Saturday, January 31, 2009

รีวิวในอเมซอนเชื่อได้แค่ไหน

แม็กซ์เป็นคนที่ไม่เชื่อในความเห็นของคนอื่น ดังนั้นคำแนะนำให้อ่านเรื่องนั้นเรื่องนี้ว่ามันดีดี้ดียังไงก็แทบจะไม่มี ส่วนในการตัดสินใจซื้อ/อ่านหนังสือของแม็กซ์ จะยกเว้นก็ให้กับเพื่อนไม่กี่คนที่แม็กซ์ดูแล้วว่ารสนิยมต้องกัน เขาชอบอะไร แม็กซ์ก็มักจะชอบเหมือนกัน ดังนั้นหากเขาบอกว่าเล่มนี้สนุก แม็กซ์ก็มักจะชอบด้วยอยู่แล้ว แต่นั่นก็ไม่ใช่รีวิว

อีกคำถามนึงที่แม็กซ์ได้รับเยอะมากคือ เรตติ้งในอเมซอนเชื่อถือได้แค่ไหน หลายคนบอกว่า มันมาจากความเห็นของคนหลายคน หากแทบทุกคนเห็นว่าเรื่องนี้สนุก มันก็น่าจะดี

จริงไหม

ลองมาฟังเรื่องนี้กันก่อนค่ะ แล้วจะรู้ว่าเรตติ้งในอเมซอนเชื่อได้แค่ไหน

นักเขียนที่ชื่อว่า Deborah MacGillvray (เหตุผลที่เขียนชื่ออังกฤษ เพราะอ่านออกเสียงไม่ถูกค่ะ) ซึ่งเขียนหนังสือให้กับสนพ.ดอร์เชสเตอร์ และเคนซิงตัน (ภายใต้หัวซีบร้า) แม็กซ์ไม่เคยอ่านงานของเธอหรอกนะคะ แต่ได้ยินเสียงลือแบบไกล ๆ ว่าเธอเขียนเรื่องสนุก คะแนนในอเมซอนก็สูงอย่างเหลือเชื่อ แต่ก็ยังไม่ได้ซื้อหนังสือของเธอสักครั้งหรอกนะคะ เพราะเพื่อนที่สนิทและรสนิยมเดียวกันเคยอ่านงานของเธอเล่มนึง (เค้าซื้อเพราะเจ้าเสียงลือนี่แหละ) บอกกะแม็กซ์ว่า เอาเงินไปซื้อกระดาษทิชชู่มาไว้ในห้องน้ำดีกว่า (คำพูดของเค้านะคะ ไม่ใช่แม็กซ์) เราก็เลยเบรคยังไม่ซื้องานของเธอ

แต่ระหว่างนั้นก็ได้รับคำถามของเพื่อนคนอื่นอีกหลายคนที่เข้าไปอ่านรีวิว หนังสือของเธอในอเมซอน แล้วถามด้วยความอยากรู้ว่า "มันสนุกไหม"

แม็กซ์ก็ได้แต่ถ่ายทอดคำพูดบอกต่อของเพื่อนที่เคยอ่านให้ฟัง ส่วนเขาจะเชื่อหรือไม่นี่ แม็กซ์ไม่แน่ใจ (แต่คิดว่าไม่เชื่อเยอะค่ะ เพราะดูแล้วมีหนังสือของนักเขียนคนนี้ที่ร้านหนังสือเจ้าประจำของแม็กซ์และ ผองเพื่อนด้วย แสดงว่าจะต้องมีคนสั่งซื้อเข้ามา)

โดยส่วนตัวนะ แม็กซ์ไม่เชื่อรีวิวในอเมซอนแม้แต่น้อย ไม่ใช่อะไรหรอกนะคะ แต่คิดว่า คนเราชอบไม่เหมือนกัน ทำนองลางเนื้อชอบลางยา (เขียนถูกไหมเนี่ย) หนังสือคนที่ชอบกันทั่วบ้านทั่วเมือง เป็นหนังสือคลาสิกที่ต้องอ่าน สำหรับแม็กซ์มันอาจเป็นหนังสือคลาสหลุด อ่านแล้วเขวี้ยงทิ้งก็ยังไม่หนำใจก็ได้ คนที่รีวิวเป็นใครก็ไม่รู้ แล้วคุณจะแน่ใจได้ยังไงว่า เขาชอบเหมือนเรา

แถมแม็กซ์ยังเคยรู้มากะตัวเองด้วยว่า มีนักเขียนบางคนที่ชอบออกจดหมายเวียนให้แฟนหนังสือพันธุ์แท้ (หรือบรรดาสาวก) ให้เข้าไปเขียนรีวิวในอเมซอน ให้ดาวหนังสือของเจ้าหล่อนเยอะ ๆ ซึ่งนั่นแม็กซ์ไม่ได้คิดว่าผิดศีลธรรมอะไรหรอกนะ เพราะคนที่ชอบก็ย่อมมีสิทธิเข้าไปเขียน มันเป็นวิจารณญาณของคนอ่านมากกว่า

แต่ถึงอย่างนั้นแม็กซ์ก็ยังไม่คิดว่าเจ๊เดเบอร่าห์จะเก่งขนาดนี้

เจ้าหล่อนทำอะไรน่ะเหรอ ข่าวว่าเธอรวมกลุ่มแฟนหนังสือประมาณ 20 - 30 คน ที่นอกจากจะเข้าไปเขียนรีวิวชนิดดีเลิศประเสริฐศรีแล้ว ยังให้คอยไปสอดส่องรีวิวในอเมซอน ว่ามีใคร "บังอาจ" มาเขียนรีวิวในเชิงลบกับหนังสือของเจ้าหล่อน จากนั้นก็ให้พรรคพวกที่มีส่งคำร้องเรียนไปยังเว็บไซด์ผ่านปุ่ม "report abuse"

โดยระบบของอเมซอนซึ่งเป็นไปโดยอัตโนมัติ (ไม่มีใครมีปัญญามานั่งอ่านรีวิวของหนังสือทุกเล่มหรอกนะ ค่าแรงเมืองนอกไม่ได้ถูกเหมือนค่าแรงขั้นต่ำเมืองไทย) เมื่อมีคนรายงานว่ารีวิวอันนี้ไม่เหมาะสมมาสักสิบยี่สิบราย ระบบมันก็จะลบรีวิวนั้นไปโดยอัตโนมัติ

ตานี้บรรดาหนังสือของเจ๊แกก็จะได้ดาวสวยสดใส (ยังกะดาวพระศุกร์ที่ได้แต่งงานเสียที) เพราะรีวิวในเชิงลบถูกลบทิ้งไปหมด

ทั้งที่รีวิวที่เขียนในเชิงลบนั้นไม่ได้ใช้ถ้อยคำที่หยาบคาย หรือเขียนอะไรรุนแรงด้วยซ้ำ มันเป็นแค่ความเห็นของคนที่ไม่ชอบหนังสือของอาเจ๊เท่านั้น

แม็กซ์ยกให้เจ๊แกนะในเรื่องความคิดสร้างสรร นึกแล้วก็ชักจะขยาด กลัวเจ๊แกจะมาเมืองไทยแล้วเข้าร่วมงานกะสนพ.น้อยตร.จังเลย เพราะขืนสองเจ๊นี่รวมตัวกันได้ มีหวัง....

ไม่อยากจะนึกถึงค่ะ

1 comment:

ming-ki said...

ถ้าถามความเห็นส่วนตัว ไม่ค่อนเชื่อรีวิวในนั้นมากนะคะ เพราะการให้คะแนนมันเชื่อถือไม่ได้ คนที่เขียนจริง ๆ ก็มักจะเป็นถ้าไม่ชอบมากไปเลย ก็เกลียดไปเลย โดยมากมีแต่อารมณ์/ ความรู้สึกหลังอ่านจบที่รุนแรงจัด ๆ เท่านั้นแหละที่จะให้เขียนหรือไม่เขียนวิจารณ์ เป็นเสียงจากคนกลุ่มน้อยที่กลายเป็นเสียงคนกลุ่มมากไปเลย แต่ถ้าจะค้นก็มักจะสืบหา fact ของหนังสือ เช่นวันที่พิมพ์ จำนวนเล่มที่มี อะไรแบบนี้มากกว่า ... และถ้าเป็นกรณีหลังอ่าน ก็มักจะเป็นเพื่อให้รู้ว่าคนอ่านคิดอย่างไร ต่างหรือไม่ต่างจากเราไหม ถ้าชอบ ชอบตรงไหน เพราะเหตุอะไร (แต่ก็ไม่ค่อยบ่อย ชอบไปดูรีวิวจริง ๆ เลยมากกว่า)

มีกรณีเดียวที่ไปอ่านรีวิวแบบจริง ๆ จัง ๆ ก็คือชุด Immoral After Dark ของ KC เพราะตอนแรกว่าจะไม่ซื้อ แต่อยากรู้เรื่องมาก ๆ ถึงขั้นไปตามหาอ่านรีวิว แต่สรุปแล้วก็ซื้อมาอ่านจนได้ แล้วก็พบว่ารีวิวไม่เห็นเหมือนที่ตัวเองคิดเลย

นอกประเด็นเรื่องการเล่นพรรคเล่นพวกไปแล้ว แต่ก็นั่นแหละ คะแนนมันเป็นแค่ตัวเลข แล้วก็ลางเนื้อชอบลางยาจริง ๆ ดังนั้น เราเชื่ออะไรไม่ได้มาก :D