Friday, January 23, 2009

Electra Galaxy's Mr. Interstellar Feller // Candace Sams

หนังสือเล่มนี้เป็นพรินต์บุ๊คเล่มแรกของแคนเดซ แซมส์ แต่มันไม่ใช่หนังสือเล่มแรกที่เธอเขียนหรอกนะคะ แคนเดซเป็นนักเขียนอีบุ๊คให้กับหลายสนพ. แต่แม็กซ์ก็ไม่ได้ซื้อเล่มนี้เพราะติดใจฝีมือการเขียนของเธอหรอกค่ะ (เพราะยังไม่เคยอ่านงานของเธอมาก่อน)

ความจริงก็คือ ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมสั่งหนังสือเล่มนี้มา รู้ตัวอีกทีร้านหนังสือก็โทรมาบอกว่าเข้าร้านแล้ว

แต่ก็ต้องขอบอกว่า ไม่เสียดายเงินหรอกนะคะ แม้หนังสือชื่อยาวโคตรเล่มนี้คุณภาพอาจจะไม่ยาวเหมือนชื่อ แต่แม็กซ์ก็คิดว่า อ่านได้โดยไม่ผิดหวังนะคะ

Electra Galaxy's Mr. Interstellar Feller ของแคนเดซ แซมส์

หนังสือเล่มนี้แม็กซ์แยกประเภทเป็นแนวพารานอมอล แต่ประเภทที่ถูกต้องแท้จริงคือ Futuristic มากกว่าค่ะ แต่เนื่องจากแม็กซ์ไม่ได้แยกประเภทไว้ ก็เลยจัดอย่างงี้แล้วกัน ตามชื่อแนว เล่มนี้เกิดขึ้นในโลกอนาคต ในเวลาที่โลกมนุษย์ของเราติดต่อกับต่างดาวได้แล้ว

สำหรับคนที่ไม่ชอบการประกวดนางงาม การใช้พล็อตเรื่องการประกวดชายงามดูน่าสนใจดีค่ะ (แม็กซ์ชอบเรื่องที่เอาตัวละครผู้ชายมาอยู่ในสภานการณ์ที่ต้องน่าอับอายเสมอ ) อย่างชื่อเรื่อง ฉากเบื้องหลังพล็อตเรื่องเล่มนี้ก็คือ การประกวดชายงามที่มีชื่อการแข่งขันว่า Mr. Interstellar Feller ที่มีคุณอิเล็คตร้า แกแล็คซี่เป็นสปอนเซอร์ใหญ่ สถานที่จัดการประกวดก็คือโลกมนุษย์ของเรา โดยมีเหล่าตัวแทนผู้เข้าประกวดจากดาวต่าง ๆ ทั่วจักรวาล

เคียร์ ทราสพระเอกของเราเป็นตัวแทนที่มาจากดาวโอเชียนัส ดาวที่เย่อหยิ่งและไม่เคยส่งตัวแทนเข้าประกวด แต่คราวนี้มาเพราะเคียร์เป็นตำรวจที่มาสืบคดี และเบาะแสเดียวที่มีก็คือ คนร้ายอาศัยช่องทางการประกวดเป็นเส้นทางลับลอบนำอาวุธเข้ามายังโลก

ซาแกน คาร์เตอร์เป็นตำรวจหญิงคนเก่งแห่งโลก เธอถูกส่งมาเป็นพี่เลี้ยงเคียร์ให้อยู่ในกรอบ โดยปลอมตัวมาเป็นผู้จัดการส่วนตัวของเขา

สิ่งที่แม็กซ์ชอบมาก ๆ ในเล่มนี้ก็คือ ความฉลาดของตัวละคร เพราะพล็อตเรื่องในเล่มนี้ทั้งพระเอกและนางเอกต่างมีแผนหลอกกันไปหลอกกันมา หลายเรื่อง แต่อีกฝ่ายก็ต่างรู้ทันกันตลอด แม็กซ์ถือว่านี่เป็นจุดเด่นของเล่มนี้เลยค่ะ

แต่ที่ผิดหวัง (ไม่มากนัก) ก็คือ ฉากที่เซ็ตมาน่าจะถูกเอามาใช้ในการสร้างเสียงหัวเราะให้มากกว่านี้ เพราะการวางฉากหลังของเรื่องให้อยู่ในการประกวดชายงาม แม็กซ์คิดว่ามีมุขตลกหลายอย่างที่น่าจะเอามาเล่นได้ แต่ดูเหมือนจะไม่ได้ถูกนำมาใช้อย่างเต็มที่นัก นอกจากนี้แม็กซ์ยังอยากเห็นการใช้ตัวละครที่มักถูกมองว่ามีด้านเดียว อย่างพวกผู้ชายที่มาประกวด แม็กซ์อยากให้พวกนั้นมีด้านที่ลึกกว่าที่แสดงในเล่ม แม็กซ์ไม่เชื่อในเรื่องที่ว่า คนเรามีด้านเดียว นางงามต้องโง่ หรือรักเด็ก มันลำเอียงเกินไป

โดยรวมเป็นหนังสือที่อ่านได้สนุกค่ะ คะแนนที่ 67

No comments: