Saturday, January 31, 2009

Raine // Elizabeth Amber

แม็กซ์มักพูดกะเพื่อนเสมอว่า "ถ้าเราอ่านหนังสือมานานสักระยะหนึ่ง ก็จะไม่มีอะไรที่ทำให้เราแปลกใจได้อีกต่อไป"

ไม่นึกเลยว่าวันนี้แม็กซ์ต้องมากลับคำพูด เพราะหลังจากอ่านเรื่อง Raine ของอลิซาเบ็ธ แอมเบอร์จบลง อาการช็อคจนพูดไม่ออก ก็เกิดขึ้นกะตัว ไม่นึกไม่ฝันว่าจะมีคนแต่งนิยายโรแมนซ์ที่กล้า

ขอบอกว่าอลิซาเบ็ท แอมเบอร์... เธอช่างกล้า

หลังจากอ่านเล่มแรกในชุดเรื่องนิโคลัส แม็กซ์ก็ชื่นชอบฝีมือการเขียนของนักเขียนคนนี้ค่ะ แต่ก็นึกสงสัยนะว่า เล่มสองในชุดที่ใช้พล็อตแนวเดียวกันเลยกะเล่มแรกนี่ จะมีอะไรใหม่ให้น่าสนใจอีกเหรอ

พี่น้องสามหนุ่มผู้สืบเชื้อสายจากโลกแฟรี่ ได้รับการขอร้องจากกษัตริย์แห่งแฟรี่ที่กำลังจะตายให้ออกตามหาลูกสาวกึ่ง มนุษย์ของเขา และแต่งงานกับเธอ เพื่อคุ้มครองพวกเธอจากการแก่งแย่งชิงอำนาจในโลกแฟรี่

ในเล่มแรกนิโคลัสออกตามหาเจ้าสาวของเขา และได้พบกับเจน ในเรื่อง Nicholas ที่แม็กซ์เคยเขียนรีวิวไปแล้ว แม็กซ์ชอบเล่มนั้นนะคะ ถือว่าเป็นอีโรติกโรแมนซ์ที่ดีมากเล่มนึงที่ได้อ่านเมื่อปีก่อน แต่อย่างที่บอกล่ะค่ะ ด้วยความที่หนังสือทั้งสามเล่มเนี่ยใช้พล็อตร่วมกัน คือการตามหาเจ้าสาวของเหล่าพระเอก แต่งงานกับเธอ XXX กันอย่างมันสุดเหวี่ยง เมื่ออ่านไปแล้วเล่มนึง จะมีน่าค้นหาหรือน่าติดตามอีกเหรอ

แม็กซ์เปิดเรนเล่มสองอ่านอย่างไม่สนใจอะไรนัก คิดว่าไม่น่าจะมีอะไรใหม่ จนกระทั่งได้อ่านบทแรก

ถ้าแม็กซ์นับถือศาสนาคริสต์ก็คงต้องร้องว่า "โอ้มายก้อด" แต่ด้วยความที่เป็นพุทธ ขืนร้องอย่างนั้นคงจะโดนประนามว่ากระแดะ ก็เลยใช้วิธีตกใจแบบนิ่งอึ้ง ตะลึงงันในความกล้า

หลายคนคงสนใจแล้วล่ะสิว่า อะไรทำให้คนที่อ่านหนังสือเจนโลกอย่างแม็กซ์ช็อค

ถ้าหนังสือเล่มนี้ไม่ใช่โรแมนซ์ เป็นแนวอื่นก็คงไม่ช็อคนักหรอก แต่บอกตามตรงค่ะ ในชีวิตนี่เคยเห็นหนังสือที่เกี่ยวข้องกับตัวละครที่มีลักษณะอย่างนี้แค่ ครั้งเดียว แถมตัวละครนั้นยังเป็นผู้ร้ายชนิดโหด เลว ไม่มีดีอีกต่างหาก

แต่อลิซาเบ็ทให้เธอเป็นนางเอก (และขอบอกว่า ไม่ใช่ว่าตัวละครที่มีลักษณะอย่างนี้จะต้องเลวหรอกนะ เพียงแต่มันกล้ามากเลยที่ให้เป็นนางเอก)

อยากรู้ล่ะสิว่าแม็กซ์พูดถึงลักษณะอะไร

ถ้าอ่านต่อมันก็สปอยล์นะคะ แม้จะไม่คิดว่ามันเป็นการสปอยล์เท่าไหร เนื่องจากบทที่หนึ่งของเรื่องก็เฉลยแล้วล่ะ แต่ก็เตือนกันก่อนแล้วกัน

ลักษณะทางกายภาพของนางเอกมีชื่อเรียกในภาษาหรู ๆ ว่า "hermaphrodite" หรือที่เราเรียกกันว่า กระเทยแท้ บุคคลที่เกิดมาพร้อมอวัยวะเพศของทั้งสองเพศ (คงไม่ต้องอธิบายลงรายละเอียดนะคะว่ามีอะไรบ้าง)

ขอพูดอีกครั้งเพื่อป้องกันความเข้าใจผิด แม็กซ์ไม่มีปัญหาอะไรกับตัวละครที่มีลักษณะสองเพศ เพียงแต่ไม่คิดว่าจะมีนักเขียนแนวโรแมนซ์คนไหนที่กล้าจับตัวละครลักษณะนี้มา เป็นตัวเอกค่ะ

ขอปรบมือให้กับคนแต่งเลยนะที่กล้า และเป็นการประกาศให้โลกรู้ด้วยว่า คนอ่านโรแมนซ์ไม่ใช่มีแค่พวกที่ชอบอ่านเรื่องที่นางเอกเป็นสาวน้อยวัยสิบหก ที่ไม่รู้เลยว่าการผลิตลูกนี่มันทำกันยังไง

จอร์แดนเป็นคนที่เกิดมาพร้อมลักษณะทางกายภาพที่แตกต่างจากคนอื่น และเนื่องจากเพื่อรักษาผลประโยชน์ของมารดาในเรื่องการสืบทอดบรรดาศักดิ์และ ทรัพย์สมบัติ แม่และหมอที่ทำคลอดเธอรวมหัวกันประกาศให้จอร์แดนเป็นผู้ชาย เขาใช้ชีวิตอย่างเช่นเด็กชาย และชายหนุ่ม แต่ภายในส่วนลึกจอร์แดนรู้เสมอว่า เธอไม่ใช่ผู้ชาย อารมณ์เพศหญิงนำหัวใจเธอเสมอ

และเมื่อโอกาสมาถึง เธอได้พบกับเรนซึ่งออกเดินทางตามหาเจ้าสาวแห่งภูติชักชวนเธอให้ละทิ้ง ทุกอย่างไปอยู่กับเขาในไร่องุ่นในฝรั่งเศส เธอยินดีติดตามเขาไปอย่างไม่ลังเล และเป็นครั้งแรกที่เธอใช้ชีวิตอย่างผู้หญิง

พล็อตไม่ค่อยมีอะไรมากค่ะ หลายส่วนก็ไม่ค่อยมีเหตุผลนัก (ในส่วนของคนร้าย) และไม่ว่าจอร์แดนจะแปลกกว่าผู้หญิงคนอื่นอย่างไร เล่มนี้ก็ไม่ได้แตกต่างไปจากแนวอีโรติกโรแมนซ์เล่มอื่น (คงนึกออกนะว่าทั้งเรื่องมีฉากอะไรเยอะที่สุด) แต่แม็กซ์ชอบนะ ที่คนแต่งไม่ได้บรรยายให้จอร์แดนเป็นตัวประหลาด หรือของแปลกสำหรับเรน เพราะกับเขา จอร์แดนเป็นผู้หญิงเสมอ และนั่นมันสำคัญที่สุดในหนังสือโรแมนซ์ที่แม็กซ์อยากเห็น

ยอมรับว่าอลิซาเบ็ทแหวกแนวเรื่องได้ดีค่ะ หลังจากคิดว่าจะได้เจอ same old same old ก็เจอพล็อตอย่างนี้ ทำให้ตอนนี้ชักอยากรู้ว่า เล่มสามจะมีพล็อตมาแนวไหนอีก

คะแนนที่ 60

1 comment:

ming-ki said...

อ่านแล้วก็ขำ ช่างกล้าจริง ๆ ค่ะ
จริง ๆ เคยอ่านแนวนี้บ้างนะ แต่ก็ไม่มาก
ถึงกับคิดว่ามีแต่พล็อตแบบ
"...เรื่องที่นางเอกเป็นสาวน้อยวัยสิบหก
ที่ไม่รู้เลยว่าการผลิตลูกนี่มันทำกันยังไง .." จริง ๆ
(ช่างเป็บกบในกะลาดีแท้)
ปรบมือให้คนเขียนด้วยคน