Saturday, January 31, 2009

Private Arrangeement // Sherry Thomas

เชอรี่ โธมัสเป็นนักเขียนที่ถูกกล่าวขวัญว่ามาแรงที่สุดตั้งแต่ปีก่อนที่มีการเปิดตัวเธอในฐานะนักเขียนหน้าใหม่ของสนพ.แบนตั้ม

คนที่โชคดีที่ได้อ่าน ARC (Advance Reading Copies หรือ หนังสือที่พิมพ์ก่อนวันออกขายจริงเพื่อเป็นการโฆษณา) ก็ล้วนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า "อย่าพลาด"

แม็กซ์ในฐานะของเพื่อนที่ดี (เชื่อฟังคำแนะนำของเพื่อน) ก็เลยรีบลัดคิวหยิบเล่มนี้มาอ่านหลังจากได้ซื้อเล่มนี้มาเมื่ออาทิตย์ก่อน แล้วก็ลงความเห็นว่า "เพื่อนยังเชื่อได้เสมอ"

สำหรับนักเขียนหน้าใหม่ที่เพิ่งเขียนนิยายเป็นเล่มแรก เชอรี่สอบผ่านแบบฉลุย น้อยครั้งนักที่แม็กซ์จะรู้สึกตื่นเต้นกับงานเขียนเล่มแรกขนาดนี้ และน้อยครั้งนักที่แม็กซ์ต้องบังคับตัวเองให้วางเล่มนี้ลงเพราะง่วงจนอ่าน แทบไม่รู้เรื่องแล้ว (แต่ก็ยังฝืนอ่านเพราะอยากรู้เรื่อง) และเป็นสิ่งแรกที่แม็กซ์คิดออกเมื่อตื่นขึ้นมา ว่าเรายังอ่านไม่จบ แล้วก็ต้องรีบหยิบมาอ่านทันใด

เรื่องราวของแคมเดนและจิจี้ คู่สามีภรรยาที่แต่งงานกันมาสิบปี แต่ไม่เคยอยู่ด้วยกันแม้แต่วันเดียว นับจากคืนวันแต่งงาน ทั้งคู่ใช้ชีวิตแยกจากกันคนละทวีป แคมเดนอยู่ในอเมริกาที่ซึ่งเขาสร้างสะสมทรัพย์สมบัติในฐานะบริษัทเดินเรือ จีจี้ใช้ชีวิตในอังกฤษ มีชีวิตที่วุ่นวายไม่แพ้กัน เพราะเธอต้องบริหารดูแลอาณาจักรที่พ่อเธอเริ่มต้น และเธอกำลังสานต่อในฐานะผู้หญิงที่ร่ำรวยที่สุดในเกาะอังกฤษ

คนภายนอกคิดว่าทั้งสองแต่งงานกันเพราะแคมเดนต้องการเงิน และจีจี้ต้องการบรรดาศักดิ์ แต่มันมีอะไรมากกว่านั้น เรื่องราวความรักของคนสองคนที่ยังไม่โตพอจะรับมือกับความรู้สึกอันท่วมท้น เรื่องราวของคนสองคนที่คิดว่า โอกาสมันผ่านเลยไปแล้ว

บทแรกเริ่มขึ้นในอีกสิบปีต่อมาหลังการแต่งงานเมื่อจีจี้ยื่นเอกสารของหย่า ขาดจากแคมเดนต่อศาล และเขากลับมาอังกฤษเพื่อต่อรองข้อเสนอของเธอ ก่อนที่เขาจะยอมหย่า เขาต้องการทายาท ภายในเวลาหนึ่งปี เธอจะยังคงเป็นภรรยาของเขา

หนังสือเล่มนี้เล่าเรื่องตัดสลับระหว่างเหตุการณ์ในปัจจุบัน และอดีตเมื่อสิบปีก่อน คนอ่านจะเข้าใจว่าเหตุใดชายหญิงทั้งสองที่ดูเหมาะสมกันยิ่งนัก กลับกลายเป็นเกือบเหมือนศัตรูในปัจจุบัน นั่นเพราะการทรยศที่แคมเดนไม่อาจรับมือได้ แต่นั่นก็อธิบายความเป็นจีจี้ได้อย่างชัดเจน

ในฐานะทายาทผู้ร่ำรวย และมีแม่ที่ต้องการเหนือสิ่งอื่นใดให้ลูกสาวบรรลุความฝันของตัวเองในการแต่ง งานกับดยุค จีจี้ฉลาดและเลือดเย็นพอจะใช้เงินซื้อดยุคมาให้ตัวเอง แต่แผนการของเธอผิดไป เมื่อคู่หมั้นที่เป็นดยุคตายก่อนการแต่งงาน และแคมเดนเป็นลูกชายของคนที่มารับบรรดาศักดิ์แทนเขา

เพียงแค่การพบกันครั้งแรก จีจี้ยื่นข้อเสนอที่เกือบเหมือนกันกับแคมเดน ขอให้เขาแต่งงานกับเธอ แคมเดนปฏิเสธบอกว่าในหัวใจของเขามีหญิงคนอื่นอยู่แล้ว แต่เหนืออื่นใด เขาได้ให้คำมั่นสัญญากับหญิงคนนั้นแล้วว่าจะแต่งงานกับเธอ

การบรรยายของเชอรี่ชัดเจนเห็นภาพ จนแม็กซ์เชื่อว่าทำไมจีจี้ถึงตกหลุมรักแคมเดนอย่างง่ายดาย ในโลกที่เธออยู่ จีจี้เป็นเหมือนของประหลาด เธอเป็นผู้หญิงที่เก่งในด้านธุรกิจ เลือดเย็นพอจะเข้าใจความเป็นไปในโลก และแคมเดนยอมรับเธอได้ สิ่งเดียวที่ขวางเขาไว้จากเธอคือผู้หญิงคนที่เขาให้คำมั่นสัญญาไว้ จีจี้รู้ว่าหญิงคนนั้นไม่เหมาะกับเขาสักเล็กน้อย เธอคือคนที่เหมาะสม และด้วยความเลือดเย็นเธอวางแผนแยกพวกเขาออกจากกัน

จีจี้ทำสำเร็จ แคมเดนเป็นของเธอ เพียงเพื่อจะพบว่าเขารู้ความจริงในวันก่อนการแต่งงาน นั่นเป็นจุดเริ่มต้นของจุดจบ

สิบปีผ่านไป จีจี้ยอมรับความพ่ายแพ้ว่าเธอคงไม่มีวันได้แคมเดนคืนมา เธอต้องการเพียงแค่ใช้ชีวิตของตัวเองต่อไปกับผู้ชายอีกคนที่เธออาจไม่วันรัก ได้มากเท่ากับที่เธอรักแคมเดน แต่ก็ดีกว่าอยู่อย่างโดดเดี่ยว เธอยื่นขอหย่า และแคมเดนก็เดินกลับสู่ชีวิตเธออีกครั้ง

แม็กซ์ชอบเรื่องราวของจี้จี้และแคมเดน สนุกไปกับความพยายามปฏิเสธหัวใจของตัวเอง นอกจากซับพล็อตเรื่องแม่ของจีจี้แล้ว แม็กซ์ว่าเล่มนี้เล่าเรื่องได้น่าติดตาม

บอกได้ว่าเชอรี่ โธมัสกลายเป็นนักเขียนที่แม็กซ์พลาดไม่ได้ซะแล้วล่ะค่ะ

คะแนนที่ 80

No comments: