Saturday, January 31, 2009

Scions: Resurrection // Patrice Michelle

Resurrection เป็นหนังสือเล่มแรกในชุด Scions (ที่เขียนภาษาอังกฤษ เพราะไม่รู้ว่าควรจะต้องออกเสียงภาษาไทยยังไง แต่คิดว่าน่าจะเป็นซีชั่นนะคะ) เรื่องราวของโลกมนุษย์ที่แตกต่างไปจากโลกที่เราอยู่กัน

ฟังแล้วก็คงงง งั้นขออธิบายเพิ่มเติมแล้วกัน

โลกในเรื่องชุดนี้ เป็นโลกที่มนุษย์เชื่อว่าแวมไพร์สูญพันธุ์ไปแล้ว เน้นตรงคำว่าสูญพันธุ์ เพราะมันหมายความว่า มนุษย์เรารู้แล้วว่าแวมไพร์มีอยู่จริง เพียงแต่เลือดของมนุษย์กลายเป็นพิษ ทำให้แวมไพร์ตายกันหมด ไม่สามารถมีชีวิตอยู่กันได้

แต่แล้วนิยายของอารีแอล สวอนสันก็สร้างความฮือฮาเมื่อเธอวางโครงเรื่องอยู่บนความจริงที่ว่า แวมไพร์ยังมีชีวิตอยู่ และหลบซ่อนอยู่ท่ามกลางเหล่ามนุษย์นี่เอง และที่มากไปกว่านั้น ในนิยายของเธอ มีการพูดถึงคำทำนาย

คำทำนายที่มีอยู่ในหมู่แวมไพร์ และนั่นมันก็มากพอจะทำให้เธอถูกตามล่า ความหวังเดียวของอารีแอลอยู่ที่แวมไพร์นอกคอกที่ชื่อ เจชิน แบล็ค

เป็นเวลากว่าสิบปีที่เจชินโดนเนรเทศออกจากกลุ่มแวมไพร์ แต่เขายังไม่หมดความเชื่อถือใน "คำทำนาย" ซึ่งทำนายถึงหญิงสาวผู้เป็นมนุษย์ และจะมาเคียงคู่กับผู้นำที่แท้จริงของเหล่าแวมไพร์ และนำพวกเขาไปสู่การอยู่ร่วมกับสิ่งมีชีวิตอื่นอย่างสงบ

ปัญหาก็คือ เจชินไม่ใช่ผู้นำแวมไพร์ ดังนั้นเขาจึงไม่อาจมีวันได้เคียงคู่กับอารีแอล แต่ถึงกระนั้นเขาก็ยังทำทุกวิถีทางเพื่อคุ้มครองเธอ ทั้งจากนักล่าแวมไพร์ (ซึ่งเป็นพวกมนุษย์) และเหล่าแวมไพร์ที่นำทีมโดยผู้นำที่ชั่วร้าย

จะว่าไปแล้วเล่มนี้ก็สนุกน่าติดตามค่ะ แต่แม็กซ์มีความรู้สึกว่า คนแต่งไม่ได้มีการวางพล็อตล่วงหน้าเท่าไหรนัก การแก้ปัญหาหลายอย่างทำได้เพราะข้อมูลใหม่ ที่คนอ่านไม่เคยรู้มาก่อน อยู่ดีดีตัวละครก็ "บอก" คนอ่านว่า ทำอย่างนี้ได้ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดก็คือ การท้าทายของเจชินต่อผู้นำแวมไพร์ ที่ตลอดทั้งเรื่อง เขายอมรับความจริงมาตลอดว่าเบรเดนเป็นผู้นำของแวมไพร์ แม้เขาจะไม่ชอบเบรเดน แต่ในเรื่องก็ไม่เคยเสนอทางเลือกอื่นให้ แต่จู่ ๆ เมื่อเบรเดนแสดงความเป็นตัวร้ายออกมา เจชินก็คิดออกทันใดถึงวิธีการในการ "กำจัด" เบรเดน ข้อมูลที่คนอ่านไม่เคยรู้มาก่อน

แล้วยังมีอีกหลายส่วนในเรื่องที่ไม่มีการอธิบายอย่างชัดเจน เช่น เรารู้ว่า เจชินใช้ชีวิตรอดตามลำพังในหมู่มนุษย์ ด้วยการดื่มเลือดสังเคราะห์ แต่เราไม่รู้ว่าพวกแวมไพร์คนอื่นอยู่รอดกันได้อย่างไร (ดื่มเลือดกันเองงั้นเหรอ เพราะในเรื่องบอกแล้วว่าเลือดมนุษย์เป็นพิษกับพวกแวมไพร์) แล้วยังมีตอนที่พระเอกพูดอีกว่า การที่เขาดื่มเลือดสังเคราะห์ทำให้เขาแข็งแกร่งว่าแวมไพร์คนอื่น แต่กลับไม่มีคำอธิบายว่าเพราะอะไรถึงเป็นอย่างนั้น

แล้วยังเรื่องที่ทำไมนางเอกถึงได้เขียนนิยายออกมาตรงกับข้อเท็จจริงในโลก ของแวมไพร์อีกล่ะ ไม่มีการอธิบาย เพราะจากเนื้อเรื่องเห็นได้ชัดว่า นางเอกไม่ได้ข้อมูลเหล่านั้นมาจากการหาข้อมูล หรือความทรงจำในอดีต (แม้อดีตของนางเอกจะพัวพันกับเหล่าแวมไพร์ก็ตาม) แม็กซ์เชื่อว่าเธอได้ข้อมูลมาจากความฝัน แต่ก็อีกนั่นแหละ ไม่มีการพูดถึงอย่างชัดเจนเลย

แม็กซ์คิดว่าพล็อตเรื่องมีรูโหว่ใหญ่มาก และหากจะให้อภัยโดยคิดว่า นี่เป็นเล่มแรก คนแต่งอาจจะยังไม่เปิดข้อมูลทั้งหมด เพราะจะเก็บไว้เฉลยในเล่มต่อมา ก็ไม่น่าเป็นได้ เพราะตอนนี้เล่มสองออกมาแล้ว เป็นเรื่องราวของมนุษย์หมาป่า ซึ่งก็ไม่เกี่ยวกับแวมไพร์ (แต่ข้อสงสัยของแม็กซ์เป็นเรื่องของแวมไพร์)

อีกคำอธิบายนึงที่อาจใช้อธิบายช่องว่างในพล็อตเรื่องที่มีเยอะมากอันนี้ อาจเป็นเพราะหนังสือเล่มนี้ออกกะสนพ.ซิลูเอ็ด น็อคเทิร์นซึ่งจำกัดความยาวของเนื้อเรื่องเอาไว้ และด้วยความที่เล่มนี้เป็นนิยายที่ดำเนินเรื่องด้วยพล็อตค่อนข้างมาก อาจจะมีหลายส่วนที่อธิบายเรื่องให้เข้าใจได้มากกว่าโดนตัดออกไป เพื่อไม่ให้หนังสือหนาเกินข้อจำกัดที่มี บางทีเรื่องอาจจะสมบูรณ์มากกว่านี้ ถ้าไม่มีข้อจำกัดด้วยความยาวของเรื่อง

โดยรวม ไม่ใช่เล่มนี้แย่อะไรหรอกนะคะ เพียงแต่มันให้ความรู้สึกว่า มันน่าจะดีกว่านี้ได้เยอะเท่านั้นเอง ดังนั้นมันจึงไม่ถึงกับเลวร้ายขนาดว่าจะไม่ติดตามอ่านต่อในเล่มสองหรอกค่ะ แต่ก็เพราะความไม่ลงตัวเท่าไหรของเล่มแรก ก็เลยไม่ได้ทำให้เรารู้สึกว่าเรื่องชุดนี้น่าอ่านขนาดต้องรีบหยิบเล่มสอง ขึ้นมาเพื่ออ่านในทันที (เพราะตอนนี้เล่มสองก็มีอยู่ในความครอบครองแล้วล่ะ)

คะแนนที่ 53

No comments: