Saturday, January 31, 2009

คิดถึง Danelle Harmon

เพื่อนคนนึงของแม็กซ์พูดว่า "นักเขียนเกิดใหม่มีเยอะแยะ ล้วนแต่เขียนดีกันทั้งนั้น ไม่เห็นจำเป็นต้องไปง้อนักเขียนเก่าที่เล่นตัวเขียนช้า หรือไม่ยอมเขียนเลย"

ซึ่งก็จริงค่ะ ในปีที่ผ่านมา เราเห็นการเกิดของนักเขียนใหม่ หรือการคืนชีพของนักเขียนเก่าหลายคน ไม่ว่าจะเป็นอลิซาเบ็ธ ฮอยต์, เจสสิก้า เบิร์ด, ลาร่า เอเดียน, หรืออีกหลายคน แต่ก็ไม่วายนะคะ ยังนึกถึงนักเขียนเก่า ๆ หลายคนที่หายหน้าหายตาไป

วันนี้ตามประสาคนแก่ ก็เลยมาย้อนอดีตกันดูค่ะ

ดาเนียล ฮาร์มอน

หนังสือเล่มสุดท้ายของดาเนียลคือหนังสือที่ดีที่สุดเล่มหนึ่งที่แม็กซ์เคย อ่าน อย่างน้อยก่อนที่เธอจะโบกลาวงการโรแมนซ์ไปเลี้ยงลูก เธอก็จบเรื่องในชุดตระกูลเดอ มอนต์ฟอร์ท และเป็นการจบชนิดที่ต้องสแตนดิ้ง โอเวชั่นเสียด้วย

ลูเซียน เดอ มอนต์ฟอร์ท ดยุคแห่งแบล็คฮีท พี่ชายคนโตผู้ช่างเสกสรรปั้นแต่งชีวิตของน้อง ๆ ทุกเล่มในชุด ลูเซียนเป็นแรงผลักดันสำคัญให้บรรดาน้องชายของเขาก้าวไปสู่จุดหมายถัดไปใน ชีวิต เขาแกล้งทำเป็นไม่ยอมรับน้องสะใภ้ที่เป็นชาวอเมริกัน เพื่อให้กาเร็ทละทิ้งนิสัยเฉื่อยชาไม่เอาไหน และเริ่มต้นการเป็นหัวหน้าครอบครัวที่มีความรับผิดชอบใน The Wild One

เขาอาจไม่มีส่วนในการเลือกภรรยาให้กับน้องชายคนรอง แต่ก็เป็นเขาอีกนั่นแหละที่ทำให้ชาร์ลรู้ใจตัวเองว่ารักภรรยาของเขาแค่ไหน ใน The Beloved One

แล้วก็เป็นลูเซียนอย่างเต็ม ๆ ที่ทั้งผลัก ทั้งดัน ทั้งลุ้น ทั้งวางแผนให้แอนดรูว์นักประดิษฐ์สติเฟื่องหาเมียกะเขาได้สักคน ใน The Defiant One

และใน The Wicked One หนังสือเล่มสุดท้ายที่เธอเขียน เป็นตอนที่ลูเซียนได้พบกับผู้หญิงที่เอาชนะเขาได้ ในบรรดาเรื่องราวของพี่ชายคนโตที่ช่าง (เสือก) ยุ่งกับชีวิตของน้อง ๆ ของนักเขียนหลายคน อีวาเป็นนางเอกที่เข้มแข็งที่สุด (ยิ่งกว่าที่ไดอาน่าเป็นให้กับเบย์ใน Devilish หรือคริสตีนใน Slightly Dangerous) เธอเป็นสาวอเมริกันที่มีภารกิจ และนั่นคือการทำให้ฝรั่งเศสสนับสนุนอเมริกาในการทำสงครามกับอังกฤษ เกมแมวจับหนูระหว่างลูเซียนและอีฟสนุก และเร่าร้อน เรื่องราวของชายหญิงสองคนที่ทันกัน ฉลาดพอกัน และมีทิฐิมากพอกัน

เรื่องราวใน TWO สืบเนื่องมาจาก TDO ที่เมื่อแอนดรูว์บังเอิญผลิตน้ำหอมที่มีคุณสมบัติเป็นยาเร่งพลังทางเพศไปใน ตัว นอกจากมันจะนำชีวิตของแอนดรูว์ไปพัวพันกับเรื่องวุ่น ๆ ในสาวรักหมาใน TDO แล้ว เจ้าน้ำหอมขวดนั้นก็ยังเป็นของที่อีวาต้องการยิ่งกว่าอื่นใดเพื่อนำไปเป็น ของกำนัลให้กับราชินีแห่งฝรั่งเศส และเนื่องจากมันถูกเก็บไว้ในเซฟที่ห้องนอนของดยุคแห่งแบล็คฮีท เธอจึงไม่ทางเลือกนอกจากบุกเข้าถ้ำเสือ

การเผชิญหน้ากัน จบลงด้วยความพ่ายแพ้ของดยุคหนุ่ม และนำไปสู่การเผชิญหน้ากันอีกครั้ง คราวนี้ลูเซียนตามอีวาไปจนถึงฝรั่งเศส การพบกันครั้งนี้มีผลข้างเคียงเช่นเดียวกันหนังสือแนวฮาร์ลิควินเพรสเซ่น ทั้งสองไม่มีทางเลือกนอกจากการแต่งงาน แต่ชีวิตแต่งงานของคนสองคนที่หัวแข็งพอกัน ไม่ใช่เรื่องง่าย และเป็นเรื่องสนุกของคนอ่าน

ยิ่งเขียนถึงเรื่องนี้แล้วยิ่งนึกอยากกลับบ้านไปนอนอ่านอีกรอบค่ะ และนึกอยากให้ดาเนียลกลับมาเขียนเรื่องให้อ่านกันได้แล้ว เพราะคาดว่าลูกน่าจะโตแล้วนะ

คะแนนของเรื่องในชุดพี่น้องตระกูลเดอ มอนต์ฟอร์ท

The Wild One = 63

The Beloved One = 60

The Defiant One = 87

The Wicked One = 95

No comments: