Saturday, January 31, 2009

First You Run // Roxanne St. Claire

ขอเริ่มต้นด้วยคำชมให้กับคนแต่งก่อนแล้วกันค่ะ ร็อคแซนด์ ซินแคลร์เป็นคนแต่งที่เขียนพระเอกได้น่าหม่ำที่สุด พระเอกของเธอทุกคนในชุดเดอะ บุลเล็ตแคชเชอร์ล้วนแต่มีกรี๊ดแฟคเตอร์ทั้งนั้น

และมันไม่ใช่แค่ความหล่อที่เธอบอกกับคนแต่งว่า พระเอกของฉันหล่อ หากแต่เป็นความรู้สึกที่เธอให้กับคนอ่านรู้สึก มันลึกลงไปข้างในถึงความมีเสน่ห์ของเหล่าพระเอกของเธอ

ตั้งแต่อเล็กซ์ โรเมโร aka ลาตินเลิฟเวอร์ใน Kill me twice ที่เธอบรรยายซะจนเห็นพลังทางเพศที่เปล่งออกมา ทำให้เชื่อได้เลยว่าทำไมผู้ชายคนนี้ถึงได้มีผู้หญิงติดกันเกรียว ตามมาด้วยแม็กซ์ โรเปอร์ผู้ชายที่เย็นชาและเก็บความรู้สึกจาก Thrill me to death แต่ก็ยังคงมีเสน่ห์ในแบบของเขา แล้วจอห์นนี่ คริสเตียนเอโน่ใน Take me tonight ที่แสนจะไนซ์และโรแมนติกจนแทบละลายหัวใจแม็กซ์

แล้วก็มาถึงเอเดียน เฟชเชอร์ พระเอกในเรื่อง First you run แนวเถื่อนหน่อย ๆ ห่ามนิด ๆ ที่ทำให้ในที่สุดแม็กซ์ก็ชักจะเห็นเสน่ห์ของหนุ่มออสซี่ขึ้นมาในที่สุด ด้วยสำเนียงที่ฟังแทบจะไม่รู้เรื่อง (อันนี้ตามความเห็นของแม็กซ์นะ) ร็อคแซนด์สามารถทำให้มันฟังดูเป็นน้ำเสียงหวานหู ชวนรันจวนได้

เล่มนี้เป็นจุดเริ่มต้นของชุดย่อยสามเล่มภายในชุดเดอะบุลเล็ตแคชเชอร์เอง เรื่องราวของการสืบหาความจริงที่นานกว่าสามสิบปีก่อนที่เอเลน สแตฟอร์ดถูกใส่ความข้อหาฆ่าคนตาย ซึ่งแม็กซ์ก็คงต้องเตือนก่อนอ่านกันว่า ความจริงเกี่ยวกับเอเลนนั้นจะยังไม่คลี่คลายภายใน First you run เพียงแต่เรื่องราวความรักระหว่างเอเดียนและผู้หญิงของเขาลงตัวแล้วเท่านั้น เอง

เอเดียน หรือที่เพื่อน ๆ เรียกกันว่าเฟชเป็นหนุ่มผมบลอนด์ยาว ท่าทางห่ามและเถื่อน เขามาไกลมาจากออสเตรเลียเพื่อร่วมงานเป็นหนึ่งในบอดี้การ์ดของบริษัทเดอะบุ ลเล็คแคชเชอร์ เขาควรจะได้ลาพักผ่อนนานหนึ่งเดือนหลังจากทำภารกิจหนักติดต่อกัน แต่เฟชกลับใช้เวลานั้นทำงานให้กับแจ๊คอดีตเพื่อนร่วมงาน ที่ตอนนี้กลายเป็นนักสืบเอกชนและรับงานสืบหาความจริงเกี่ยวกับคดีของเอเลน สแตฟอร์ดที่บัดนี้หลังจากติดคุกมาสามสิบปีป่วยเป็นลูคีเมีย และต้องการตามหาลูกสาวที่เธอยกให้คนอื่นตั้งแต่แบเบาะ

ในขณะที่แจ๊คตามสืบความจริงเกี่ยวกับคดี เอเดียนรับหน้าที่ตามหาหญิงสาวตามรายชื่อเพื่อค้นหาว่าใครคือลูกสาวของเอเลน เบาะแสเดียวที่เขามีก็คือ เด็กหญิงคนนั้นมีรอยสักในที่ใดที่หนึ่งในร่างกาย

และด้วยความเป็นหนุ่มเจ้าเสน่ห์แสนเท่ห์มันก็แทบจะไม่ใช่เรื่องยากเลยในการ ถอดเสื้อผ้าเพื่อตรวจหารอยสัก และมิแรนด้าเป็นหนึ่งในรายชื่อของเขา

ด็อกเตอร์มิแรนด้า แลงค์เป็นอาจารย์ของมหาวิทยาลัยเบิร์คเลย์ผู้มีชื่อเสียงโด่งดัง หนังสือของเธอที่เขียนเพื่อเปิดโปงเรื่องวันสิ้นโลกตามความเชื่อของชาวมายัน กลายเป็นความขัดแย้งใหญ่โต กลุ่มผู้เขื่อในเรื่องวันสิ้นโลกกำลังทำทุกอย่างเพื่อทำลายชื่อเสียง และรวมถึงชีวิตของเธอ

และนั่นทำให้แผนการเข้าและออกจากชีวิตของมิแรนด้าอย่างรวดเร็วของเอเดียนก ลายเป็นหมันไป เพราะแม้ว่าเอเดียนจะเชื่อว่ามิแรนด้าไม่ใช่ลูกสาวของเอเลนแล้ว เขาก็ยังไม่อาจปล่อยเธอผจญกับพวกบ้าคลั่งนั่นตามลำพังได้ เขามีหน้าที่ต้องปกป้องเธอ แม้ว่ามิแรนด้าจะไม่ใช่ลูกค้าของเขาก็ตาม

เรื่องนี้มีพล็อตหลายประเด็นที่แม็กซ์คิดว่าไม่ค่อยน่าเชื่อนัก (เรื่องที่เป็นสาเหตุทำให้คนร้ายมาไล่ฆ่ามิแรนด้าดูอ่อนเหตุผลมาก) แต่ทั้งเอเดียนและมิแรนด้าเป็นตัวละครที่น่าติดตามอ่าน เรื่องราว (ถ้าตัดประเด็นที่ไม่น่าเชื่อนั่นออกไป) ก็ตื่นเต้นน่าลุ้นดีว่าใครเป็นคนร้าย

โดยรวมสนุกค่ะ แต่ที่สำคัญกรี๊ดเอเดียนมากเลยล่ะ (ทำให้นึกอยากไปเจอหนุ่มออสซี่ของจริงปีหน้าซะแล้วสิ) คะแนนที่ 73

No comments: