Saturday, January 31, 2009

Phyllida and the Brotherhood of Philander // Ann Herendeen

หนังสือชื่อยาวมากเล่มนี้คงไม่มีวันอยู่ในความสนใจของแม็กซ์เป็นแน่ ถ้าไม่ใช่เพราะวี (เป็นชื่อย่อของเพื่อนของแม็กซ์ค่ะ ไม่ใช่วีจาก BDB หรอกนะคะ) แนะนำให้อ่าน ดังนั้นขอเวลาแม็กซ์ขอบคุณเพื่อนรักคนนี้ก่อนนะคะ เพราะถ้าไม่ได้เธอ แม็กซ์คงไม่ได้อ่านหนังสือที่สนุกและน่ารักมากกกกกกกกกกเล่มนี้

สำหรับคนที่รู้จักวี ก็จะรู้ว่าหนังสือที่เธอแนะนำย่อมไม่ใช่ "โรแมนซ์ธรรมดา" ดังนั้นจึงตามมาด้วยคำเตือนว่า ฟิลิด้าเล่มนี้ไม่ใช่หนังสือที่เหมาะกับทุกคนหรอกนะคะ คุณต้องมีใจเปิดกว้างสักหน่อย

แต่คิดอีกที สนพ.ฮาร์เปอร์คอลลินส์ก็ไม่ได้ขายหนังสือเล่มนี้โดยบอกคนอ่านว่าเป็นโรแมนซ์ สักกะหน่อย เพียงแต่ในความเห็นของแม็กซ์ เล่มนี้มีทุกอย่างที่โรแมนซ์มี แต่มากกว่านั้น

หนังสือที่เปิดเรื่องด้วยฉากที่แฟนโรแมนซ์เห็นกันอย่างคุ้นตา พระเอกของเรา แอนดรูว์ตื่นขึ้นมาในเช้าวันนึง หลังจากค่ำคืนแห่งการพนัน กินเหล้าเมามาย และพบว่าตัวเองอยู่บนเตียงกับคู่ขาแปลกหน้าที่ไม่เคยเจอมาก่อน พระเอกโรแมนซ์ของพวกเราหลายคนก็พบว่าตัวเองอยู่ในสถานการณ์เช่นกัน

สิ่งที่ทำให้เล่มนี้แตกต่างออกไปก็คือ แอนดรูว์พบว่าตัวเองอยู่บนเตียงกับเด็กผู้ชาย คนที่เขาซื้อบริการมาเมื่อคืนก่อน นั่นก็เพราะว่าแอนดรูว์ไม่ใช่นักรักเสเพลในนิยายโรแมนซ์ทั่ว ๆ ไป เขาชอบผู้ชาย

แอนดรูว์เป็นหนึ่งในกลุ่มคนผู้มีรสนิยมแตกต่าง รสนิยมที่อาจนำความเสื่อมเสียมาสู่วงค์ตระกูล รักร่วมเพศเป็นความผิดร้ายแรงจนถึงตาย ดังนั้นเขา และคนที่กลุ่มของเขา (หรือที่เรียกตัวเองว่า The Brotherhood of Philander) ต้องระวังตัวอย่างเต็มที่

การที่เขาพาตัวเด็กชายแปลกหน้าไปหาความสุขที่บ้าน ทำให้เขารับรู้ถึงความเสี่ยงอันใหญ่หลวงของตัวเอง และนั่นทำให้เขาเริ่มคิดถึงอนาคต ในฐานะทายาทของบรรดาศักดิ์เอิร์ล เขามีภาระที่จะต้องหาทายาทสืบสกุล

แอนดรูว์ตัดสินใจแต่งงาน แต่เขาไม่ต้องการชีวิตแต่งงานที่เต็มไปด้วยการหลอกลวง เขาต้องการผู้หญิงที่ยอมรับเขาอย่างที่เขาเป็นได้ เธอต้องเป็นสาวบริสุทธิ์เพราะเขาต้องการความแน่ใจว่า ลูกในท้องของเธอเป็นของเขาแน่นอน เธอต้องเป็นคนสวยเพราะมันก็ยากพออยู่แล้วที่เขาต้องทำใจให้คึกคักกับผู้หญิง เธอต้องซื่อสัตย์กับเขา ในขณะเดียวกันต้องไม่ปฏิเสธว่าเขา "แตกต่าง" และมีความต้องการที่เธอไม่อาจตอบสนองได้ (ดังนั้นต้องปล่อยเขาไปหาความสุขส่วนตัวบ้าง)

หนึ่งในเพื่อนที่มีรสนิยมเดียวกันมีหญิงสาวคนนึงที่ดูจะเหมาะสมกับเขามากที่สุด และเธอชื่อว่า ฟิลิดา

และฟิลิดาก็เป็นหญิงสาวชนิดที่แอนดรูว์ไม่เคยได้พบมาก่อน อันที่จริงในความคิดของแม็กซ์ เธอเป็นตัวละครที่น่าสนใจมาก เธอเป็นนักเขียนที่มีหนังสือออกขายไปแล้วเล่มนึง อีกเล่มกำลังอยู่ระหว่างการพิมพ์ เธอไม่ต้องการเงินของแอนดรูว์ (มากนัก) และแม้แม่ของเธอจะกดดันสารพัดให้ฟิลิดาแต่งงาน เพราะแอนดรูว์ดูจะสมบูรณ์แบบเกินความเป็นจริง เธอคิดว่าเขาต้องมีข้อเสียร้ายแรง

และเมื่อเขาบอกเธอถึง "ข้อเสีย" ฟิลิดากลับคิดว่ามันน้อยเกินไป มันน่าจะมีความลับอื่นอีกที่แอนดรูว์ซ่อนไว้ แค่ความรักเพศเดียวกันไม่น่าจะมากพอที่จะผลักดันให้แอนดรูว์มาเลือกเธอ ผู้หญิงที่ไม่มีอะไรเลยได้

ฉากขอแต่งงานของแอนดรูว์และฟิลิดาเป็นฉากที่ขบขันแบบเพื้ยน ๆ ที่สุดที่แม็กซ์ได้อ่าน แม็กซ์ยิ้มร่า หัวเราะลั่นเมื่อได้อ่าน มันเป็นหนังสือไม่กี่เล่มที่ทำให้แม็กซ์ออกอาการเช่นนั้นได้ และนั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้แม็กซ์อ่านหนังสือหนาห้าร้อยกว่าหน้า ไซด์เทรดจบภายในเวลาห้าชั่วโมง

มันเป็นเวลาห้าชั่วโมงที่มีความสุข แม็กซ์เข้าไปรู้จักโลกยุครีเจนซี่ในอีกด้าน แม็กซ์ไม่อยากเรียกว่าด้านมืดหรอกนะ เพราะมันไม่มีอะไรที่ทุกข์ทรมาน เหล่า Brotherhood of Philander มีความสุขกับสิ่งที่พวกเขาเป็น ยอมรับความแตกต่าง รสนิยม ในขณะเดียวกัน ก็ทำทุกวิถีทางในการลุ้นให้การแต่งงานระหว่างแอนดรูว์และฟิลิดาประสบความ สำเร็จ

คุณจะไม่ขำได้ยังไง เมื่อแอนดรูว์ที่พบว่าตัวเองมีปัญหาในการปรับตัวเองกับการมีเซ็กส์กับ ผู้หญิงมาขอความเห็นจากเหล่า BOP ซึ่งแต่ละคนก็ล้วนเก่งเหลือเกินในการมีความสัมพันธ์กับผู้หญิง (เสียดสีนะ) คำแนะนำแต่ละอันก็... นะ ฮามาก

อย่างที่บอก เล่มนี้ไม่ใช่โรแมนซ์ แต่มันเป็นทุกอย่างที่โรแมนซ์เป็นสำหรับแม็กซ์ เพียงแต่ไม่ใช่โรแมนซ์ในความหมายดั้งเดิมที่ทุกคนคุ้นเคย แต่แม็กซ์เชื่อว่าแอนดรูว์รักฟิลิดา และเธอรักเขา แต่เล่มนี้ก็จริงใจพอที่จะไม่เล่นกับความฝันที่ว่า ผู้หญิงสามารถเปลี่ยนเกย์ให้กลายเป็นผู้ชาย ฟิลิดาไม่คิดจะเปลี่ยนเขา และยอมรับความเป็นเขาได้ แน่ะละนั่นก็เป็นความฝันเช่นกัน แม็กซ์ไม่เชื่อว่าในชีวิตจริงจะมีผู้หญิงมากนักยินดี (และมีความสุข) ที่จะแบ่งสามีของตัวเองให้กับผู้ชายอีกคน แต่การเขียนของคนแต่งทำให้แม็กซ์เชื่อได้

คะแนนที่ 80 สำหรับการอดนอนที่มีความสุขค่ะ

No comments: