Saturday, January 31, 2009

To Wed a Wicked Prince // Jane Feather

แม็กซ์บอกหลายครั้งแล้วว่า เจน เฟธเธอร์เป็นนักเขียนชนิดความเสี่ยงสูง เวลาแย่ เธอก็แย่ติดดิน แต่ถ้าดีก็ดีล้นฟ้า และนี่เองเป็นเหตุผลที่แม็กซ์เฝ้าซื้อและอ่านงานใหม่ของเธออยู่เสมอ ไม่ว่าจะผิดหวังกะเล่มก่อนหน้ามากแค่ไหน

และแม้จะผิดหวังกับเรื่องก่อนหน้า ซึ่งเป็นเล่มแรกในชุดบ้านที่จตุรัสคาเวนดิช (เรื่อง A Wicked Gentleman) แม็กซ์ก็ยังซื้อและเลือกมาอ่านเป็นเล่มแรก ๆ ในเดือนเมษายนกับเล่มนี้ To Wed A Wicked Prince

ในเล่มแรกเป็นเรื่องของคอนีเลียที่ถูกตีสนิทโดยสายลับของรัฐบาลอังกฤษที่ หวังตามหาความลับที่ถูกซ่อนไว้ในบ้านบนจตุรัสคาเวนดิช (ใน A Wicked Gentleman) เมื่อมาถึงเล่มนี้เป็นเรื่องราวของลิเวีย เลซีย์ หนึ่งในสามสาวที่ย้ายเข้าไปอยู่ในบ้านหลังนี้ เธอเป็นลูกสาวของบาทหลวงนักเทศน์ที่มีศักดิ์เป็นถึงเอิร์ล แต่ละทิ้งยศศักดิ์นั้นมาเพื่อชีวิตอันเรียบง่ายในชนบท มรดกที่เธอได้รับเป็นบ้านบนจตุรัสคาเวนดิชจากญาติห่าง ๆ เป็นทางออกของเธอในการใช้ชีวิตอย่างอิสระ เธอชวนเพื่อนสนิทอีกสองคนย้ายเข้ามาอยู่ในลอนดอน ณ บ้านหลังนั้น

ในฐานะของหญิงสาววัยยี่สิบแปด ลิฟไม่คิดว่าจะมีผู้ชายคนไหนที่เอาชนะใจเธอได้อีกแล้ว เธอไม่ได้เป็นโสดเพราะไม่มีใครต้องการ แต่เป็นเพราะเธอยังไม่เจอคนที่ใช่ จนกระทั่งงานเลี้ยงในคืนวันหนึ่งที่เธอได้พบกับชาวต่างชาติที่แปลก และโดดเด่นยิ่งนัก

เจ้าชายอเล็กซานเดอร์ โปรคอฟเพิ่งเดินทางมาถึงอังกฤษ ในยามที่สัมพันธภาพระหว่างอังกฤษและรัสเซียอ่อนไหวยิ่งนัก พระเจ้าซาร์ของเขาเพิ่งเซ็นต์สัญญาเป็นพันธมิตรกับนโปเลียนซึ่งเป็นศัตรูของ อังกฤษ เขาแสดงทีท่าว่าสนใจลิฟตั้งแต่แรกเห็น

หนังสือเล่มนี้หนามาก (490 หน้า) แต่เชื่อไหมว่าแม็กซ์ไม่เบื่อหน่ายแม้แต่หน้าเดียว คุณเคยอ่านหนังสือสักเล่มไหมที่คุณซึมซับไปกับชีวิตของตัวละครจนกระทั่งแค่ ฉากบรรยายธรรมดาทิวทัศน์ธรรมดายังดูน่าตื่นเต้น นี่เป็นหนังสือที่แม็กซ์อ่านอย่างมีความสุข ไม่เร่งรีบ แต่ก็เต็มไปด้วยความอยากรู้ว่าอเล็กซ์จะทำอะไรต่อไป

เพราะอเล็กซ์เป็นผู้ชายที่ตื่นใจ แม็กซ์รู้สึกอย่างที่แม็กซ์คิดว่าลิฟคงจะรู้สึก เขาเป็นชาวต่างชาติที่ทำอะไรแตกต่างไปจากผู้ชายอังกฤษทั่วไป เมื่อเขา "จีบ" เขาก็จีบชนิดที่แม็กซ์ไม่ได้อ่านในหนังสือโรแมนซ์มานานแล้ว

ความสัมพันธ์ระหว่างลิฟและอเล็กซ์ก็น่าเชื่อมากขนาดที่คำว่า "รัก" ไม่จำเป็น เพราะแค่ได้อ่าน แม็กซ์รู้สึกถึงความรักที่พัฒนาขึ้นระหว่างคนทั้งสอง มากพอที่จะลิฟสามารถพูดกับเพื่อนสนิทของเธอได้อย่างมั่นใจเมื่อถูกถามในยาม ที่กำลังมีปัญหากับอเล็กซ์ว่า เธอแน่ใจว่าอเล็กซ์รักเธอ แม้ในเวลานั้นเขายังไม่ได้เอ่ยปากกล่าวคำนั้นด้วยซ้ำ (และแม็กซ์ก็เชื่อด้วยนะ)

ในสาระหลักของเรื่อง เล่มนี้คือนิยายโรแมนซ์ของแท้ พล็อตรองในเรื่องที่อเล็กซ์ถูกส่งมาอังกฤษเพื่อสืบข้อมูลให้กับพระเจ้าซาร์ ก็เป็นเพียงพล็อตรอง ส่วนความจริงที่ว่าอเล็กซ์เป็นเจ้าของบ้านบนจตุรัสคาเวนดิชตัวจริงก็เป็น ประเด็นที่นำให้คนทั้งคู่มาพบกันเท่านั้น

แกนหลักของเรื่องอยู่ที่ตัวอเล็กซ์และลิฟ ซึ่งเจนเขียนได้ดีมาก ๆ

ไม่รู้นะคะว่าถ้าแม็กซ์อ่านเล่มนี้สักเมื่อสี่ห้าปีก่อน แม็กซ์ชอบเรื่องนี้ขนาดนี้ไหม เพราะความหนา และจังหวะในการดำเนินเรื่องที่คนใจร้อนสักหน่อยอาจจะบอกว่า "อืด" แต่ในเวลานี้ ในช่วงชีวิตตอนนี้ของแม็กซ์ รู้สึกว่าเรื่องนี้ช่างลงตัวเหลือเกิน

คะแนนที่ 83

No comments: