Saturday, January 31, 2009

Wicked Deeds on a winter's night // Kresley Cole

วันนี้รีวิวตามคำขอนะคะ สำหรับหนังสือ (ขนาดยาว) เล่มที่สามของเครสลีย์ โคล ในชุด Immortal After Dark

และเนื่องจากกำลังง่วงอย่างมาก (วันนี้ไม่มีงานให้ทำเลย นั่งเล่นเน็ตจนเบื่อแล้ว) ก็เลยขี้เกียจเล่าพื้นหลังของชุดให้ฟังกันนะคะ ถ้าสนใจตามอ่านกันได้จากบลอกเก่า ๆ เรารีวิวหนังสือชุดนี้มาเกือบทุกเล่ม (ยกเว้นก็เล่มแรก A Hunger like no other เพราะว่าสมัยตอนที่อ่านนั่นยังไม่ได้เริ่มเขียนบลอก)

ขอคอมเม้นต์เรื่องชื่อหนังสือชุดนี้ของเครสลีย์นิดนึงนะคะ ว่ามันห่วยแตก เป็นชื่อหนังสือที่ไม่เอื้ออำนวยให้เป็นนิยายขายดีได้เลย เพราะทั้งยาวและจำยาก แล้วยังทำให้แยกแต่ละเล่มออกจากกันไม่ออกเลย ที่สำคัญมันไม่เห็นเกี่ยวกับเนื้อหาในเรื่องสักนิดเดียว

ข่าวดีก็คือ นอกจากชื่อเรื่องที่ใช้ไม่ได้แล้ว หนังสือเล่มนี้ถือว่าสอบผ่านในเรื่องความสนุกค่ะ ซึ่งก็เหมือนหนังสือทุกเล่มในชุด IAD ของเครสลีย์ที่ตัวละครทันสมัย ภาษาน่าอ่าน (ฮิบมาก) พล็อตเรื่องน่าติดตาม ฉากเข้าพระเข้านางที่ดุเดือดถูกใจคนอ่าน (อย่างแม็กซ์)

นี่เป็นคำชมมาก ๆ แล้วนะคะ เพราะว่า แม็กซ์บอกตามตรงว่า ไม่ได้รู้สึกนึกอยากจะอ่านเล่มนี้สักนิดเดียวเลย เพราะไม่ชอบทั้งโบเว่น และ มาริกิตาช่วงที่พวกเขาออกมามีบทบาทในเรื่อง No Rest for the wicked (เล่มสอง) สักนิดเดียว

สำหรับโบเว่น หมาป่าที่สูญเสียคู่ชีวิต และต้องอยู่อย่างเดียวดาย ความตั้งใจเดียวของเขาก็คือ การค้นหากุญแจเพื่อย้อนเวลากลับไปในอดีต เพื่อช่วยชีวิตคนรักเก่าให้รอด ในขณะที่ ผู้เป็นความหวังอันสูงสุดของเหล่าแม่มด ด้วยความอ่อนวัย และยังไม่ได้เป็นอมตะดี (ความเป็นอมตะจะมาเมื่อคนคนนั้นอายุถึงในระดับหนึ่ง) เธอต้องการพิสูจน์ตัวเองว่า แน่จริงสมกับคำทำนายที่ติดตามตัวเธออยู่

เพื่อความไม่งง แม็กซ์คิดว่า คนอ่านควรจะอ่านเรื่อง NRFTW ก่อนเริ่มอ่านเรื่องนี้นะคะ เพราะเล่มนี้เปิดเรื่องในช่วงกลางเรื่องของ NRFTW แต่จบทีหลัง โดยเล่าถึงการแข่งขันเพื่อแย่งชิงกุญแจที่สามารถย้อนเวลากลับไปในอดีต (ซึ่งเซบาสเตียนพระเอกใน NRFTW เป็นผู้ชนะในท้ายที่สุด) ทั้งโบเว่น และมาริเข้าร่วมแข่งขันด้วย ทั้งสองเดินทางไปยังป่าลึกในเปรู เพื่อแย่งของวิเศษ (ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันแย่งกุญแจ) ที่ท้ายที่สุดแล้วโบเว่นเป็นผู้ได้ไป แต่เขาไม่ได้ใช้วิธีที่ขาวสะอาดในการเอาชนะ เขาขังมาริ และผู้แข่งขันคนอื่นอีกหลายคนในถ้ำ ณ ป่าลึกแห่งนั้น (หนึ่งในคนที่ถูกขังอยู่กับมาริ ก็คือเคด พระเอกของเรื่อง Dark Desires after dusk ซึ่งเป็นเล่มห้าในชุด) โดยที่เขาไม่รู้เลยว่ามาริ ผู้ที่แม้จะเป็นแม่มดผู้ทรงอำนาจ ยังเป็นเพียงมนุษย์ธรรมดาที่ยังไม่มีความเป็นอมตะ เขาจึงไม่ตระหนักถึงอันตรายที่ซ่อนอยู่ในถ้ำแห่งนั้นที่จะคุกคามมาริในเวลา ต่อมา

เมื่อการแข่งขันจบลง โดยโบเว่นเป็นผู้พ่ายแพ้ เขาซึ่งต้องคำสาปจากมาริทำให้กลายเป็นคนธรรมดา (และนั่นทำให้บาดแผลที่ได้รับจากการต่อสู้ของเขาไม่หาย) เขาจึงจำเป็นต้องย้อนกลับเข้าไปในป่าลึกนั่นอีกครั้ง เพื่อตามหาเธอเพื่อแก้คำสาป แต่เมื่อเขาได้พบกับเธอ มาริ (ซึ่งสะบักสะบอมจากปีศาจที่แฝงอยู่ในถ้ำ) ไม่ได้อยู่ในโหมดที่จะให้อภัยเขา การกระทบกระทั่งของชายหญิงสองคนจึงเกิดขึ้นอย่างเลี่ยงไม่ได้

แต่การต่อสู้กันเองก็ต้องหยุดไว้ก่อน เมื่อเกิดการต่อสู้ของกองทัพภายในเปรู และเนื่องจากมาริยังไม่บรรลุถึงความเป็นอมตะ นั่นจึงเป็นภัยคุกคามใหญ่หลวงของเธอ (เพราะเธอยังตายได้เหมือนมนุษย์ธรรมดา) โบเว่นจึงจำเป็นต้องคุ้มครองและพาเธอออกจากป่า

หนังสือเล่มนี้เป็นโร้ดโรแมนซ์ (ความรักที่เกิดระหว่างการเดินทาง) โบเว่นซึ่งเคยได้พบกับคู่แท้ของเขาแล้ว ๖(และหมาป่าจะมีคู่แท้เพียงคนเดียวเท่านั้น) รู้สึกโกรธเมื่อเขาพบว่าตัวเอง มีความรู้สึกบางอย่างกับมาริ เขาคิดเธอว่าใช้เวทมนตร์โปรยเสน่ห์ทำให้เขาหลง ในขณะที่มาริเองก็ไม่อาจยืนยันได้อย่างชัดเจนว่า ความรู้สึกที่เธอมีต่อโบเว่นเป็นไปเองโดยปราศจากเวทมนตร์มาเกี่ยวข้อง เพราะความที่ทรงอำนาจเหนือแม่มดที่เคยมีมา มาริมีปัญหาในการควบคุมพลังของตัวเอง ดังนั้นเธอจึงไม่อาจปฏิเสธได้เต็มปากว่า เธอไม่ได้ใช้เวทมนตร์

แม็กซ์ชอบการหาทางออกให้กับปัญหาโจทย์ที่ตั้งในเรื่อง (เรื่องคู่แท้ของโบเว่น) มันเป็นการแสดงให้เห็นว่าเธอวางแผนล่วงหน้าก่อนจะเริ่มเขียนพล็อตทั้งหมด เพราะทางออกของเธอ ไม่เป็นการทำลายหลักการของเรื่องที่เธอตั้งขึ้น (ต่างจากวิธีการที่เชอริลีนหาทางออกให้กับตัวละครของเธอใน Dark Side of the moon ซึ่งเป็นการทำลายกฎที่ตัวเธอเองตั้งขึ้นมา)

ในฐานะส่วนหนึ่งของหนังสือชุดแนวพารานอมอลที่น่าติดตามมากที่สุดชุดหนึ่ง เล่มนี้ไม่น้อยหน้าเล่มอื่นในชุด สนุกน่าอ่านมาก คะแนนที่ 78

No comments: