Friday, January 23, 2009

Warrior // Angela Knight

ตอนที่แม็กซ์ได้ข่าวว่า ในที่สุดแองเจล่า ไนท์จะกลับไปเขียนเรื่องที่ต่อจากเรื่อง Jane's Warlord หลังจากไปเสียเวลาเขียนเรื่องในชุด Mageverse เสียหลายปี แม็กซ์ดีใจโคตร เพราะสำหรับแม็กซ์แล้ว เรื่อง JW คือหนังสือที่ดีที่สุดของเธอ

และโครงเรื่องที่เธอสร้างไว้ใน JW มันก็น่าสนใจ มากเสียยิ่งกว่าบรรดาแวมไพร์ผสมกษัตริย์อาเธอร์ในชุด Mageverse ของเธอเยอะมาก

แม็กซ์อาจจะพูดเกินจริงไปที่ว่า เธอเสียเวลากับเรื่องชุด Mageverse เพราะก็มีบางเล่มในเรื่องนะที่สนุกใช้ได้ แต่ปัญหาก็คือ หลังจากเธอเขียนเรื่องในชุดนั้นมาหลายเล่ม ชื่อเรื่องก็ชักจะเหมือนกันอย่างน่ารำคาญ (Master of something ตลอด) แม็กซ์ว่าเธอหมดมุขแล้วล่ะ เพราะอ่านไปก็เดาได้ ไม่มีอะไรใหม่ให้น่าค้นหา และเมื่อคิดว่า แม็กซ์ชอบงานของเธอแค่ไหน เมื่อคิดว่าเธอคือหนึ่งในนักเขียนคนแรก ๆ ที่ก้าวขึ้นมาจากนักเขียนอีบุ๊คกระจอก ๆ จนกลายเป็นนักเขียนใหญ่ เมื่อคิดว่าเธอคือหนึ่งในนักเขียนที่นำเอาอีโรติกมาสู่โรแมนซ์ แม็กซ์ก็แสนเสียดาย

และก็มาถึงเล่มนี้ เล่มที่เธอกลับคืนไปสู่โลกอนาคต เรื่องราวของวอร์ลอร์ดผู้เดินทางข้ามเวลากลับมาเพื่อป้องสาวสายชาวโลก พล็อตเรื่องที่ดูเหมือนกับ JW แต่ก็สร้างความแตกต่างได้

Warrior ของแองเจล่า ไนท์

เป็นเวลาหลายสิบปีแล้วหลังจากจบเหตุการณ์ในเรื่อง Jane's warlord ที่หลังจากพระเอกพานางเอกย้ายมาอยู่ในโลกอนาคต การเดินทางข้ามเวลาก็ไม่ใช่สิ่งต้องห้ามอีกต่อไป มีอุตสาหกรรมที่เกิดจากการท่องเที่ยวข้ามเวลาขึ้น และแน่ละจะต้องมีตำรวจกาลเวลาเพื่อตรวจสอบอาชญากรรมที่เกิดสืบเนื่องจากการ ข้ามเวลาด้วย

กาลาร์ อาร์วิด เป็นหนึ่งในตำรวจเหล่านั้น และเขาสืบค้นจากข้อมูล และสงสัยว่าการหายตัวไปของเจสสิก้า เคลลี่ในปี 2008 ไม่ใช่การกระทำที่เกิดขึ้นจากอาชญากรในปี 2008 นั่นเพราะเธอเป็นจิตรกรชื่อดังในโลกแห่งอนาคต กาลาร์และทีมของเขาจึงย้อนเวลากลับมายังปี 2008 เพื่อติดตามว่า ข้อสันนิษฐานของเขาเป็นจริงไหม

และก็เป็นดังคาด เจสสิก้าเป็นเหยื่อของฆาตรแห่งอนาคต และนั่นทำให้กาลาร์สามารถยื่นมือเข้าไปช่วยชีวิตเธอได้ (ถ้าเธอตายเพราะฆาตกรในยุคเดียวกับเธอ เขาไม่มีทางเข้าไปแก้ไขประวัติศาสตร์ได้) และพาเธอมายังโลกอนาคต (นั่นเพราะการหายตัวไปของเจสสิก้าในโลกปัจจุบัน แปลว่าเธอมีโชคชะตาในอนาคต -- ฟังอาจจะงง แต่ถ้าอ่านเรื่อง JW น่าจะเข้าใจคอนเซ็ปต์นี้นะ)

ปัญหาก็คือ ฆาตกรที่ตามฆ่าเจสสิก้าไม่ใช่โจรศิลปะกระจอก เขาเป็นถึงผู้พันในกองทัพซีราน ซึ่งไม่น่าจะมาสนใจเป้าหมายเล็ก ๆ อย่างเจสสิก้าเลย แต่เพราะว่าเจสสิก้าไม่ใช่เป้าหมายหลักของเขา เป็นชาร์ล็อตต์เพื่อนร่วมห้องของเธอต่างหากที่คือ จุดมุ่งหมายการไล่ล่าของนักฆ่าชาวซีราน เจสสิก้าเป็นเพียงหมากตัวนึงที่โดนดึงเข้าไปเล่นเกมส์ที่แม้แต่เธอเองยังไม่ รู้ว่ามันคืออะไร

แม็กซ์ขอชมแองเจล่านะ ที่เธอเขียนโดยไม่บั่นทอนความน่าสนใจของตัวเองให้ลดลงไปเลย แม้ว่าเพราะพล็อตเรื่องจะไม่ได้โฟกัสที่ทั้งพระเอกและนางเอก ปริศนาในเรื่องอยู่ที่ตัวชาร์ล็อตต์ที่ความจริงเปิดเผยว่าเธอไม่ใช่มนุษย์ ธรรมดาในปี 2008 อันที่จริงเธอไม่ใช่ทั้งมนุษย์ และไม่ได้มาจากปี 2008 ด้วยซ้ำ ความน่าสนใจของความลับที่ชาร์ล็อตต์เก็บงำไว้ ไม่ได้ทำให้ความน่าสนใจในความสัมพันธ์ระหว่างกาลาร์และเจสสิก้าลดลงไปสักนิด

และที่แม็กซ์ชอบมากที่สุดก็เป็นฉากที่ พระเอกของเราซึ่งเคยมีอดีตที่ถูกทรยศโดยคนรัก เลือกที่จะเชื่อใจเจสสิก้าโดยไม่มีข้อแม้ ถึงหลักฐานจะดูเหมือนว่าเธอเป็นคนทรยศ แม็กซ์ชอบมากจริง ๆ

แม็กซ์ชอบพล็อตเรื่องที่น่าสนใจและน่าติดตามมาก และเนื่องจากมันเป็นเล่มแรกในชุดที่ชื่อ The Time Hunter ก็ขอบอกว่าปริศนาทั้งหมดยังไม่ได้รับการคลี่คลาย คงต้องตามอ่านกันต่อในเล่มถัด ๆ ไป

ขอแถมท้ายนิดนึง สำหรับคนที่ติดใจงานของแองเจล่าเพราะฉากเซ็กส์ที่ลือกันว่าเด็ดนั้น แม็กซ์ว่าเล่มนี้เธอทอนลงนะคะ ไม่ได้เลวร้าย แม็กซ์คิดว่ามันกำลังพอดีด้วยซ้ำ (และแม็กซ์ขอบอกว่า แม็กซ์อ่านฉากเซ็กส์ในหนังสือของแองเจล่า ไนท์รู้เรื่อง กล้าที่จะบอกค่ะ ไม่อายถึงขั้นต้องกลบเกลื่อนว่า เราอ่านข้ามไป ไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไหรหรอก -- ถ้าอ่านไม่รู้เรื่องก็ไม่รู้ว่าจะอ่านทำไม)

คะแนนที่ 77

No comments: