Saturday, January 31, 2009

Evermore // Lynn Viehl

เก็บของเก่ามาหากินอีกแล้วคร้าบท่าน เพราะว่ายังอ่านหนังสือเล่มใหม่ไม่จบ วันนี้ก็เลยขอขุดกรุหนังสือเก่าที่อ่านไปตั้งแต่ช่วงเดือนมกรามารีวิวให้ อ่านแล้วกัน (และเพราะเห็นว่าเล่มนี้สนุกไม่น่าจะพลาดกันด้วยค่ะ)

หนังสือชุด Darkyn เป็นเรื่องชุดที่เปิดตัวได้แย่มาก (กับเรื่อง If Angel Burn ซึ่งถ้าแม็กซ์ไม่มีกฎให้โอกาสสามเล่มล่ะก้อคงเลิกอ่านชุดนี้ไปแล้ว) แต่หลังจากนั้นแม็กซ์รู้สึกว่าลินน์คนแต่งพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ผ่านมาแล้วห้าเล่มในชุด แม็กซ์ก็ยังติดใจและจะยังคงติดตามอ่านต่อไปค่ะ

สำหรับคนที่ไม่เคยอ่านเรื่องชุดนี้ก็ไม่ต้องกลัวว่าจะอ่านไม่รู้เรื่อง เพราะเล่มนี้เป็นเรื่องของตัวละครที่แทบจะไม่มีบทบาทในสี่เล่มแรกเลย (เป็นเพียงตัวประกอบที่ออกมาในเล่มสี่นิดเดียวเอง) เรื่องราวของความรักที่ยาวนานเกือบพันปีที่ไม่ลงเอยกันสักทีเพราะไม่ยอมพูด กันให้รู้เรื่อง

ในช่วงศตวรรษที่สิบสาม เอเดน แม็ค ไบร์นเป็นหนึ่งในนักรบของเหล่าคิน (หรือแวมไพร์) ชื่อเสียงความโหดเหี้ยมของเขาขจรไกลไปทั่ว เป็นหนึ่งในนักรบที่สร้างฐานอำนาจให้กับลอร์ดริชาร์ด (ตัวละครที่ไม่ได้ออกในเล่มนี้ แต่เป็นผู้นำสูงสุดของเหล่าคินในปัจจุบัน) แต่เขาก็เกือบตายจากกับดับของศัตรู อันที่จริงเขาคงตายไม่แล้วถ้าไม่ได้เจย์ร เด็กสาววัยสิบเจ็ดปีที่ยอมเสียสละชีวิตตัวเองช่วยเขาไว้

เมื่อไบร์นฟื้นขึ้น เขาก็พบว่าตัวเองรอดตาย และเจย์รได้กลายเป็นคินไปแล้ว เขารับเจย์รเข้ามาเป็นหนึ่งในสมาชิกที่อยู่ในความดูแลของเขา (สังคมคินในเรื่องนี่จะมีการแบ่งดินแดนออกเป็นอาณาเขต และจะมีหัวหน้าใหญ่ดูแลแต่ละเขต ซึ่งพวกนี้ก็จะขึ้นตรงกับหัวหน้าพื้นที่ใหญ่อีกที --- ง่าย ๆ นึกถึงสังคมศักดินาแล้วกัน)

เวลาผ่านไปมาจนถึงยุคปัจจุบัน เจย์รเป็นมือขวาและถือเป็นอันดับสองในดินแดนที่ไบร์นดูแล ความสัมพันธ์ของทั้งคู่ไม่เคยเกินเลย แต่มันก็มากกว่าการเป็นแค่เจ้านายและลูกน้องธรรมดา ความจริงที่คนอ่านทุกคนมองเห็นก็คือ ไบร์นรักเจย์ร แต่เขารู้สึกผิดที่ตัวเองเอาชีวิตของเจย์รเพื่อความอยู่รอดของตัวเอง และเจย์รก็รักไบร์น แต่ไม่คิดว่าเขาเห็นเธออยู่ในสายตา

ความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนและยุ่งเหยิงนำไบร์นมาสู่ข้อสรุปเดียว เขาไม่อาจเป็นเจ้านายของเจย์รได้อีกต่อไป ดังนั้นไบร์นจึงเตรียมตัวที่จะสละตำแหน่งหัวหน้าพื้นที่ของเหล่าคิน และตัดสินใจเลือกผู้นำคนใหม่ด้วยการจัดการประลองขึ้น (อีกที นึกถึงการประลองของเหล่าอัศวินในยุคกลาง) แต่นั่นกลับเป็นการเปิดช่องให้ศัตรูร้ายในอดีตตามมาคิดบัญชีกับเขาได้

พล็อตเรื่องตามไปพัวพันกับประวัติของโรบิน ฮู้ดในอีกแง่มุมนึงที่คุณอาจคิดไม่ถึง ซึ่งแม็กซ์ชอบนะ แต่ส่วนที่ดีที่สุดของเรื่องกลับเป็นความสัมพันธ์ระหว่างไบร์นและเจย์ร ที่แม้บางครั้งแม็กซ์อยากตบกระโหลกทั้งสองแล้วบอกให้หันหน้าคุยกันซะก็จะได้ จบเรื่อง แต่ถ้าทำอย่างนั้นเราก็คงไม่ได้อ่านเรื่องรักหวานปนขมเล่มนี้

แม้จะไม่ใช่เล่มที่ชอบที่สุดในชุด (เพราะไม่มีใครมาเทียบกับลูแคนได้แล้ว) แต่ก็ถือว่าเป็นเล่มที่สนุกในชุดค่ะ คะแนนที่ 70

No comments: