Saturday, January 31, 2009

Be Still My Vampire Heart // Kerrelyn Sparks

เรายังอยู่ในโหวตล้างบางหนังสือเก่าอยู่ค่ะ วันนี้ก็เป็นการรีวิวหนังสืออีกเล่มที่ซื้อมาข้ามปี แต่เพิ่งได้คิวอ่าน หนังสือเล่มที่สามในชุด Love at stake ที่เริ่มต้นด้วยเรื่อง How to marry a millionaire Vampire

หนังสือชุดนี้แม็กซ์ยกให้ในเรื่องความสร้างสรรนะคะ โลกแวมไพร์ของเธอชัดเจนและน่าสนุก เพราะแวมไพร์ในโลกของเคอริริน สปาร์คก็เช่นเดียวกับแวมไพร์ของลินเซย์ แซนด์ที่ไม่จำเป็นต้องทนทุกข์ หรือต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอดในโลกอันโหดร้าย และโลกแวมไพร์ในหนังสือชุดนี้ถ่ายทอดออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม แวมไพร์ที่แบ่งออกเป็นสองกลุ่ม ฝ่าย "ไม่กัด" หรือฝ่ายดีที่ใช้ชีวิตเกือบทุกอย่างเหมือนกับมนุษย์ พวกเขามีช่องโทรทัศน์เป็นของตัวเอง มีเครื่องดื่มที่ทำจากเลือดสังเคราะห์ปรุงแต่งเป็นรสต่าง ๆ มีรายการทีวีเรียลิตี้ (ซึ่งเป็นพล็อตเรื่องของเล่มสองในชุด Vamp and the City) และฝ่ายชั่วร้ายที่เห็นมนุษย์เป็นอาหาร

โดยรวมแม็กซ์พอใจกับหนังสือชุดนี้นะคะ อย่างที่บอก ยกให้ในเรื่องความคิดสร้างสรร แต่ข้อบกพร่องที่แม็กซ์เจอหลังจากอ่านหนังสือชุดนี้มาสามเล่มก็คือ ตัวละครของเคอริรินยังไม่มีความน่าสนใจเพียงพอ ไม่รู้ว่าเป็นเพราะเธอไปใช้เวลากับการสร้างโลกแวมไพร์ที่โดดเด่น จนลืมความสำคัญของตัวละครในเรื่องไปรึเปล่า

เอ็มม่าเป็นนักล่าแวมไพร์สังกัดซีไอเอ (แต่มีภูมิหลังทำงานให้เอ็มไอหก ซึ่งแม็กซ์ก็งงนะว่าทำไม สายลับของอังกฤษจู่ ๆ ก็ย้ายมาทำงานให้อเมริกาได้ง่ายอย่างนี้) ที่มีความหลังอันโหดร้ายที่พ่อและแม่ของเธอถูกแวมไพร์ลอบทำร้ายจนตาย เอ็มม่าใช้เวลาตอนกลางคืนออกล่าแวมไพร์ และในสายตาของเธอ ไม่เคยมีแวมไพร์ดี

แต่เธอก็ต้องเปลี่ยนความคิดเมื่อได้พบกับแองกัส แม็คเคย์หนุ่ม(หลายร้อยปี) ชายสก๊อตที่ถูกส่งมาหยุดการล่าของเธอ เขาทำให้เธอมองเห็นอีกด้านของชีวิตแวมไพร์ที่ไม่จำเป็นต้องโหดร้าย

ความสัมพันธ์ของเอ็มม่าและแองกัสเป็นไปตามสูตร ไม่มีอะไรโดดเด่นเลย แองกัสเปลี่ยนมุมมองของเอ็มม่าต่อโลกของแวมไพร์ ในขณะเดียวกันเอ็มม่าก็หัวแข็ง ดึงดันที่จะล่าแวมไพร์ต่อไป และมันก็นำไปสู่การทำให้เธอเป็นนางเอกจำพวก "โง่เกินกว่าจะมีชีวิตอยู่"

เพราะแม้แองกัสจะพิสูจน์หลายครั้งว่าเธอไม่อาจรับมือกับแวมไพร์ตามลำพังได้ เอ็มม่าก็อดที่จะแสดงศักดาด้วยการออกตามล่าแวมไพร์ตามลำพัง จนถูกจับ และทำให้ชาวบ้านอย่างแองกัสเดือดร้อนต้องตามไปช่วย

แม็กซ์เคยบอกไหมว่าเกลียดนางเอกพันธุ์นี้ที่สุด

โดยรวมถือเป็นว่าเป็นอีกเล่มที่ผิดหวังของเคอริริน เพราะมันควรจะดีกว่านี้ได้ การวางโครงเรื่อง และพื้นหลังของชุดดีมาก น่าอ่านและน่าติดตามที่สุด แต่การเขียนตัวละครของเธอยังดูเหมือนจะไม่พัฒนาไปจากเล่มแรกเลย

คะแนนที่ 57

ป.ล. เพิ่งอ่านหนังสืออีกเล่มจบไป และเป็นอีกครั้งแล้ว (สองวันติดกัน) ที่เจอนางเอกที่โง่เกินกว่าจะมีชีวิตอยู่

No comments: