Wednesday, January 21, 2009

Publisher Spotlight : Harlequin

เมื่อวานนั่งคุยกับเพื่อน แล้วก็เลยเกิดคำถามสงสัยกันว่า ทำไมบริษัทที่ผลิตหนังสือโรแมนซ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ดันไปตั้งอยู่ที่ประเทศแคนาดาได้ ไหงถึงไม่อยู่ในอเมริกาซึ่งถือว่าเป็นตลาดโรแมนซ์ที่ใหญ่ที่สุด

วันนี้ก็เลยเกิดอาการฮึดไปนั่งค้นข้อมูลตามอินเตอร์เน็ตเพื่อทำความเข้าใจ เกี่ยวกับบริษัทที่มีชื่อว่าฮาร์ลิควิน เอ็นเตอร์ไพร์ส และคิดว่าไหน ๆ ก็อุตส่าห์นั่งหามาแล้ว ก็เลยเอามาแชร์ในคนที่อ่านบลอกนี้ฟังกันด้วยแล้วกันค่ะ

แต่ขอบอกก่อนนะคะมันเป็นข้อมูลที่หาได้ไม่ยากนักหรอกถ้าหากค้นหาในเน็ต ไม่ใช่ความเก่งกาจหรือความกูรูอะไรของแม็กซ์เลย

แบ็คกราวด์ของฮาร์ลิควิน

ฮาร์ลิควินเป็นสำนักพิมพ์ขนาดใหญ่ ว่าไปอาจจะเป็นผู้ผลิตหนังสือโรแมนซ์จำนวนมากที่สุดในโลกก็ได้ ข้อมูลนึงที่หาได้มาบอกว่าฮาร์ลิควินผลิตโรแมนซ์ขายเดือนละมากกว่า 115 เล่มต่อเดือน ในหลายภาษา ไม่ใช่เฉพาะภาษาอังกฤษเท่านั้น

ปัจจุบันฮาร์ลิควินผลิตหนังสือทุกแนวของโรแมนซ์ มีกระทั่งหนังสือที่ไม่ใช่นิยาย หรือที่เรียกกันว่า Non-Fiction ซึ่งเล่มแรกของฮาร์ลิควินเพิ่งออกวางขายเมื่อไม่นานมานี้ แต่ผลงานที่มีชื่อเสียงที่สุดของฮาร์ลิควินก็คือแนวที่เรียกกันทั่วไปว่า Category หรือแม็กซ์และเพื่อน (ไม่แน่ใจว่าเพื่อนคนไหนเริ่มเรียกก่อนนะคะ แต่ที่แน่ ๆ ไม่ใช่แม็กซ์คิดเอง) เรียกกันว่าหนังสือเล่มเล็ก

อะไรคือหนังสือเล่มเล็ก พูดง่าย ๆ ก็คือมันไม่ใช่หนังสือที่หนา (กวน teen ชาวบ้านน่ะค่ะ) แต่หลักเกณฑ์สำคัญที่เขาจัดให้หนังสือเป็นแนว Category ก็อยู่ตรงที่เลขลำดับที่พิมพ์ (โปรดสังเกตบนสันหนังสือของฮาร์ลิควินดูแล้วกันค่ะ มันจะมีเลขกำกับไว้) เพื่อบอกถึงลำดับที่ออกในของสนพ.นั้น ๆ ลำดับที่พูดถึงนี้ไม่ได้บอกว่าเรื่องราวของแต่ละเล่มจะเกี่ยวเนื่องอะไรกัน หรอกนะคะ

สำหรับหนังสือเล่มเล็ก ปัจจุบันฮาร์ลิควินผูกขาดตลาดค่ะ เพราะเหลือแค่สำนักพิมพ์เดียวแล้วเท่านั้นที่ยังผลิตขายอยู่

สำหรับแนวอื่น ๆ ที่ไม่ใช่หนังสือเล่มเล็ก ฮาร์ลิควินก็ยังเน้นที่นิยายโรแมนซ์เป็นหลักอยู่ อาจจะมีแนว Women's Fiction หรือสมัยที่ชิคลิกดัง ๆ ก็มีผลิตชิคลิกออกมาบ้าง แต่สุดท้ายก็ไม่ค่อยดัง หรือประสบความสำเร็จมากนัก คนมักเอาฮาร์ลิควินไปผูกกับหนังสือเล่มเล็กมากกว่า

ข่าวว่าปัจจุบันฮาร์ลิควินมีปัญหาเรื่องรายได้ที่ลดน้อยลงพอสมควร เพราะว่าแฟนหนังสือของฮาร์ลิควินก็ล้วนเข้าวัยสนธยากันเต็มที่ เด็กรุ่นใหม่ก็ไม่ค่อยหันมาอ่านนิยายของฮาร์ิลิควินนัก หลายคนวิจารณ์ว่าฮาร์ลิควินประสบปัญหากับการปรับตัวให้เข้ากับเด็กรุ่นใหม่ จากผลสำรวจแฟนหนังสือของฮาร์ลิควินจำนวนมากอายุมากกว่า 45 ปี ในขณะที่เด็กวัยต่ำกว่า 30 ปี แทบไม่มีใครอ่านฮาร์ลิควินเลย

ดังนั้นฮาร์ลิควินจึงมีความพยายามปรับตัว โดยการปรับเปลี่ยนแนวหนังสือ ซึ่งเดี๋ยวจะเล่าต่อไปค่ะ

ประวัติศาสตร์ของฮาร์ลิควิน

บริษัทที่เป็นเจ้าของ (บริษัทแม่) ของฮาร์ลิควินในปัจจุบัน มีชื่อว่า ทอร์สตาร์ ซึ่งเป็นบริษัทสื่อสารในประเทศแคนาดา แต่แรกเริ่มนั้นบริษัทถูกก่อตั้งในปี 1949 โดยยอดชายนามริชาร์ด บอนนี่แคสเซิล (นามสกุลให้ที่จะทำโรแมนซ์มาก)โดยเริ่มต้นผลิตหนังสือแนวคาวบอยตะวันตก (ไม่ใช่โรแมนซ์หรอกค่ะ โปรดนึกถึงงานแนวหลุยส์ ลามูร์) รวมไปถึงหนังสือทำอาหารด้วย

มาในปี 1957 นั่นแหละที่ฮาร์ลิควินรุกคืบตลาดโรแมนซ์อย่างจริงจัง ด้วยการซื้อลิขสิทธิ์การตีพิมพ์หนังสือของสำนักพิมพ์ที่มีชื่อว่า มิลล์แอนด์บูนส์ (ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาตอังกฤษ) ฮาร์ลิควินซื้อลิขสิทธิ์มาตีพิมพ์ขายในตลาดอเมริกาเหนือ (แคนาดา, อเมริกา, และเม็กซิโก) ซึ่งได้รับการตอบรับจากตลาดเป็นอย่างดี จนทำให้ในปี 1964 ฮาร์ลิควินตัดสินใจเลิกผลิตนิยายแนวอื่น หันมาทำโรแมนซ์อย่างเดียว

แล้วฮาร์ลิควินก็โตวันโตคืน จนกระทั่งในที่สุดในปี 1971 ก็ซื้อสำนักพิมพ์มิลล์แอนด์บูนส์มาเป็นของตัวเองซะเลย

ก่อนหน้าปี 1980 ฮาร์ลิควินทำหน้าที่แค่การผลิตหนังสือ แต่การจัดจำหน่ายนั้นฮาร์ลิควินทำสัญญากับสำนักพิมพ์อีกแห่งที่มีชื่อว่า ไซม่อนแอนด์ชูสเตอร์ ให้เป็นผู้จัดจำหน่ายหนังสือให้ตนเอง แต่ในปี 1980 ฮาร์ลิควินตัดสินใจทำการจัดจำหน่ายด้วยตัวเอง จึงบอกเลิกสัญญากับไซม่อนฯ

แต่เนื่องจากยอดขายของฮาร์ลิควินค่อนข้างสูง ทำให้ไซม่อนฯ โต้ตอบด้วยการสร้างสำนักพิมพ์ของตัวเองขึ้นมาบ้าง (เป็นบริษัทลูกอยู่ในไซม่อนฯ ซึ่งมีอิมพรินต์ของตัวเองที่ชื่อว่าพ็อตเก็ตบุ๊คอยู่แล้ว) ไซม่อนฯ เรียกชื่อสำนักพิมพ์ใหม่ที่ตัวเองตั้งขึ้นว่า ชิลลูเอ็ต จากนั้นฮาร์ลิควินและชิลลูเอ็ตก็เป็นคู่แข่งกันอยู่นานหลายปี

จนกระทั่งในปี 1985 ฮาร์ลิควินก็ควักเงินซื้อชิลลูเอ็ตเข้ามาเป็นของตัวเองอีก แต่การซื้อชิลลูเอ็ตเข้ามานั้น ต่างจากการซื้อมิลล์แอนด์บูนส์ เพราะว่าฮาร์ลิควินไม่ได้ลบความเป็นชิลลูเอ็ตทิ้งลงไป ปัจจุบันหนังสือของสนพ.ชิลลูเอ็ตก็ยังมีขายกันอยู่ โดยถือเป็นหนึ่งในอิมพรินต์ของฮาร์ลิควิน ในขณะที่มิลล์แอนด์บูนส์นั้น เวลาจะตีพิมพ์ขายในตลาดอเมริกาเหนือ (ที่ไม่ใช่อังกฤษอันเป็นหลักแหล่งของมิลล์แอนด์บูนส์) ฮาร์ลิควินจะเอาต้นฉบับมารวมเข้าไว้กับอิมพรินต์ของตัวเองก่อนจะวางขาย สรุปว่าไม่มีอิมพรินต์ที่ชื่อว่ามิลล์แอนด์บูนส์ในตลาดอเมริกาเหนือค่ะ

เราจะเห็นได้ว่าฮาร์ลิควินโตโดยใช้วิธีการควบรวมกิจการ ใช้เงินเข้าซื้อสำนักพิมพ์ที่มีขนาดเล็กกว่า

โครงสร้างธุรกิจของฮาร์ลิควิน

ฮาร์ลิควินในปัจจุบันมีบริษัทลูก และสาขาในต่างประเทศ (นอกแคนาดา) หลายแห่ง ที่สำคัญก็คงจะเป็นที่ลอนดอน (ผ่านมิลล์แอนด์บูนส์เดิมที่ซื้อกิจการมา, และออสเตรเลีย นอกจากนี้ยังตีพิมพ์นิยายโรแมนซ์ในภาษาต่าง ๆ หลายภาษาผ่านบริษัทลูกที่อยู่ในเยอรมันนี, เนเธอร์แลนด์, ฝรั่งเศส, กรีซ, อิตาลี, สเปน, และญี่ปุ่นที่น่าจับตามองก็คือในปี 2007 ฮาร์ลิควินตั้งบริษัทลูกอีกแห่งนึงในประเทศอินเดีย (ทำให้แม็กซ์ชักอยากจะไปอินเดียแล้วสิ)

อิมพรินต์

แม็กซ์เขียนคำว่าอิมพรินต์ไปหลายรอบแล้วนะคะ อันที่จริงก็เคยอธิบายเรื่องนี้ในบลอกเก่าไปแล้วด้วยล่ะค่ะ พูดให้เข้าใจง่าย อิมพรินต์ก็คือชื่อของสำนักพิมพ์ที่อยู่บนสันหนังสือ ซึ่งในกรณีนี้ยกตัวอย่างนะคะ บริษัทที่เป็นเจ้าของสำนักพิมพ์ใช้ชื่อว่าฮาร์ลิควิน ซึ่งมีอิมพรินต์ที่ชื่อว่าฮาร์ลิควิน (เหมือนชื่อบริษัท), ชิลลูเอ็ต, ไมร่า, และอื่น ๆ

รายชื่ออิมพรินต์ของฮาร์ลิควินในปัจจุบันมี ฮาร์ลิควิน, ชิลลูเอ็ต, เฮชคิวเอ็น, คิมานี เพรส, ลูน่า, ไมร่า, เรด เดรส อิงค์, สไปร์ซ, และสเตเปิ้ล ฮิลล์

เรามาว่ากันทีละอันแล้วกันค่ะ

ฮาร์ลิควิน ภายใต้อิมพรินต์ที่ชื่อว่าฮาร์ลิควินก็ ยังแบ่งออกเป็นหนังสือกลุ่มย่อยที่เรียกกันว่าไลน์ โดยแต่ละไลน์นั้นจะมีแนวหนังสือที่แตกต่างกัน (ส่วนตัวเราว่าก็ไม่มากนักหรอก แต่สนพ.เขาบอกว่าต่าง ก็เชื่อเขาหน่อยแล้วกัน) เรามารู้จักกันทีละไลน์แล้วกัน

ฮาร์ลิควิน อเมริกัน โรแมนซ์ มีเรื่องที่โฟกัสที่ชีวิตของชาวอเมริกัน โดยเฉพาะในเมืองเล็ก ๆ

ฮาร์ลิควิน เบลซ เดิมไลน์นี้เป็นชื่อชุดสั้น ๆ ในฮาร์ลิควิน เทมเทชั่น แต่ดันดังเกินหน้าเกินตา สุดท้ายก็เลยถีบเทมเทชั่นจนเลิกผลิตไปแล้ว ตอนที่เบลซมาใหม่ ๆ ฮาร์ลิควินโฆษณาว่าเป็นเรื่องโรแมนซ์สุดฮ็อต เรื่องราวความรักและเซ็กส์ที่เกี่ยวพันกันไปอย่างแทบแยกกันไม่ออก (แม็กซ์สรุปเองว่า เป็นเรื่องที่อาจจะเริ่มต้นด้วยเซ็กส์ก่อนที่ความรักจะตามมา)

ฮาร์ลิควิน อิสทอริคอล ไลน์นี้ก็ตามชื่อค่ะ เป็นเรื่องราวย้อนยุค เท่าที่ทราบไลน์เกือบโดนกำจัดทิ้งไปแล้วนะคะ เพราะยอดขายตกต่ำน่าเกลียด แต่สุดท้ายฮาร์ลิควินก็สู้ทำไลน์นี้ขายต่อ โดยตอนนี้มุ่งเน้นไปยังเรื่องย้อนยุคในยุคที่ไม่ค่อยมีนักเขียนเขียน เช่นยุคเรเนซองค์, อลิซาเบ็ทเธียน, หรือช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง

ฮาร์ลิควิน อินทรีค เรื่องแนวโรแมนติคสืบสวนของเขาล่ะ

ฮาร์ลิควิน เิลิฟ อินสไปรด์ เรื่องราวที่มุ่งเน้นการสร้างแรงบันดาลใจ ผ่านคุณค่าของความเป็นคริสเตียน

ฮาร์ลิควิน เมดิคอล โรแมนซ์ เรื่องรักในวงการแพทย์

ฮาร์ลิควิน เพรสเซ่น เรื่องรักของคนรวย ส่วนใหญ่เกิดขึ้นนอกประเทศอเมริกา

ฮาร์ลิควิน โรแมนซ์ เรื่องรักใสใส ที่ไม่ใช่เอฟโฟร์ (แปลว่าไม่มีเซ็กส์)

ฮาร์ลิควิน ซุปเปอร์โรแมนซ์ เรื่องรักที่ยาวกว่าไลน์อื่น ๆ ของฮาร์ลิควิน เน้นที่ครอบครัวเป็นสำคัญ

ชิลลูเอ็ต การอธิบายไลน์ของชิลลูเอ็ตยากกว่าฮาร์ลิควินค่ะ เพราะเท่าที่แม็กซ์อ่านมานะ ก็คิดว่ามันก็ไม่ค่อยต่างกันเท่าไหร แต่จะพยายามค่ะ

ชิลลูเอ็ต ดีไซร์ เราเทียบไลน์นี้กับฮาร์ลิควิน เพรสเซ่นนะคะ เรื่องความรักของคนรวย ที่ต่างกันหน่อยตรงที่เราว่าคาแร็คเตอร์ของดีไซร์ดูมีสมองมากกว่าเพรสเซ่น และเรื่องมักเิกิดในอเมริกา

ชิลลูเอ็ด โรแมนติก ซัสเพส นี่เป็นไลน์ที่เราชอบมากที่สุด (เพราะรับมรดกมาจากเพื่อนคนนึงที่ชอบไลน์มาก เราเชื่อเขาก็เลยอ่านตาม และพบว่าไลน์นี้ดีจริง ๆ) ไลน์นี้เป็นที่เกิดของนักเขียนซุปเปอร์ดังหลายคน บอกชื่อก็น่าจะรู้จัก (ดังนั้นจะไม่บอก) เรื่องเน้นไปที่พล็อตโรแมนติคสืบสวนแต่ก็ไม่ได้มากจนบดบังโรแมนซ์หรอกค่ะ

ชิลลูเอ็ต น็อคเทิร์น ไลน์นี้เป็นการฟื้นคืนชีพของชิลลูเอ็ต ชาร์โดว์ซึ่งเป็นไลน์ที่มาก่อนความต้องการของตลาด เป็นแนวพารานอมอลโรแมนซ์ ซึ่งเท่าที่อ่าน เราว่าใช้ได้ทีเดียว

ชิลลูเอ็ต สเปเชี่ยล เอ็ดดิชั่น ไลน์ตั้งขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการเซ็กส์ของคนอ่าน พูดจริงนะคะ เพราะเดิมชิลลูเอ็ตไม่มีไลน์นี้ มีแต่ชิลลูเอ็ต โรแมนซ์ (ซึ่งถูกยุบไปรวมกับฮาร์ลิควินโรแมนซ์แล้ว) ซึ่งเรื่องรักมีแต่ความหวาน ไม่มีเซ็กส์ คนอ่านก็เลยบอกว่า อยากเห็นอะไรมากกว่าประตูห้องนอน ชิลลูเอ็ตก็ตอบสนองด้วยการสร้างสเปเชี่ยล เอ็ดดิชั่นขึ้นมา จนกระทั่งในปัจจุบัน ไลน์นี้จึงเป็นเรื่องราวความรักของคนทั่วไปที่คนอ่านแน่ใจได้ว่าต้องมีฉาก เซ็กส์อย่างน้อยหนึ่งฉาก

เฮชคิวเอ็น นี่เป็นอิมพรินต์ใหม่ที่เพิ่งเกิดมาได้ไม่นานของฮาร์ลิควิน ตั้งขึ้นเพื่อรองรับนักเขียนของฮาร์ลิควินที่เริ่มปีกกล้าขาแข็ง อยากเขียนหนังสือแนวอื่นนอกจากเล่มเล็ก เนื่องจากในอดีตฮาร์ลิควินไม่มีอิมพรินต์ที่ขายหนังสือชนิดที่เราเรียกกัน ว่า Single Title หรือหนังสือเล่มเดี่ยวทั่วไป (คำว่าเดี่ยวไม่ได้หมายความว่าไม่เป็นชุดนะคะ อาจจะเป็นชุดก็ได้ แต่เป็นเล่มที่ีไม่การลำดับเลขที่การพิมพ์เอาไว้) ทำให้เสียนักเขียนไปจำนวนมาก ทั้งที่หลายคนเกิดจากฮาร์ลิควินนั่นแหละ เฮชคิวเอ็นเป็นคำตอบ

คิมานี่ เพรส นี่เป็นอีกอิมพรินต์นึงที่ฮาร์ลิควิ นได้เข้ามาด้วยการควบรวบกิจการ โดยซื้อมาจากบริษัทบีอีที ซึ่งพิมพ์หนังสือที่ตัวละครเป็นแอฟริกันอเมริกัน

ลูน่า เรื่องแนวแฟนตาซีของฮาร์ลิควิน ไม่จำเป็นต้องเป็นโรแมนซ์นะคะ

ไมร่า เรื่องแนว Women's Fiction เช่นกัน ไม่จำเป็นต้องเป็นโรแมนซ์ อิมพรินต์อันนี้สำหรับนักเขียนใหญ่ของฮาร์ลิควินเขาล่ะค่ะ

เรด เดรส อิงค์ อันนี้สำหรับเรื่องแนวชิคลิค

สไปร์ซ เกิดขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการเรื่องที่ ร้อนแรงไปยิ่งกว่าเดิมของคนอ่าน เราอยากเทียบสไปร์ซกับอโฟไดท์เซียของเคนซิงตันเขาค่ะ แต่เช่นกันไม่จำเป็นต้องเป็นโรแมนซ์ อาจจะเป็นอีโรติก้าเพียว ๆ เลยก็ได้

สเตเปิ้ล ฮิลล์ อิมพรินต์สำหรับเรื่องรักบันดาลใจของชาวคริสเตียน (เทียบกับเลิฟ อินสไปร์ดแล้วกันค่ะ

นักเขียนของฮาร์ลิควินที่แม็กซ์แนะนำ

ปัจจุบันมีนักเขียนในสังกัดของฮาร์ิลิควินที่แม็กซ์ยังติดตามซื้ออยู่ราว 70 คน แต่ที่เราชอบมาก ๆ (เน้นตรงที่มากนะคะ ถ้าชอบเฉย ๆ ก็มีเยอะ) และขอแนะนำให้อ่านกันก็มี แอน สจ๊วต ภายใต้อิมพรินต์ไมร่า, มาริลีน แพพพาโน่ กับชิลลูเอ็ต โรแมนติค ซัสเพส, ซูซาน แอนเดอร์สันกับไมร่า, เดบอร่าห์ ซิมมอนส์กับฮาร์ลิควิน ฮิสทอริคอล

ทั้งหมดเราคิดว่าเราน่าจะมีรีวิวไปแล้วบ้างในบลอกน่ะค่ะ ถ้าสนใจก็ลองหาอ่านกันดูแล้วกันค่ะ

No comments: