Saturday, January 31, 2009

Vampire, Interrupted // Lynsay Sands

ไม่ได้คาดหวังอะไรกะเรื่องนี้มากนะคะ เพราะบอกตามตรงว่าไม่ค่อยจะรู้สึกลุ้นไปกะชีวิตรักของมาร์เกอริตเท่าไหรนัก (แม้ว่าเธอจะเป็นที่รอคอยของใครหลายคน) แต่สุดท้ายแล้ว ก็ขอบอกว่า ในบรรดาสามเล่มหลังสุดที่ออกขายติดกันเนี่ย เล่มนี้ดีกว่าเพื่อน

และยังทำให้เราเปลี่ยนใจจากที่ว่าลินเซย์ แซนด์เก่งแค่เขียนหนังสือแนวตลกบริโภค (ไม่ได้ว่าหรอกนะ เขียนให้มันขำเนี่ยยากนะ เพียงแต่เราคิดว่าเธอเขียนได้แนวอย่างนี้อย่างเดียว) เพราะในเล่มนี้เธอสร้างพล็อตที่ซับซ้อนพอควรเลยล่ะ และถ้าคาดไม่ผิด เธอบอกใบ้คนอ่านตั้งแต่ในเล่ม A Bite to remember โน่นแล้วล่ะ

และเพื่อเป็นการเตือนคนสมองไว ขอบอกว่าอย่า อย่า อย่าเด็ดขาดไปอ่านตารางครอบครัวตระกูลอาร์ซาโน เพราะมันมีสปอยล์ตัวเบ้อเร่ออยู่ในนั้น แม็กซ์เผลอไปอ่านเข้า ก็เลยทำให้เดาพล็อตของเรื่องนี้ออกทั้งหมด และมันทำให้เซอร์ไพส์หายไปเลย

เหตุการณ์ในเรื่องนี้เกิดขึ้นเกือบจะคู่ขนานกับเหตุการณ์ในเรื่อง Vampires are forever เพียงแต่เป็นมุมมองคนละด้าน ระหว่างโธมัสผู้ตามหาการหายตัวไปอย่างลึกลับของมาร์เกอริต (ใน VAF) และเหตุผลที่ทำไมมาร์เกอริตจึงหายตัวไปในเล่มนี้

เป็นครั้งแรกในชีวิตที่มาร์เกอริตทำงานเป็นเรื่องเป็นราว ตลอดเวลาที่ผ่านมาเธอเป็นแม่บ้าน เป็นแม่ นี่เป็นครั้งแรกที่เธอเริ่มต้นอาชีพกับงานนักสืบเอกชน ที่มาร์เกอริตยอมรับกับตัวเองอย่างรวดเร็วว่า เธอไม่เหมาะกะมันเลย แต่ในเมื่อรับปากกับคริสเตียนลูกค้าไปแล้วว่าจะตามหาแม่ของเขา เธอก็จะสานงานนั้นต่อให้เสร็จ

เพียงแต่งานนี้มันยากเกินและอันตรายเกินคาด เธอตื่นขึ้นมาพร้อมกับปลายดาบที่กำลังจะหั่นลงมาบนศีรษะ ชั่วแว่บเดียวเท่านั้นชีวิตอมตะของเธอก็จะไม่เป็นอมตะอีกต่อไป แต่มาร์เกอริตก็ขยับตัวได้ทัน

การถูกตามปองร้ายได้รับการอธิบายโดยจูเลียส น็อตติผู้เป็นพ่อของคริสเตียนว่า เป็นความพยายามจากครอบครัวของผู้เป็นแม่ของคริสเตียน ไม่มีใครอยากให้ตัวตนของผู้เป็นแม่ของคริสเตียนเปิดเผยออกมา และถ้าหากเป็นการเอาชีวิตมาร์เกอริต มันก็เป็นความจำเป็นที่เลี่ยงไม่ได้

ในขณะเดียวกัน การได้พบกัน ก็ทำให้จูเลียสและมาร์เกอริตพบว่าทั้งคู่เป็นคู่แท้ของกันและกัน (คู่แท้ในหนังสือชุดนี้หมายถึงคนที่ไม่อาจอ่านความรู้สึกของอีกฝ่ายออก) แต่ด้วยความที่ประสบการณ์ด้านชีวิตคู่ของมาร์เกอริตไม่ค่อยดีนัก เพราะสามีคนแรกของเธอไม่ใช่คู่แท้ และสามารถควบคุมการกระทำของเธอได้ จูเลียสจึงเลือกที่จะไม่เปิดเผยความจริงที่ว่าเขาอ่านความคิดเธอไม่ออก

คณะทั้งหมด (มาร์เกอริต, จูเลียส, คริสเตียน, และเหล่าญาติทั้งหลาย) ออกเดินทางเพื่อสืบหาความจริงเกี่ยวกับตัวตนของแม่ของคริสเตียน ในขณะเดียวกันศัตรูก็ตามปองร้าย

เล่ามากกว่านี้ก็สปอยล์แล้วล่ะค่ะ เอาเป็นว่าแม็กซ์สรุปว่า เล่มนี้อาจจะเป็นเล่มที่พล็อตเรื่องหนักที่สุดในชุดแล้ว แต่ด้วยสไตล์การเขียนของลินเซย์ ก็ยังทำให้เรื่องที่ว่าหนัก กลายเป็นเบา และสนุกได้

โดยรวมทั้งชุด แม็กซ์อยากให้หามาอ่านกันนะคะ สนุกน่ารักดี เป็นพารานอมอลแบบไม่เครียด ไม่ฮาจนไร้สาระ สนุกทุกเล่มค่ะ เพียงแต่เล่มไหนมากน้อยเท่านั้นเอง

คะแนนที่ 83

ข่าวบอกว่าเล่มหน้าจะเป็นเรื่องของมอร์ติเมอร์ซึ่งเป็นแวมไพร์นักล่า ที่เคยออกมามีบทบาทใน Bite me if you can เห็นว่าจะออกราวเดือนตุลาคม ชื่อเรื่องว่า The Rogue Hunter และนี่จะเป็นเล่มแรกที่ไม่ใช่เรื่องของแวมไพร์ในตระกูลอาร์ซาโน

No comments: