Saturday, January 31, 2009

ชีวิตจริงกับโลกไซเบอร์

วันนี้ตั้งใจว่าจะเขียนรีวิวหนังสือเรื่อง The Seduction of an Unknown Lady ของซาแมนธา เจมส์ แต่การแวะเยี่ยมเยียนตามอ่านบลอกที่อ่านกันอยู่ประจำในตอนเช้าก็เปลี่ยนความ ตั้งใจไปหมด

เพราะหนึ่งในบลอกที่แม็กซ์ตามอ่านอย่างภักดี (และชื่นชม) นั่นก็คือบลอกของเดียร์ออเตอร์ (คนที่สนใจอยากเข้าไปชมบลอกนี้ ก็ดูที่ลิงค์ด้านข้างแล้วกันค่ะ) คนที่อ่านบลอกนี้เป็นประจำก็คงรู้ว่า บลอกเกอร์ที่นี่เก่งและตรงไปตรงมาแค่ไหน อันที่จริงพวกเขาเป็นตัวอย่างของบลอกเกอร์อย่างที่แม็กซ์อยากเป็น บลอกที่วิจารณ์หนังสืออย่างตรงไปตรงมา เป็นแหล่งข้อมูลเกี่ยวกับวงการหนังสือที่ดีที่สุดแห่งนึง และแถมให้ความรู้ด้านกฎหมายอีกต่างหาก

วันนี้ (หรือเมื่อวานในอเมริกา) เจน หนึ่งในบลอกเกอร์แห่งเดียร์ออเตอร์ออกมาประกาศชื่อจริง และประวัติที่แท้จริงของเธอ ตลอดเวลาที่ผ่านมาเจนบอกว่าเธอทำงานเป็นนักกฎหมาย และมักให้ความคิดเห็นด้านกฎหมาย (ที่น่าสนใจมาก) แต่วันนี้เธอยืนยันตัวตนของเธอเอง บอกประวัติความเป็นมา ข้อมูลเกือบทุกอย่างที่ระบุตัวตนอันแท้จริงของเธอได้

เจนมีเหตุผลในการเปิดเผยตัวตนของเธอ นั่นเพราะเธอได้รับเชิญให้ไปพูดในงานประชุมของ RWA (ซึ่งเป็นองค์กรโรแมนซ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก) เธอบอกว่า เธอไม่อาจออกไปให้ความรู้แก่สาธารณชนได้ โดยที่ใช้นามแฝง นั่นทำให้เธอตัดสินประกาศตัวตนของเธอเอง

และนั่นทำให้แม็กซ์ต้องคิด

ไม่ใช่ว่าแม็กซ์คิดจะประกาศประวัติตัวเองหรอกนะคะ แม็กซ์ไม่มีเหตุผลที่น่าสนใจอย่างเจนที่จะป่าวประกาศว่าตัวเองเป็นใคร (เพราะมันไม่ได้มีความสำคัญกะบลอกด้วยล่ะ)

สิ่งที่ทำให้แม็กซ์คิดก็คือ ตัวตนที่แท้จริงของเจนตรงกับตัวตนที่เธอแสดงออกมาในบลอกของเธอ นั่นก็คือ เธอไม่ได้โกหก เธอบอกว่าตัวเองเป็นนักกฎหมาย และแท้จริงแล้วเธอทำงานเป็นผู้ช่วยอัยการรัฐ

แม็กซ์ก็เลยคิดไปไกลถึงตัวตนของใครหลายคนที่ประกาศอยู่ในเน็ตนี่ ว่ามันตรงกับชีวิตจริงของพวกเขาแค่ไหน

อินเตอร์เน็ตเชื่อถือได้ หรือเป็นเพียงโอกาสให้เราสร้างตัวตนที่เราอยากเป็นขึ้นมา มันเป็นที่ระบายความอัดอั้นบางอย่างในใจรึเปล่า

เป็นไปได้ไหมว่า ตัวตนของแม็กซ์ที่แท้จริงแล้ว เป็นผู้หญิงขี้อายที่ไม่กล้ากระทั่งจะสบตากะคน แม็กซ์ต้องสร้างตัวตนในเน็ตที่ปากร้ายและแข็งกร้าวขึ้นมา เพื่อชดเชย

แม็กซ์ไม่ตอบคำถามนี้นะคะ เพราะไม่ได้ตั้งใจจะพูดถึงตัวเอง แต่ขอบอกว่า โดยประสบการณ์ส่วนตัว มากกว่า 80% ของประวัติที่เล่าลือกันในอินเตอร์เน็ต ไม่เป็นความจริงทั้งหมด ไม่ใช่ว่าหลอกลวงร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่มันมีบางสิ่งที่ไม่จริงผสมกันเข้าไป

การหลอกลวงเรื่องตัวตนที่แท้จริงของตนเองนี้ แม็กซ์ไม่ได้มองว่า เป็นไปเพราะต้องการหลอกลวงในทางประสงค์ร้ายหรอกนะคะ แต่เป็นเพราะหลายเหตุผล คุณอาจไม่ชอบตัวตนที่แท้จริงของคุณเอง จึงต้องสร้างใครสักคนที่ดูดีกว่าสิ่งที่คุณเป็น หรือคุณอาจจะไม่ไว้ใจโลกไซเบอร์แห่งนี้ จนไม่กล้าเปิดเผยตัวเองออกมาเต็ม ๆ หรือคุณอาจจะนึกสนุก สร้างตัวตนที่คุณไม่มีวันเป็น แต่อยากรู้ว่าคนอื่นจะรู้สึกกันอย่างไร และอีกหลายร้อยเหตุผลที่อธิบายได้

แม็กซ์อยากรู้ว่า คุณเชื่อถือตัวตนที่คนเขาบอกกันในเน็ตแค่ไหน คุณตั้งข้อสงสัยไว้ก่อนรึเปล่าว่า สิ่งที่เขาบอกว่าเขาเป็นในเน็ต คือตัวตนที่แท้จริงของเขา หรือคุณเป็นอย่างแม็กซ์ ที่คิดไว้ก่อนเลยว่า ทุกอย่างที่พวกเขาพูดเกี่ยวกับตัวเอง (เน้นว่าเกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัวของพวกเขานะคะ ไม่ใช่เรื่องอื่น ๆ ) ต้องเอาสิบหาร

No comments: