Saturday, January 31, 2009

Mortal Sins // Eileen Wilks

หนังสือเรื่องนี้เป็นเล่มที่แม็กซ์ใช้เวลาในการอ่านนานมาก เบ็ดเสร็จก็สี่วันพอดีค่ะ กว่าจะจบ แต่ก็ไม่ใช่ว่าเรื่องมันอ่านยากจนต้องใช้เวลาขนาดนั้น โอเคนะมันก็มีส่วนบ้างที่หนังสือของเอลลีน วิคส์เป็นหนังสือต้องใช้เวลาในการซึมซาบ เรื่องราวของเธอน่าสนใจมากขนาดที่ทำให้คุณไม่อาจเปิดผ่าน ๆ เพื่อให้อ่านเร็ว ๆ ได้ ผลงานของเธอเรียกร้องความสนใจของคุณทั้งหมดในการอ่านหนังสือที่เธอเขียน

ปัจจัยที่ทำให้แม็กซ์ช้าเข้าไปใหญ่อีกอย่างก็คงเป็นการเตรียมตัวเข้าไปขอ อนุญาตเจ้านายเพื่อลาไปงาน RWA ในเดือนกรกฎาคมนี้ด้วย นี่ยังไม่นับความพยายามบวกลบคูณหารค่าใช้จ่ายที่ต้องใช้ออกมาให้ลงตัว และอยู่ในงบประมาณที่ตั้งไว้

เวลาที่ทุ่มเทให้กับหนังสือเล่มนี้ก็เลยยิ่งน้อยไปใหญ่ แต่ในที่สุดก็อ่านจบแล้วค่ะ และก็เหมือนเดิมที่เอลลีน วิคส์ไม่ทำให้แม็กซ์ผิดหวัง

Mortal Sins ของเอลลีน วิคส์

หนังสือเล่มนี้เป็นเรื่องขนาดยาวเล่มที่ห้าแล้วในชุด The World of Lupi และเป็นเล่มที่สี่ที่โฟกัสเรื่องราวที่รูล เทิร์นเนอร์และลิลลี่ หยู (เล่มที่สี่ในชุด Night Season เล่าเรื่องของตัวละครอีกคู่นึงที่เคยเป็นคู่รอง แต่จับมาเป็นคู่หลัก)

และเพราะเป็นเล่มที่ห้าแล้ว แม็กซ์ไม่อยากแนะนำให้ใครมาเริ่มต้นอ่านที่เล่มนี้หรอกนะคะ มันไม่น่าเวิร์คน่ะค่ะ ถ้าสนใจเรื่องในชุดนี้ ก็ลองอ่านรีวิวที่แม็กซ์เคยเขียนเกี่ยวกับเรื่องนี้ทั้งชุดได้ที่ลิงค์นี้ค่ะ ซึ่งแม็กซ์เขียนรีวิวหนังสือในชุดนี้ทั้งหมดจนถึงเล่มสาม ส่วนเล่มสี่เรื่อง Night Season รีวิวอยู่ที่นี่ค่ะ

อย่างที่แม็กซ์เคยเขียนไปในบลอกก่อน เรารู้สึกว่าทิศทางของเรื่องในชุดนี้เริ่มเบนออกห่างจากโรแมนซ์ แล้วหันเข้าไปเป็นพารานอมอลเต็มสตรีมมากขึ้น แต่ขอบอกไว้ก่อนเลยนะคะว่า ไม่ได้หมายความว่า หนังสือชุดนี้ไม่หวาน ไม่โรแมนติก เพราะมันมีทุกอย่างครบถ้วน เพียงแต่เรื่องราวความรักไม่ใช่เรื่องหลักอีกต่อไป เพราะคุณจะเล่นกับประเด็นในเรื่องความรักต่อเนื่องกันหลายเล่มโดยใช้ตัวละคร คู่เดิมได้อย่างไร ในเมื่อตัวเอกทั้งสองได้ผูกพันกันมาผ่านหนังสือหลายเล่มแล้วล่ะ

ในเล่มนี้โฟกัสของเรื่องย้อนกลับไปที่รูล เทิร์นเนอร์ ผู้ซึ่งเป็นทายาทของเผ่าหมาป่านิโคไล และลิลลี่ หยู ผู้ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่เอฟบีไอหน่วยปรากฎการณ์เหนือธรรมชาติ ทั้งรูลและลิลลี่ถูกผูกพันกันไว้ด้วยโชคชะตา เพียงแค่สบตากันครั้งในแรกใน Temptind Danger (เล่มแรกในชุด) โดยที่ไม่ได้เลือก โดยที่ไม่ได้รัก ทั้งสองเป็นคู่ครองของกันและกัน ความผูกพันที่อาจจะเกิดขึ้นแค่ครั้งเดียวในรอบพันปี ความผูกพันที่เหล่ามนุษย์หมาป่าคิดว่าเป็นเพียงตำนาน แต่เทพเจ้าของพวกเขาก็เลือกลิลลี่ให้รูล เลือกโดยที่ทั้งรูลและลิลลี่ไม่มีสิทธิตอบปฏิเสธ

เพราะความผูกพันนั้นมาพร้อมราคา มันทำให้รูลและลิลลี่ไม่อาจอยู่ห่างกันได้ด้วยระยะทางที่จำกัด ทำให้เมื่อรูลต้องเดินทางมานอร์ธ คาโรไลน่า เพื่อจัดการเรื่องสิทธิการเลี้ยงดูบุตรชายคนเดียวของเขา รูลมีลูกติดมาจากความสัมพันธ์ก่อนหน้าซึ่งเป็นประเพณีของพวกหมาป่าที่ไม่ ค่อยเจริญพันธุ์เท่าไหรนัก ดังนั้นหมาป่าจึงไม่แต่งงาน และไม่ใช้ชีวิตอยู่กับผู้หญิงเพียงคนเดียว จะพยายามผลิตลูกให้มากที่สุด ยกเว้นรูลที่การที่ลิลลี่เป็นพรหมลิขิตของเขา ทำให้เขาไม่อาจมีความสัมพันธ์กับหญิงคนใดได้อีกแล้ว

แต่ในขณะที่รูลในร่างหมาป่ากำลังออกวิ่งในป่า เขาก็ได้พบกับหลุมฝังศพที่มีศพเด็กสองคน และหญิงอีกหนึ่งคน ซึ่งนั่นทำให้ลิลลี่ต้องออกมารับบทเอฟบีไอ ทั้งที่เธอกำลังอยู่ระหว่างลาพัก สิ่งที่ทำให้ศพทั้งสามนี้ผิดปกติจากคดีฆาตกรรมอื่นก็คือ ลิลลี่ซึ่งมีพลังจิตในการสัมผัสเวทมนตร์ได้ทุกชนิด รับรู้ถึงเวทมนตร์แห่งความตายที่ใช้กับทั้งสามคนนี้

คดีนี้กลายเป็นข่าวดัง และมันก็นำเรื่องปวดหัวมาให้กับชีวิตของทั้งสองคู่รัก เพราะลิลลี่เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะของชู้รักคนล่าสุดของเจ้าชายแห่งเผ่า หมาป่านิโคไล (เรื่องการที่เธอเป็นคู่แท้ของรูลไม่อาจเปิดเผยออกไปได้) และนั่นเองทำให้นักข่าวรู้เรื่องของโทบี้ ลูกชายของรูล

เพื่อรับมือกับนักข่าว รูลจัดงานแถลงข่าวขึ้น แต่ในระหว่างที่กำลังพูดคุยกับนักข่าวอยู่ การโจมตีก็เกิดขึ้น และเช่นเดิมมันเกิดจากเวทมนตร์แห่งความตาย มีอะไรบางอย่างสิงสู่ผู้คน และกระตุ้นให้คนเหล่านั้นฆ่าคน

อย่างที่บอกนะคะ เรื่องนี้เน้นไปที่ความเป็นพารานอมอลมากขึ้น นั่นเพราะเรื่องโรแมนซ์ระหว่างรูลและลิลลี่ค่อนข้างลงตัวแล้ว แต่กระนั้นก็มีช่วงเวลาซึ้งให้ได้อ่านกัน (สปอยล์) โดย เฉพาะในฉาำกหลังจากที่ทั้งสองพบว่า ความเป็นคู่แท้ของทั้งคู่จบลงแล้ว จากการกระทำของปีศาจ ลิลลี่เองประกาศเสียงดังกึ่งน้อยใจว่า เธอจะไม่ยอมให้รูลกลับไปใช้ชีวิตเพลย์บอยแบบเดิม ในขณะเดียวกันรูลก็ทนไม่ได้ที่ลิลลี่จะแยกไปจากเขา เพราะไม่มีความผูกพันที่บังคับให้ทั้งสองต้องตัวติดกันอีกต่อไป แม็กซ์ ชอบที่คนแต่งเขียนประเด็นนี้นะคะ เพราะมันก็เป็นหนึ่งในประเด็นที่คาใจเราเหมือนกัน เพราะเรารู้สึกว่า ความรักของรูลและลิลลี่เริ่มต้นด้วยพรหมลิขิต ถ้าเทพเจ้าของรูลไม่เลือกลิลลี่ล่ะ เขาจะรักเธอไหม หญิงสาวที่มีภูมิหลังแตกต่างจากเขาอย่างชัดเจนอย่างนี้

ในบางมุมรูลและลิลลี่ก็ทำให้แม็กซ์คิดถึงตัวละครคู่ขวัญใจตลอดกาลของเรา อย่างอีฟและโร้คค่ะ ไม่ใช่ว่าเรื่องราวเหมือนกันหรอกนะคะ แต่ความผูกพัน ความเชื่อมั่นที่ตัวละครมีให้กันมันใกล้เคียงกับสิ่งที่อีฟและโร้คมีมาก (แต่อย่าคิดว่าเรื่องชุดนี้จะเทียบกับชุด In Death ได้หรอกนะคะ) และนี่คือสิ่งที่ทำให้เราเลือกที่จะหยิบหนังสือเล่มนี้มาอ่านเกือบจะในทันที ที่ซื้อมา เพราะเรามั่นใจในความแข็งแกร่งในความสัมพันธ์ของรูลและอีฟ

คะแนนที่ 73

No comments: