Saturday, January 31, 2009

Desperately Seeking a Duke // Celeste Bradley

Desperately Seeking a Duke เป็นหนังสือเล่มแรกในชุด The Heiress Bride ซึ่งมีทั้งหมดสามเล่ม คือ

1. Desperately seeking a Duke

2. The Duke next door

3. Duke most wanted

ดูชื่อเรื่องก็น่าจะเดาได้ว่าเกี่ยวกับดยุคแน่นอน แต่แม็กซ์ก็ขอบอกไว้ก่อนเลยแล้วกันว่า ชื่อเรื่องมันไม่ได้สื่อความหมายของเนื้อเรื่องเลยแม้แต่น้อย

หนังสือชุดนี้เป็นเรื่องราวของญาติสาวสามคนที่ผูกพันกันด้วยพินัยกรรมของคุณ ตาที่ระบุว่า หลานสาวคนไหนที่ได้แต่งงานกับขุนนางบรรดาศักดิ์ระดับดยุคก่อน จะเป็นคนโชคดีได้รับมรดกมูลค่าสูง

และหนังสือชุดนี้ก็เดินตามแนวทางการทำให้นักเขียนกลายเป็นนักเขียนระดับเบส เซลเลอร์ของนิวยอร์คไทม์ ด้วยการออกหนังสือติดกันสามเล่มในสามเดือน และมันก็ประสบความสำเร็จ เซเลสต์ แบรดลีย์กลายเป็น "NYT Bestselling Author" ได้สำเร็จ

เรื่องเศร้าคืออะไรรู้ไหมคะ หนังสือชุดนี้ (หรืออย่างน้อยก็สองเล่มแรกที่แม็กซ์ได้อ่าน) ไม่มีอะไรที่เทียบชุด The Liar's Club หรือ The Royal Four ได้แม้แต่น้อย

สิ่งที่ทำให้ให้มันเศร้าไปอีกก็คือ เพื่อตามรอยความสำเร็จของหนังสือชุดนี้ เซเลสต์ได้รับสัญญาให้เขียนเรื่องในแนวทางเดียวกันนี้อีกสามเล่ม เพื่อออกวางขายในสามเดือนติดต่อกันอี หนังสือที่เป็นแนวโรแมนติกกึ่งคอมเมดี้

แต่นั่นไม่ใช่จุดแข็งของเซเลสต์ แม็กซ์อยากอ่านเรื่องของเรน คุณเปิดตัวตัวละครอย่างเรนแล้วจะทิ้งเขาไว้เฉย ๆ นั้นเหรอ --- โหดร้ายไปมั้งคะ

กลับมาเข้าเรื่องค่ะ แม้จะบอกว่าชุดนี้สู้เรื่องในอดีตของเซเลสต์ไม่ได้ แต่นักเขียนของเซเลสต์ก็มีค่ามากกว่านักเขียนคนอื่นนัก (หรืออย่างน้อยก็สำหรับแม็กซ์)

ในเล่มแรก Desperately Seeking a Duke เรื่องของฟีบี้ ลูกสาวนักเทศน์ที่เก็บความตัวเองไว้ภายใต้ฉากนอกที่ว่านอนสอนง่าย ในงานเลี้ยงคืนวันนึงเธอได้พบกับผู้ชายที่ไม่อาจลืมเลือนลงได้ ทั้งสองเข้ากันได้ราวกับรู้จักกันมาเป็นสิบปี ความรักดูจะเกิดอย่างชัดเจน แต่เธอไม่รู้ว่าเขาคือใคร นอกจากนามสกุลมาร์บรูค

ดังนั้นเมื่อดยุคหนุ่มนามสกุลมาร์บรูคส่งคนมาติดต่อกับพ่อของเธอเพื่อขอแต่ง งาน ฟีบี้ตอบตกลงทันที เพราะแน่ใจว่า ดยุคผู้นั้นคือ ชายคนเดียวกัน

แน่นอนว่าเขาไม่ใช่เรฟ ชายผู้ที่ฟีบี้มีใจให้ หากแต่เป็นคาวเดอร์พี่ชายของเรฟต่างหาก

เรื่องเข้าใจผิดที่วุ่นวายไปจนจบเรื่องก็เริ่มขึ้น เช่นเดียวกับความข้องใจของแม็กซ์ที่มีต่อสติปัญญาของนางเอก ซึ่งทำให้ความสนุกในการอ่านนิยายเล่มนี้ลดน้อยลงไป

อย่าเข้าใจผิดนะคะ แม็กซ์ชอบฟีบี้ ชอบเรฟ ชอบความสัมพันธ์ของคนทั้งสอง เชื่อในความรักที่ทั้งคู่มีให้กัน อันที่จริงเรฟเป็นพระเอกที่ผู้หญิงทุกคนต้องการ เขาเข้าใจฟีบี้ แคร์ความรู้สึกของเธอ และรักเธออย่างเห็นได้ชัด

แต่พล็อตเรื่องที่เริ่มต้นด้วยการให้นางเอกโง่ขนาดตอบรับคำขอแต่งงานของชาย ผิดคนเนี่ย มันทำลายความเชื่อว่านางเอกเป็นคนฉลาดไปมากเลยนะคะ แม็กซ์ยอมรับพล็อตตรงนี้ไม่ได้จริงจริง มันทำลายเครดิตของหนังสือที่เหลือทั้งเรื่องไปเลย ซึ่งน่าเสียดายมาก เพราะอย่างที่แม็กซ์บอก องค์ประกอบอื่นของเรื่องนี้มันโอเค แต่แม็กซ์ไม่อาจสนุกกับมันได้ เพราะทุกอย่างตั้งอยู่บนรากฐานของความเข้าใจผิดไม่เข้าเรื่องของฟีบี้

สาระของนิยายเล่มนี้ทั้งเรื่องมีแค่นี้เองนะ เพราะการเข้าใจผิดของฟีบี้ ทำให้เธอตอบรับคำขอแต่งงานของคาวเดอร์ พี่ชายของคนที่เธอรัก ทำให้ตลอดเวลาที่เหลือทั้งเรื่อง ฟีบี้พยายามจะเป็นลูกสาวที่ดี ฝืนใจแต่งงานกับดยุคผู้สูงศักดิ์ ทั้งที่ในใจหลงรักน้องชายของเขา ส่วนเรฟก็พยายามห้ามใจตัวเองไม่ให้รักคู่หมั้นของพี่ชาย แต่ก็แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย

เรื่องช่วงใกล้จบเป็นส่วนเดียวที่กู้หนังสือเล่มนี้ไว้สำหรับแม็กซ์ ไม่ทำให้มันเลวร้ายไปเสียทั้งหมด (ขอทำความเข้าใจกับคำว่าเลวร้ายสักนิดนึงนะคะ เลวร้ายเมื่อเปรียบเทียบกับงานอื่นของเซเลสต์ ไม่ใช่เลวร้ายเหมือนหนังสือที่แม็กซ์เอามาด่าชำแหละ)

คะแนนที่ 53

No comments: