Friday, January 23, 2009

Duchess by Night // Eloisa James

จะว่าไปแล้วช่วงนี้ถือว่าเป็นขาขึ้นในการอ่านหนังสือของแม็กซ์ค่ะ ไม่รู้ว่าเพราะอะไร แต่ตอนนี้ไม่ว่าแม็กซ์หยิบเล่มไหนมาอ่านก็จะรู้สึกว่าสนุกเกือบทุกเล่ม (หรือมันอาจจะเป็นความจริงง่าย ๆ ที่ว่า หนังสือมันสนุก และแม็กซ์โชคดีที่เลือกหยิบเล่มนั้นมาอ่านติดกันก็ได้) และหลังจากถอนหายใจไปสามร้อยรอบกับอิลย่า หนังสือเล่มต่อมาที่อ่านหลังจาก Turbulent Sea มันน่าที่จะถูกข่มลงไปบ้าง

แต่มันก็ไม่ใช่ เพราะ Duchess by Night เล่มนี้ก็มีเสน่ห์แบบพิเศษในตัวมันเอง

Duchess by Night ของอีลอยซ่า เจมส์

แม็กซ์เกิดความรู้สึกอยากอ่านเล่มนี้ทันทีที่ได้ยินพล็อต เรื่องของนางเอกที่ปลอมตัวเป็นผู้ชาย และพระเอกที่ปิ๊งเธอตั้งแต่แรกเห็น แม้จะคิดว่าเขาผิดปกติชอบผู้ชายด้วยกัน แต่เพราะเล่มนี้เป็นเล่มที่สามในชุด Desperate Duchesses แม็กซ์ก็เลยหลงผิดคิดว่า น่าจะเริ่มอ่านตั้งแต่เล่มแรก (ที่แม็กซ์ซื้อมาดองเค็มไว้ข้ามปีแล้ว)

แต่ขอบอกตามตรงว่า เล่มแรกในชุดเรื่อง Desperate Duchesses (ชื่อเหมือนชื่อชุด) มันไม่เวิร์คอย่างรุนแรง แม็กซ์พยายาม พยายาม แล้วก็พยายาม แต่ก็ทำใจให้อ่านต่อจนจบไม่ได้ ก็เลยเกิดดวงตาเห็นธรรมคิดได้ว่า ถ้าอยากอ่านเล่มนี้ ก็อ่านสิวะ

และก็ได้ผลสรุปว่า ไม่จำเป็นเลยสักนิดที่จะต้องอ่านเล่มก่อนหน้าในชุดเพื่อที่จะสนุกไปกับเรื่องนี้

อย่างชื่อชุด หนังสือเล่มนี้เล่าเรื่องราวของแฮเรียต ดัชเชสม่าย ผู้ซึ่งสามีฆ่าตัวตาย ตลอดเวลาเธอใช้ชีวิตอยู่อย่างสงบเสงี่ยมสมกับเป็นดัชเชส เธอไม่ได้ใช้ชีวิตห่าม ๆ อย่างที่เพื่อนเหล่าดัชเชสด้วยกันใช้เลย จนกระทั่ง ไอสิดอเร่ เพื่อนดัชเชสคนนึง (ซึ่งจะเป็นนางเอกเล่มสี่ในชุด) เกิดไอเดียเด็ดที่จะยั่วให้สามีของเธอหึงด้วยการไปร่วมงานปาร์ตี้ที่บ้านของ ลอร์ดสเตรจน์ ซึ่งขึ้นชื่อในเรื่องมีงานปาร์ตี้ที่สุดเหวี่ยง

แฮเรียตฝืนกฏเป็นครั้งแรกยอมไปเป็นเพื่อนกับไอสิดอเร่ แต่เพื่อรักษาชื่อเสียงของเธอไว้ แฮเรียตปลอมตัวเป็นผู้ชาย และเมื่อได้พบกับลอร์ดสเตรจน์ หรือเจม (คนที่มีชื่อเต็มที่แม็กซ์ชอบมากทีสุดชื่อนึง -- ขนาดคิดว่าถ้าได้สามีเป็นฝรั่งก็จะเอามาตั้งชื่อลูก นั่นคือจัสติเนี่ยน) ก็ทำให้เกิดเรื่องวุ่นวายหัวใจหลายอย่าง

นั่นเพราะเจมเกิดอาการปิ๊งหนุ่มน้อยนามแฮรี่เข้าอย่างจัง และเมื่อเขาถูกฝากฝังให้ดูแล และนำทางหนุ่มแฮรี่ให้รู้วิธีการใช้ชีวิต มันก็ยิ่งทำให้พวกเขาใกล้ชิดกันมากขึ้น เขาสอนการขี่ม้า ฟันดาบ และเป็นครูในเรื่องผู้หญิง เรื่องนี้ไม่ได้เน้นฮา หรือถ้าใครหวังว่าจะออกแนวเรื่อง Seduced ของเวอร์จิเนีย เฮนรี่ก็คงผิดหวัง เพราะโดยแกนหลักของเรื่องแล้ว ก็ยังเป็นโรแมนซ์ ไม่ใช่การสอนเรื่องเซ็กส์

แม็กซ์ชอบความสัมพันธ์ระหว่างเจมและแฮรี่ (หรือแฮเรียต) ไม่นับความฮานะคะ แม็กซ์รู้สึกถึงความต่อเนื่องที่สองคนนี้มีต่อกัน แฮเรียตที่ได้ใช้ชีวิตอย่างที่เธอต้องการเป็นครั้งแรก รู้สึกว่าตัวเองงดงามเป็นครั้งแรก ความรู้สึกเหล่านี้เกิดเมื่อเธออยู่ภายใต้เครื่องแต่งกายของผู้ชาย เรื่องนี้มันเป็นการเดินทางเพื่อค้นพบตัวเองของแฮเรียต และการกลับมาสู่โลกแห่งการมีชีวิตแท้จริงของเจม เพราะตลอดชีวิตเขาใช้ชีวิตเหมือนการเล่นเกมส์ ไม่เคยจริงจับกับอะไรสักอย่าง จนกระทั่งแฮเรียตเดินเข้ามาในชีวิต

แม็กซ์ชอบกระทั่งเด็กในเรื่อง ปกติจะไม่เคยชอบเด็กนะคะ ไม่ใช่นางงาม แต่ยูจีเนียลูกสาวของเจมก็มีเสน่ห์ของเธอเอง และเป็นส่วนประกอบที่ขาดไม่ได้เลย และช่วงเวลานึง (สปอยล์ตามมา ถ้าอยากอ่านก็ให้เอาเม้าส์ลากลงนะคะ) แม็กซ์ เกือบจะคิดว่าอีลอยซ่าจะใจร้ายแล้วนะคะ แม็กซ์หยุดอ่าน แล้วคิดว่าถ้าอีลอยซ่าเลือกแนวคุณทม (แบบที่ทำในนิยายเรื่องค่าของคน) แม็กซ์จะรู้สึกยังไง เพราะในเวลานั้นแม็กซ์ชอบหนังสือเล่มนี้มาก ๆ แต่ถ้าเกิดอะไรขึ้นกับยูจีเนีย ความเป็นคนโรแมนติกของแม็กซ์คงทำให้ความสนุกในเล่มนี้ลดน้อยลง โชคดีที่มันไม่เป็นอย่างนั้น

ได้อารมณ์ครบกับการอ่านเล่มนี้ค่ะ จากยิ้ม ไปถึงหัวเราะ แล้วก็ร้องไห้ จะหาอะไรที่มากกว่านี้ไปกับหนังสือเล่มนึงล่ะค่ะ คะแนนที่ 80

No comments: