Friday, January 23, 2009

Pleasure Unbound // Larissa Ione

นี่เป็นหนังสือที่แม็กซ์อยากอ่านมากที่สุดในช่วงสองสามเดือนที่ผ่าน เพราะหลังจากได้เข้าไปอ่านบทที่หนึ่งที่โพสต์ไว้ในเว็บไซด์ของคนเขียนแล้ว เราก็รู้สึกว่าเล่มนี้มันเป็นอะไรที่มากกว่า "หนังสือแนวพารานอมอลอีกชุด" ที่วางขายกันเกลื่อนเต็มตลาดตอนนี้

ในฐานะของคนที่อาจจะยังไม่เบื่อพารานอมอล แม็กซ์ก็ยังรู้สึกว่า มันชักจะมากเกินไปซะแล้วนะสำหรับงานเขียนแนวนี้ มันมาเป็นชุดต่อเนื่องกัน เรื่องราวของสิ่งมีชีวิตเหนือธรรมชาติ หลายเล่ม หลายชุดดูแทบจะไม่แตกต่าง หรือมีชุดเด่นอะไรเหนือชาวบ้านสักนิด (แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีของดีโผล่มาให้เห็นนาน ๆ ครั้งนะคะ)

ถ้าอ่านรีวิวของแม็กซ์ก็จะเจอคำพูดว่า "ก็โอเคค่ะ อ่านได้" นี่เป็นความรู้สึกส่วนใหญ่ที่แม็กซ์มีกับแนวนี้ในตอนนี้ ยกเว้นงานที่โดดเด่นออกมาไม่กี่เล่ม

และเล่มนี้ตอนแรกแม็กซ์ก็เฉย ๆ นะ ที่ตั้งใจจะซื้อมาอ่านก็เพราะคนแต่ง ลาริสสาเป็นครึ่งหนึ่งในทีมเขียนของนามปากกาซิดนีย์ ครอฟ (ซึ่งมีสองคน อีกคนคือสเตฟานี ไทเลอร์) แม็กซ์ชอบงานของซิดนีย์ แม้จะไม่ได้รู้สึกว่ามันถึงจุดที่ดีที่สุดแล้ว (โอเค แม็กซ์ยอมรับว่าชอบเซ็กส์ในหนังสือของซิดนีย์ ) ทำให้แม็กซ์รู้สึกว่า ยังไงก็ต้องลองอ่านงานของลาริสสาดู จนกระทั่งเมือสองเดือนก่อนที่แม็กซ์เข้าไปเซิร์จในเว็บไซด์ของเธอ นับจากนั้นแม็กซ์ก็เฝ้ารอที่จะได้อ่านเล่มนี้

Pleasure Unbound ของลาริสสา ไอโอน

แม็กซ์ซื้อเล่มนี้เมื่อวานตอนเย็น และเริ่มอ่านทันที (แซงคิวเล่มที่กำลังอ่านค้างไว้เฉยเลย) เพราะอยากรู้เรื่องราวของเหล่าหมอในโลกปีศาจ

ปกติแม็กซ์ไม่ชอบหมอนักหรอกนะคะ มันเป็นอคติส่วนตัว แม็กซ์ว่าคนพวกนี้อีโก้สูงเกินไป ทำให้ไม่ค่อยชอบดูหนัง หรืออ่านหนังสือเกี่ยวกับหมอนักหรอก (แม้ว่าจะชอบจอร์จ คลูนี่ย์ แม็กซ์ก็ยังไม่ดูอีอาร์) ดังนั้นคอนเซ็ปต์ของเรื่องชุดนี้ที่กำหนดให้ตัวละครเอกเป็นหมอที่รักษาในโรง พยาบาลที่มีไว้เพื่อเหล่าสิ่งมีชีวิตเหนือธรรมชาติ ไม่ได้ดูน่าสนใจนัก

แต่สิ่งที่ทำให้แม็กซ์สนใจก็คือ โลกปีศาจที่ลาริสสาสร้าง

ขออธิบายเกี่ยวกับคำว่าปีศาจหน่อยนะคะ เดี๋ยวจะงงกันเสียก่อน ปีศาจในชุดนี้ไม่ใช่ปีศาจอย่างที่เราคิดกัน แต่เป็นอีกเผ่าพันธุ์นึงแยกต่างหากจากมนุษย์ เผ่าพันธุ์ที่ตามความเชื่อของพวกเขาถูกสร้างจากซาตาน แต่เช่นเดียวกับมนุษย์ที่แม้จะเกิดมาด้วยความบริสุทธิ์ ก็ยังมีมนุษย์บางคนแหกคอกกลายเป็นคนชั่วได้ เหล่าปีศาจก็เช่นกัน พวกเขาอาจจะถูกสร้างจากปีศาจ แต่ก็มีบางคนที่เป็นคนดี และแน่นอนว่าพระเอกของเราเป็นหนึ่งในนั้น

เอโดลอน (สะกด Eidolon) เป็นปีศาจสายพันธุ์ซิมินัส หนึ่งในเผ่าพันธุ์ที่กำลังจะสูญพันธุ์ นั่นก็เพราะเมื่ออายุครบหนึ่งร้อยปี พวกซิมินัสจะผ่านการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ทำให้มีความสามารถในการสืบพันธุ์ แต่ความสามารถนี้ก็มาพร้อมกับคำสาป เพราะถ้าพวกเขาไม่อาจหาหญิงสาวมาเป็นคู่ชีวิตได้ ซิมินัสจะถูกเร้าด้วยความต้องการอย่างรุนแรง ความต้องการที่จะสืบพันธุ์โดยไม่สนใจอะไรอีกแล้วในชีวิต

และสำหรับเอโดลอนที่กำลังจะอายุครบร้อยปี นั่นเป็นสิ่งสุดท้ายที่เขาต้องการ เพราะเขามีภาระที่ต้องทำ เขาเป็นศัลยแพทย์ใหญ่ในโรงพยาบาลแห่งปีศาจและนั่นเป็นงานที่เขาชอบ เขามีน้องชายสองคนที่ต้องดูแล เขาไม่อาจกลายเป็นปีศาจกระหายเซ็กส์ได้ ดังนั้นเขาจึงมองหาคู่ (คำว่าคู่ในเรื่องก็เหมือนการแต่งงานของมนุษย์) แต่เขาเลือกเยอะ เพราะสำหรับซิมินัสแล้ว การมีคู่เป็นความสัมพันธ์ตลอดชีวิต ไม่มีการหย่า ไม่มีการร้างลา มีเพียงความตายเท่านั้นที่จะตัดพวกเขาให้ขาดออกจากกัน ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ไม่มีผู้หญิงมานักหรอกที่อยากเป็นคู่กับเขา

วันนึงรถพยาบาลก็นำคนไข้ที่ไม่น่าจะได้รับการรักษามาที่โรงพยาบาล เธอคือเทย์ล่า ผู้ที่แรกเห็นคือ มนุษย์ แต่ที่ทำให้ทุกอย่างวุ่นวายขึ้น เพราะเธอไม่ใช่มนุษย์ธรรมดา หากแต่เป็นหนึ่งในกลุ่มนักล่าปีศาจ ศัตรูสำคัญของพวกเขา

ด้วยความเป็นหมอ เอโดลอนรักษาเธอ ทำให้ค้นพบความจริงเกี่ยวกับเทย์ล่า และนำพาพวกเขาให้รู้จักกันมากยิ่งขึ้น ทำให้เทย์ล่ารับรู้ว่า ปีศาจไม่จำเป็นต้องเลวเสมอไป และนักล่าปีศาจก็ไม่ใช่ฝ่ายพระเอกเสมอ

พล็อตเรื่องนอกจากเน้นความสัมพันธ์ระหว่างเอโดลอนและเทย์ล่า ก็ยังจับประเด็นเรื่องการค้าอวัยวะของปีศาจในตลาดมืดด้วย มีใครบางคนจับเหล่าปีศาจไปฆ่า และผ่าเครื่องในออกขาย เรื่องนี้ไม่ได้อธิบายชัดเจนนักว่า ทำไมถึงมีคนต้องการของเหล่านี้ นอกจากบอกว่าเอาไปทำเป็นเครื่องราง และใช้ในพิธีกรรม แต่เพราะประเด็นนี้ยังไม่ถึงจุดสรุปในตอนจบเล่ม แม็กซ์คิดว่าคงจะมีการอธิบายเพิ่มเติมกันต่อในเล่มถัดไป

ในฐานะเล่มแรกของชุด หนังสือเล่มนี้อยู่ในระดับที่ดีมาก ไม่ใช่ว่าไม่มีข้อเสียนะคะ มันมี และแม็กซ์จะบ่นต่อไป แต่มันแนะนำตัวละคร และโลกที่พวกเขาอาศัยอยู่ในระดับที่ชัดเจนและน่าติดตาม ไม่มากขนาดดึงความสนใจไปจากตัวเอง แต่ก็มากพอจะทำให้แม็กซ์อยากอ่านเล่มสองต่อไป

แม็กซ์มีปัญหากับเทย์ล่าค่อนข้างมากในระหว่างที่อ่าน เธอเป็นนักล่าปีศาจเพราะแม่ของเธอถูกปีศาจฆ่า ในฐานะเดียวกันโดยที่เธอไม่รู้ เธอเองก็กลับเป็นลูกครึ่งปีศาจ ที่ด้านปีศาจกำลังแสดงตัวตนเพื่อยึดครองร่างของเธอ แม็กซ์มีปัญหากับการกระทำของเธอ แต่ก็เข้าใจนะว่าทำเธอถึงทำ เธอถูกสอนมาว่าปีศาจเป็นคนเลว และกลุ่มนักล่าคือครอบครัว แม็กซ์เข้าใจว่าทำไมเธอถึงทรยศเอโดลอนหลายครั้งจนเป็นสาเหตุให้เพื่อนของเขา ต้องตาย โรงพยาบาลของเขาถูกทำลาย แต่ความเข้าใจก็ไม่ได้อ่านแม็กซ์รู้สึกเป็นบวกกับเธอได้

และแม็กซ์บอกรึยังว่าเล่มนี้เซ็กส์ฮ็อตทะลุหลังคาไปเลย (ข้อดีอีกข้อที่มองข้ามไม่ได้)

สำหรับคนที่ยังไม่เบื่อแนวพารานอมอล แม็กซ์แนะนำหนังสือชุดนี้ให้อ่านกันค่ะ มันอาจจะไม่ได้สร้างสรรน่าสนใจอย่างเรื่องของนรินี ซิงค์ แต่ก็ถือว่ามีองค์ประกอบทุกอย่างสำหรับหนังสือที่อ่านสนุกครบ (หรืออย่างน้อยองค์ประกอบที่แม็กซ์ชอบ)

คะแนนที่ 80

No comments: