่ในขอบเขตที่เรารับได้ ไม่เหมือนเรื่อง Dark Secret ที่ทำเอาเราขยาดชุดนี้ไปหลายปี

หนังสือเล่มที่สิบหกในชุดคาร์พาเธียน ซึ่งเราก็ไม่แน่ใจนะคะว่า จำเป็นต้องอ่านเรียงกันมาไหม แต่คิดว่าน่าจะอ่านได้รู้เรื่องค่ะ เล่มนี้มีความเกี่ยวเนื่องกับเรื่อง Dark Destiny และ Dark Secret มากเป็นพิเศษ เพราะพระเอกเป็นพี่ชายของพระเอกเรื่อง Dark Destiny และนางเอกเป็นป้าของนางเอกเรื่อง Dark Secret แต่ไม่จำเป็นต้องอ่านสองเล่มนั่นหรอกนะคะ

นาทัลยา หญิงสาวลึกลับซึ่งออกเดินทางล่าแวมไพร์เพื่อช่วยมนุษย์ทั้งหลายไปเรื่อย ๆ ชีวิตของเธอโดดเดี่ยว หลังจากที่ราซแวน พี่ชายฝาแฝดเสียชีวิตไป ก่อนตายแม้เขาจะอยู่ห่างออกไป แต่ก็ส่งเสียงเตือนนาทัลยาให้ระวัง "นักล่า" ชาวคาร์พาเธียน (ซึ่งเป็นแวมไพร์ดี แต่แวมไพร์เป็นคาร์พาเธียนที่หันเข้าสู่ความชั่ว) ทำให้เมื่อเธอได้เจอกับวิเคียนอฟ ขณะกำลังต่อสู้กับแวมไพร์ หญิงสาวจึงไม่ไว้ใจเขา กระนั้นสถานการณ์ก็บังคับให้ทั้งสองต้องช่วยเหลือกันเพื่อเอาตัวรอด

วิเคียนอฟ ซึ่งเป็นชาวคาร์พาเธียนเก่าแก่ และต่อสู้เพื่อกำจัดแวมไพร์มาเป็นเวลานาน เมื่อได้เจอกับนาทัลยา เขาก็รู้ในทันทีว่า เธอคือคู่ชีวิตของเขา หญิงสาวเพียงคนเดียวที่เขารอคอยมานานแสนนาน แต่นาทัลยาไม่ใช่คนธรรมดา เธอสืบเชื้อสายมาจากตระกูลคาร์พาเธียนที่เก่าแก่ ตระกูลดรากอนซีกเกอร์ เรียนนอน ย่าของเธอถูกพ่อมดชั่วร้ายจับตัวไป และด้วยวิธีการบางอย่างทำให้เรียนนอนตั้งท้องลูกของเขา นาทัลยาจึงเป็นส่วนผสมที่หาได้ยาก เป็นชาวคาร์พาเธียนในขณะเดียวกันก็สามารถใช้เวทมนตร์ได้

ทั้งสองถูกเสียงเรียกบางอย่างดึงดูดพวกเขาเข้าไปภายในหุบเขาคาร์พาเธียน ที่ซึ่งนาทัลยาได้ค้นพบความลับในอดีต และความจริงอันน่าหวาดกลัว รวมทั้งเผชิญหน้ากับแผนร้ายของเหล่าแวมไพร์ที่จ้องจะทำลายเหล่าคาร์พาเธียน

ข้อเสียนึงของหนังสือชุดคาร์พาเธียนก็คือ การไม่มีพล็อตเรื่องใหญ่ที่ดำเนินไปในแต่ละเล่ม ถ้าอ่านหนังสือช่วงเล่มต้น ๆ ในชุดนี้ก็จะเข้าใจสิ่งที่เราพูดถึงนะคะ ในเรื่องมีเพียงตัวร้าย ซึ่งก็พ่ายแพ้พระเอกไปตามระเบียบ จากนั้นเรื่องก็จบลง ขึ้นเล่มใหม่ก็ตัวร้ายใหม่ ไม่มีอะไรให้น่าติดตามระหว่างเล่ม

แต่เล่มนี้เรามองเห็นพล็อตใหญ่ที่ดำเนินผ่านหลายเล่ม ดังนั้นตอนจบของเล่มนี้ ปริศนาหลายอย่างก็ยังค้างคาใจอยู่ ไม่ถึงกับทำให้หงุดหงิดนะคะ แต่ทำให้น่าติดตาม ซึ่งก็ได้ผลค่ะ เพราะเราซึ่งไม่ได้อะไรกะเล่มนี้เท่าไหรนัก ยังตัดสินใจอ่านเล่มต่อไปเลยค่ะ เพราะคิดว่า น่าสนใจดี

พระเอกของเล่มนี้ออกแนวอัลฟาตามสไตล์เรื่องชุดนี้ แต่อาจจะเป็นนาทัลยาเป็นนางเอกที่เก่ง เธอไม่ใช่สาวน้อยไร้เดียงสา แต่เป็นนักล่าคนนึง และใช้ชีวิตมาเป็นเวลานาน ทำให้เธอค่อนข้างรับมือกับด้านที่แข็งกร้าวของวิเคียนอฟได้เป็นอย่างดี ทำให้เรื่องนี้ไม่สร้างความน่ารำคาญ (พระเอก) ให้กับเราเท่าไหร

คะแนนที่ 60





View all my reviews

No comments: