Saturday, January 31, 2009

Let Sleeping Rogues Lie // Sabrina Jeffries

เล่มนี้อ่านจบมาพักใหญ่แล้วล่ะค่ะ แต่เพิ่งได้ฤกษ์เขียนถึง สำหรับหนังสือเล่มที่สี่ในชุด The School of Heriesses หนังสือชุดที่แม็กซ์คิดว่าไม่ค่อยจะเกี่ยวข้องกันเท่าไหรเลย

คอนเซ็ปต์ของเรื่องมาจากชาร์ล็อตอดีตทายาทสาวผู้ร่ำรวยที่หลงคารมทหารหนุ่ม ที่หวังปอกลอกเธอ หลังจากแต่งงานได้ไม่นาน เขาทำให้เธอหมดตัว แล้วก็เสียชีวิตลง (แต่แม็กซ์ยังสงสัยนะว่าจริงหรือเปล่า) ปล่อยเธอไว้เผชิญโลกตามลำพัง ด้วยความช่วยเหลือจากญาติผู้ไม่ปรากฎตัว ไมเคิลช่วยให้ชาร์ล็อตกลับมายืนได้อีกครั้ง เธอตั้งโรงเรียนสำหรับเหล่าหญิงสาวผู้มีร่ำรวย สอนให้พวกเธอระแวงเหล่าผู้ชายที่คิดมาหลอกลวง

แต่ละเล่มในชุดไม่ค่อยมีความเกี่ยวเนื่องกันสักเท่าไหรนัก แถมจดหมายระหว่างชาร์ล็อตและไมเคิลที่อยู่ตอนต้นของทุกบทก็ยังน่ารำคาญ บางครั้งก็ไม่เกี่ยวกับเนื้อเรื่องสักนิด แม็กซ์ว่ามันเป็นการยัดเยียดคนอ่านในเรื่องของชาร์ล็อตและไมเคิลมากเกินไป

แต่นอกจากที่พูดไป องค์ประกอบอื่นโอเคนะ หนังสือของซาบริน่าอ่านได้ไม่ผิดหวังอยู่แล้ว กระทั่งเล่มที่คิดว่าแย่แล้ว ก็ไม่ถึงกับเลวร้าย และเล่มนี้บอกได้เลยว่าไม่เลวร้ายเลย

พล็อตของหนังสือเล่มนี้ถูกใช้มานับร้อยนับพันครั้ง ตอนเริ่มต้นเรื่องทำให้แม็กซ์นึกถึงหนังสือเรื่อง The Duke and I ของจูเลีย ควินน์ เรื่องราวของเด็กชายที่ทำทุกอย่างเพื่อให้พ่อของตนยอมรับ แต่ไม่เป็นผล

เพื่อนคนนึงของแม็กซ์บอกว่า "คุณหาพล็อตที่แหวกแนวหรือแปลกใหม่ในหนังสือย้อนยุคไม่ได้หรอก" ซึ่งแม็กซ์ค่อนข้างเห็นด้วยนะ แต่ฝีมือคนเขียนจะทำให้พล็อตที่ซ้ำซากน่าอ่านขึ้นมาได้ และโชคดีที่ซาบริน่า เจฟฟรีย์เป็นหนึ่งในนั้น

แมดเดลีนเป็นครูในโรงเรียนของชาร์ล็อต (และเป็นจุดเชื่อมเข้ากับชุดนี้) เธอเก็บตัวเงียบไม่สุงสิงกับใคร จนกระทั่งแอนโธนี ไวส์เคาท์นอร์ค็อตบุกมาที่โรงเรียนและขอร้องให้ชาร์ล็อตรับหลานของเขาเข้า โรงเรียน แอนโธนีกำลังจนแต้ม เขาต้องต่อสู้กับผู้เป็นลุงและป้าในเรื่องสิทธิการเลี้ยงดูหลานสาว ซึ่งหากเขาทำให้ชาร์ล็อตรับเธอเข้าโรงเรียนได้ แต้มต่อของเขาก็สูงขึ้น

แมดเดลีนตกลงช่วยเขา แต่นั่นก็เพราะเธอมีแผนการบางอย่างที่ต้องการใช้แอนโธนี่ช่วยเช่นกัน พ่อของเธอเป็นเหยื่อในความไม่ยุติธรรมของลุงของเขา เธอต้องการให้เขาจัดงานเลี้ยงเพื่อเชื้อเชิญนักวิทยาศาสตร์ทางเคมีชื่อดังมา ร่วม เพื่อเธอจะได้ขอร้องนักวิทยาศาสตร์คนนั้นให้กล่าวสนับสนุนการกระทำของผู้ เป็นพ่อ เพื่อเคลียร์ชื่อเสียงที่ถูกลุงของแอนโธนีทำลาย

คุณเห็นรึยังว่าความบังเอิญมันแทบชนกันตายในเรื่อง แต่นั่นไม่สำคัญ เพราะเรื่องอ่านลื่นสนุกค่ะ แม็กซ์ก็เลยให้อภัยได้ แม้จะรู้สึกว่าแมดเดลีนดูจะใช้แผนการที่โง่เกินกว่าสติปัญญาที่ซาบริน่า โฆษณาไว้ว่าเธอมี

เรื่องราวตามสไตล์ซาบริน่า พระเอกนางเอกที่คุณอยากอ่านเรื่องราวของพวกเขา การผจญภัยนิดหน่อย แล้วฉากรักที่ร้อนแรงเล็ก ๆ นี่เป็นส่วนประกอบที่แม็กซ์ยอมรับได้

เห็นซาบริน่าบอกว่าจะมีอีกสองเล่มในชุดนี้ เล่มสุดท้ายเป็นเรื่องราวของชาร์ล็อตและไมเคิล จากการอ่านเล่มนี้ แม็กซ์ว่าแววของลอร์ดสโตนเวลล์ดูมาแรงดีค่ะ ก็เลยเดาว่าถ้าเขาไม่ใช่ไมเคิล ก็น่าจะเป็นพระเอกเล่มถัดไปนี่ล่ะ

คะแนนที่ 77

No comments: