Saturday, January 31, 2009

Walk on the wild side // Christine Warren

ทำใจเอาไว้มากก่อนอ่านแล้วล่ะว่าจะต้องไม่ชอบหนังสือเล่มนี้แหง นั่นก็เพราะว่าเล่มนี้เป็นเล่มที่ห้าในชุด และเท่าที่อ่านงานของคริสตีน วอร์เรนมา แม็กซ์ไม่เคยชอบหนังสือที่เป็นเล่มเลขคี่เลย (นั่นคือไม่ชอบเล่มแรก Wolf at the door และเล่มสาม The Demon you know) ในขณะที่กรี๊ดสลบกะเล่มที่เป็นเลขคู่ (She's no faerie princess & Howl at the moon)

แต่ของที่แน่นอนก็คือของที่ไม่แน่นอน เพราะแม็กซ์พบว่าตัวเองชอบเล่มนี้ค่ะ

Walk on the Wild Side ของคริสตีน วอร์เรน

สำหรับคนที่ยังไม่เคยอ่านเรื่องชุด Others ของคริสตีนมาก่อน จะเริ่มอ่านที่เล่มนี้ก็โอเคนะคะ เพราะว่าแม้จะเป็นเล่มที่ห้าในชุด แต่ก็ขอบอกว่า เล่มนี้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องอะไรกับสี่เล่มแรกเลยแม้แต่น้อย ตัวละครเป็นเซ็ตใหม่หมด แถมยังเป็นเรื่องราวของมนุษย์สิงโต (ไม่ใช่หมาป่าเหมือนอย่างเล่มก่อน ๆ)

ส่วนเกี่ยวข้องเดียวที่มีก็คือ เล่มนี้ก็ยังคงเป็นเรื่องราวของเหล่า Others หรือสิ่งมีชีวิตที่ไม่ใช่มนุษย์ธรรมดา ตามพล็อตเรื่องในเล่มแรก Wolf at the door ซึ่งพล็อตเรื่องนั้นมีการประกาศให้ชาวโลก (ที่ไม่ใช่ควายนะคะ) รับรู้ว่า ในโลกมนุษย์เรานี้ ไม่ได้มีแค่มนุษย์ธรรมดาสามัญ แต่มีสิ่งมีชีวิตที่เคยเข้าใจกันว่าเป็นเพียงตำนานจำพวกแวมไพร์ หมาป่า หรือมนุษย์กลายร่างอีกหลายประเภทอยู่ร่วมกับเราด้วย

นางเอกของเราชื่อน่ารักมากว่าคิตตี้ ที่หลงคิดมานานว่าตัวเองเป็นเพียงคนธรรมดา แต่แล้วอุบัติเหตุในคืนวันนึงก็ทำให้ "ความพิเศษ" ของเธอปรากฎตัวออกมา นั่นก็เพราะว่าพ่อของเธอไม่ใช่เด็กวัยรุ่นที่ทำแม่เธอท้องแล้วก็ตาย อุบัติเหตุ หากแต่เป็นถึงหัวหน้าเผ่ามนุษย์สิงโตเรดร็อคแห่งลาสเวกัส และเขาก็ยังมีชีวิตอยู่

การค้นพบว่าตัวเองเป็น "พวกอื่น" ที่ไม่ใช่มนุษย์ นำความว้าวุ่นมาสู่ชีวิตของคิตตี้อย่างมาก เธอเป็นบรรณารักษ์ที่เชี่ยวชาญด้านหนังสือโบราณยุคเรเนซองค์ เธอไม่อาจปรับตัวให้เคยชินกับการแปลงร่างอย่างกระทันหัน อันที่จริงเธอควบคุมการแปลงร่างของตัวเองไมได้เลยด้วยซ้ำ และนั่นเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้เธอตอบรับคำเชิญให้เดินทางไปเยี่ยมผู้เป็น พ่อที่ลาสเวกัส

แต่ก็เพียงวันแรกที่ไปถึง เธอก็ถูกตามทำร้าย ด้วยสัญชาตญาณล้วน ๆ คิตตี้เอาตัวรอดมาได้ แต่ก็ต้องติดอยู่กับร่างสิงโต กลับมาเป็นมนุษย์ไม่ได้ และต้องให้มาร์คัส หรือแม็กซ์ (ที่ไม่ใช่แม็กซ์คนรีวิวนะคะ) ช่วยให้กลับร่างเดิม

มันเป็นการพบกันครังแรกที่น่าจดจำมาก เพราะเธอเปลือยกายก่อนที่พูดสวัสดีกันเสียอีก

แม็กซ์ถูกหัวหน้าเผ่าซึ่งตอนนี้นอนป่วยหนักส่งมารับตัวผู้เป็นลูกสาว และการปองร้ายเอาชีวิตเธอตั้งแต่ก้าวแรกที่มาถึงเวกัส ก็ยิ่งทำให้เขาต้องระวังมากเป็นสองเท่า และก็เช่นเดียวกับโรแมนซ์หลายเล่ม ที่เพียงไม่นานหลังรู้จักกัน แม็กซ์ (พระเอกนะ ไม่ใช่คนรีวิว) ก็รู้ว่า คิตตี้คือคนที่สำคัญในชีวิต ทีเขาไม่อาจยอมให้เธอกลับไปเซ็นต์พอล (อันเป็นบ้านเกิดของคิตตี้) ได้

แม็กซ์เป็นพระเอกที่กำลังพอดี ไม่อัลฟ่าจนน่ารำคาญ แต่ก็ไม่ใช่ลูกไล่ของนางเอก เขามีเหตุผลพอที่จะรับฟัง และหัวดื้อพอที่จะพยายามคุ้มกันคิตตี้ในทุกสถานการณ์ ส่วนคิตตี้เองก็เป็นนางเอกที่กำลังพอดีเช่นกัน เธอมีความไร้เดียงสาของคนที่เคยคิดว่าตัวเองเป็นเพียงมนุษย์ธรรมดา แต่เธอไม่โง่ที่จะคิดว่าชีวิตตัวเองจะเหมือนเดิม (หลังจากค้นพบว่าเธอเป็นลูกสาวของอภิมหาเศรษฐี และหัวหน้าเผ่า) เธอกล้าหาญ และน่ารัก

แม็กซ์ (คราวนี้หมายถึงแม็กซ์คนรีวิว) ชอบหนังสือเรื่องนี้ในแง่ของความลงตัว และอ่านได้ลื่นไหลตลอด พล็อตเรื่องอาจไม่มีอะไรใหม่ ผู้ร้ายดูกันออกตั้งแต่บทแรกแล้ว ไม่ต้องลุ้นหรือเดาให้เหนื่อย และเล่มนี้ก็สอบผ่านในแง่ความเป็นโรแมนซ์ที่ความสัมพันธ์ระหว่างพระเอกและ นางเอกเขียนได้ดีมาก จนทำให้แม็กซ์เชื่อว่า แม็กซ์และคิตตี้จะไปกันรอด

สิ่งเดียวที่ขอบ่นก็คือ เพราะพระเอกชื่อเหมือนแม็กซ์ ทำให้การเขียนรีวิวเรื่องนี้ทำให้ยาก และน่าปวดหัวมาก

คะแนนที่ 80

No comments: