Saturday, January 31, 2009

Highlander Untamed // Monica McCarty

ด้วยความรู้สึกผิดที่หนังสือเรื่อง Highland Warrior ของโมนิก้า แม็คคาตี้ออกขายแล้ว ซึ่งเล่มนี้เป็นเล่มที่สี่ที่เธอเขียนแล้วนะ แต่แม็กซ์ยังดองหนังสือสามเล่มแรกของเธออยู่บนชั้นหนังสือหัวเตียงอยู่เลย เราก็เลยรีบหยิบเอาเล่มนี้ซึ่งเป็นเล่มแรกในชุดมาอ่านอย่างฉับไว

ซึ่งก็ใช้เวลาอ่านไม่นานนะคะ ทั้งที่หนังสือหนาเกือบสี่ร้อยหน้า แต่ก็ไม่ถึงกับว่าสนุกสุดใจอะไรหรอกนะคะ ซึ่งเมื่อคิดว่านี่เป็นหนังสือเล่มแรกที่โมนิก้าเขียน แม็กซ์ก็ถือว่าโอเคล่ะ

Highlander Untamed ของโมนิก้า แม็คคาตี้

หนังสือเรื่องนี้เป็นเล่มแรกในชุดพี่น้องตระกูลแม็คคลาวด์ และเป็นหนังสือเปิดตัวของนักเขียนใหม่ที่ชื่อโมนิก้า แม็คคาตี้ (แต่ตอนนี้เธอไม่ใหม่แล้วนะคะ เพราะภายในปีนี้เธอก็จะมีหนังสือออกขายหกเล่มแล้วล่ะ)

สำหรับคนที่คิดถึงเรื่องย้อนยุคที่เกิดในสก๊อตแลนด์ เรื่องราวของการแย่งอำนาจระหว่างผู้นำเผ่า และการแต่งงานที่เกิดขึ้นเพื่อเชื่อมสัมพันธไมตรี หนังสือเล่มนี้เติมเต็มความต้องการนั้นได้ในระดับนึง ยังไม่ถึงกับสนุกมาก แต่ก็ใช้ได้เลยล่ะ

รอรี่ แม็คคลาวด์เป็นผู้นำเผ่าแม็คคลาวด์ซึ่งกำลังมีปัญหาขัดแย้งอย่างรุนแรงกับ เผ่าแม็คโดนัลด์ เพราะสลีท แม็คโดมัลด์ได้ปฏิเสธการแต่งงานกับมาร์กาเร็ต น้องสาวของรอรี่อย่างน่าเกลียดและทำร้ายเธออย่างรุนแรง (อ้างว่าเธอเ็ป็นผู้หญิงที่ไม่มีคุณสมบัติดีพอจะแต่งงานด้วยได้) ความแตกร้าวอันนี้นำความไม่พอใจมาสู่พระเจ้าเจมส์แห่งสก๊อต เพราะเขาต้องการให้ขุนนางในราชสำนักของเขาปรองดองกัน ดังนั้นสลีทจึงเสนอตัวอิซาเบลหลานสาวคนสวยให้แต่งงานกับรอรี่เพื่อเชื่อม ความสัมพันธ์

รอรี่เองก็ไม่มีทางเลือกนอกจากตอบตกลง แม้ในใจจะคิดแผนการตอบโต้สลีทด้วยการส่งตัวอิซาเบลกลับคืนเหมือนอย่างที่สลี ททำกับน้องสาวของเขา ในขณะเดียวกันสลีทก็ไม่ได้คิดจะเป็นมิตรด้วยใจจริงหรอก เขาข่มขู่อิซาเบลด้วยความปลอดภัยของคนในครอบครัวเธอ และขอให้เธอสืบหาความลับจากรอรี่ โดยใช้เสน่ห์ที่เธอมี

การแต่งงานเกิดขึ้น พร้อมกับเหตุผลเบื้องหลังที่ทั้งสามีและภรรยาไม่อาจไว้วางใจกันได้ แต่การใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันวันแล้ววันเล่า คืนแล้วคืนเล่า ก็เริ่มทำให้ทั้งคู่มองอีกฝ่ายด้วยสายตาที่แตกต่างออกไป อิซาเบลมองเห็นตัวตนของรอรี่ นักรบไฮแลนด์ผู้แข็งแกร่ง ในขณะเดียวกันก็รักคนในครอบครัวของเขาอย่างมาก ส่วนรอรี่เองก็มองเห็นอิซาเบลเป็นมากกว่าหญิงสาวที่สวยแต่ภายนอก อย่างช้า ๆ ทั้งคู่เริ่มเปิดใจให้กันมากขึ้น แต่กระนั้นอันตรายจากสลีทก็ยังคงติดตามทั้งสองอยู่

ในแง่มุมนึง หนังสือเล่มนี้ไม่มีเหตุการณ์น่าตื่นเต้นเกิดขึ้นมากนัก เวลาส่วนใหญ่ในเรื่องเล่าเรื่องราวของรอรี่ และอิซาเบล เล่าถึงชีวิตที่พวกเขาใช้ร่วมกัน ในทางนึงมันแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า พวกเขาเริ่มต้นผูกพันกันได้อย่างไร และมันทำให้น่าเชื่อเมื่อสุดท้ายแล้วทั้งคู่เอ่ยปากบอกรักกัน แต่อีกทางมันก็น่าเบื่อนะ เพราะอ่านไปก็ไม่มีอะไรนอกจากชีวิตประจำวันของสองคนนี้ และวิธีการที่อิซาเบลพยายามทำเพื่อให้รอรี่ไว้ใจ (เพราะตอนนั้นเธอยังหวังจะสืบความลับจากเขา)

เราชอบการบรรยายของโมนิก้า โดยเฉพาะในส่วนของตัวละคร เราคิดว่าเธอบรรยายเรื่องได้เห็นภาพชัดเจนมาก แต่บางครั้งมันก็มากเกินไป เราอ่านรู้แล้วล่ะว่ารอรี่เท่ห์ และเก่งขนาดไหน แต่เธอยังพูดมันซ้ำแล้วซ้ำอีกหลายรอบมาก

อย่างที่บอกค่ะ มีหลายช่วงเวลาในเรื่องที่ดูเหมือนมันจะน่าเบื่อพอควร เวลาอ่านต้องใช้ความอดทนพอสมควรในการผ่านไปให้ได้ แต่ในช่วงตอนท้ายเรื่องทุกอย่างก็เริ่มเข้มข้นมากขึ้น จนทำให้เราอ่านไปจนจบได้

สำหรับนักเขียนเล่มแรก แม็กซ์ให้สอบผ่านค่ะ มันอาจจะไม่ถึงกับโดดเด่นจนทำให้โมนิก้ากลายเป็นนักเขียนในใจเราได้นะคะ แต่ก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรนัก

คะแนนที่ 57

No comments: