Saturday, January 31, 2009

Highlander Unmasked // Monica McCarty

เป็นเพราะเสียงกระซิบที่ลอยมาเข้าหูเราว่าเรื่อง Highland Warrior ของโมนิก้า แม็คคาตี้ สนุกเหลือเกิน และรับรองว่าแม็กซ์จะได้ถูกใจกับพระเอกในเรื่องนี้มาก ๆ ทำให้แม็กซ์เกิดอาการอยากอ่านเล่มนี้อย่างมาก แต่ปัญหาก็คือ เจมี่ แคมเบลล์เป็นตัวละครที่มีบทบาทอยู่ในเรื่อง Highlander Unmasked มาก่อนน่ะสิ เรารู้สึกว่า เราน่าจะอ่าน Unmasked ก่อน เพื่อที่จะได้รู้จักเจมี่ได้ดีขึ้นก่อนที่จะเริ่มต้นอ่านเรื่องราวของเขา

และนั่นอาจเป็นเหตุผลที่ผิด ๆ ของแม็กซ์ก็ได้ค่ะในการหยิบเล่มนี้มาอ่าน เลยทำให้เรารู้สึกเร่งรีบเหลือเกินในความพยายามอ่านให้จบ จนทำให้เล่มนี้มันไม่สนุกเท่าที่ควร เพราะเรามุ่งมั่นในการอ่านให้จบ จนเราไม่รู้สึกซึมซับไปกับเนื้อเรื่อง หรือตัวละครเลย แม้กระทั่งตัวเจมี่เองที่แม็กซ์อ่านเรื่องนี้เพื่อให้พบเขา ก็ดูไม่น่าสนใจเท่าไหรนัก

Highlander Unmasked ของโมนิก้า แม็คคาตี้

หนังสือเล่มนี้เป็นเล่มที่สองในชุดพี่น้องตระกูลแม็คคลาวด์ เรื่องราวของอเล็กซ์ แม็คคลาวด์น้องชายของรอรี่ พระเอกในเล่มแรก (Highlander Untamed) อเล็กซ์หลังจากจากบ้านไปหลายปี เพิ่งกลับมายังสก๊อตแลนด์ ตามคำสั่งของพี่ชายซึ่งเป็นผู้นำเผ่าแม็คคลาวด์ แต่ระหว่างทางเขาได้พบกับคนร้ายที่กำลังทำร้ายมาร์กาเร็ต แม็คคินน่อน อเล็กซ์ช่วยชีวิตของเธอไว้ แต่มิได้แพ่งพรายความจริงว่าเขาเป็นใครออกไป

หลังจากนั้นเม็กเดินทางไปยังพระราชวังเพื่อหาคู่ครองที่เหมาะสม ผู้ชายคนที่เข้มแข็งพอที่จะดูแลเผ่าแม็คคินน่อนกับเธอ ทั้งนี้เพราะน้องชายคนเดียวของเธอ เอียนเป็นคนที่มีสติไม่สมบูรณ์นัก (ปัญญาอ่อนของแท้) ทำให้เขาไม่อาจเป็นหัวหน้าเผ่าที่เข้มแข็งได้ เม็กรู้ว่าหน้าที่ของเธอก็คือ หาสามีที่เหมาะสม คนที่จะช่วยน้องชายเธอในการเป็นหัวหน้าเผ่าต่อไปหลังจากที่พ่อของเธอตายไป ได้

และเม็กก็รู้ว่าอเล็กซ์ไม่ใช่ผู้ชายที่เหมาะสมคนนั้น เพราะเขาเป็นนักรบรับจ้าง ที่เสนอดาบของตัวเองใหักับทุกคนที่มีเงิน เขาไม่มีเกียรติของชายชาวไฮแลนด์อีกต่อไป สิ่งที่เม็กไม่รู้ก็คือ อเล็กซ์ปลอมตัวมาเพื่อสืบหาความจริงเกี่ยวกับการที่กษัตริย์เจมส์แห่งสก๊อต แลนด์ (และเจมส์แห่งอังกฤษด้วย) กำลังจะให้พวกโลว์แลนด์บุกยึดดินแดนของชาวไฮแลนด์ ดังนั้นอเล็กซ์จึงแสร้างทำเป็นแตกคอกับพี่ชาย และเดินทางมาที่พระราชวังเพื่อสอดแทรกตัวเข้าไปเป็นหนึ่งในกลุ่มขุนนางชั้น สูงของสก๊อตแลนด์เพื่อสืบข่าวเกี่ยวกับแผนการนั้น

การที่เม็กจำได้ว่าเขาคือคนที่ช่วยเหลือเธอเอาไว้กลับเป็นปัญหา เพราะสถานที่ที่เขาช่วยเหลือเธอนั้นเป็นดินแดนใกล้เคียงกับที่พี่ชายของเขา พักอยู่ ซึ่งอเล็กซ์ไม่ต้องการให้ใครรู้ว่า เขาและพี่ชายได้มีการติดต่อกันอยู่ นั่นทำให้อเล็กซ์พยายามปฏิเสธว่าตัวเองไม่ใช่คนที่ช่วยเม็กเอาไว้ แต่กระนั้นเม็กก็แน่ใจว่าเป็นเขา หากแต่เธอยังฉลาดพอจะรู้ว่า เขาเก็บความลับบางอย่างเอาไว้ ดังนั้นจึงเล่นละครตามที่เขาต้องการว่าไม่รู้จักกัน

ในเวลาที่ไม่เหมาะสม ทั้งอเล็กซ์และเม็กเริ่มรู้จักตัวตนของกันและกันมากขึ้น เม็กแน่ใจว่าอเล็กซ์ไม่ใช่แค่นักรบรับจ้างเพื่อเงิน ในขณะที่อเล็กซ์เองก็รู้ว่าเม็กเป็นหญิงสาวที่มีมากกว่าความงาม แต่เขาก็รู้เช่นเดียวกันว่า ตนเองไม่อาจเห็นแก่ตัวรั้งเม็กเอาไว้ได้ เธอคู่ควรกับผู้ชายที่เหมาะสมยิ่งกว่าเขา ดังนั้นเขาจึงเลือกที่จะเป็นผู้ชายที่แสนดีด้วยการไม่สนองตอบต่อความรักที่ เธอมอบให้

เล่มนี้คล้าย ๆ กับเล่มแรกค่ะ ตรงที่ไม่มีจุดน่าสนใจเท่าไหรในเรื่อง ทุกอย่างดำเนินไปแบบเรียบ ๆ ตลอด ไม่มีความน่าตื่นเต้นอะไรทั้งนั้น เมื่อเอามารวมกับพล็อตเรื่องที่แม็กซ์ไม่ได้ชื่นชอบอะไรเป็นพิเศษ (อย่างน้อยเล่มแรกก็ยังเป็นพล็อตที่แม็กซ์ชอบนะ) ทำให้เราอ่านไปก็เปิดผ่านไปอย่างเร่ง ๆ (เพราะใจแม็กซ์ลอยไปเรื่อง Highland Warrior แล้วล่ะ)

ไม่แน่ใจว่า การเขียนรีวิววันนี้จะยุติธรรมต่อหนังสือเล่มนี้แค่ไหนนะคะ แต่ความรู้สึกที่แม็กซ์ได้ในระหว่างอ่านเล่มนี้ก็คือ อยากให้มันจบ ๆ ไปเสียที แบบ เมื่อไหรเรื่องจะจบวะ โคตรน่าเบื่อเลย

ทั้งเม็กและอเล็กซ์ไม่มีอะไรเสียหาย ในขณะเดียวกันก็ไม่น่าสนใจพอที่จะดึงความสนใจของแม็กซ์ตลอดสี่ร้อยกว่าหน้า ในหนังสือเล่มนี้ กระทั่งการเปิดตัวเจมี่ แคมเบลล์ก็ยังราบเรียบ แม้ว่าเราจะคิดว่าคาแร็คเตอร์ของเขาน่าสนใจ แต่ยังตั้งข้อสงสัยในเสียงกระซิบที่ลอยมาว่า เจมี่จะทำให้แม็กซ์ชอบเขาได้ขนาดที่โฆษณาไว้เชียวเหรอ

กลับมาที่เล่มนี้ก่อน (เห็นไหมคะว่า มันไม่ได้น่าสนใจขนาดแม็กซ์เขียนรีวิวพาดพิงไปถึงเรื่องอื่นเลย) ปัญหาที่เราเจอกับการอ่านงานของโมนิก้ามาสองเล่มก็คือ ภาษาการเขียนเรื่องของเธอ มันไม่ได้เลวร้าย แต่มันไม่น่าสนใจ ซึ่งโดยตัวของมันเองก็ไม่ใช่เลวร้ายอะไรหรอกนะ ถ้าเธอสามารถเขียนพล็อตเรื่องที่โดดเด่นได้ แต่สำหรับสองเล่มของเธอที่แม็กซ์อ่าน พล็อตเรื่องของเธอไม่แข็งพอ

คะแนนที่ 47

No comments: